Jerry Colonna là nhà sáng lập và CEO của Reboot.IO – công ty giúp khách hàng thực hiện những thay đổi cần thiết trong sự nghiệp để cải thiện hiệu suất và sự hài lòng. Khách hàng của Colonna bao gồm CEO của nhiều công ty có tiếng như Twilio, Soundcloud, Gimlet Media.
Colonna thành lập công ty năm 2007. Trước đó, ông là một nhà đầu tư mạo hiểm tập trung đầu tư vào các startup công nghệ. Là chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm, Colonna cho biết những người thành công cao đều sở hữu một kỹ năng giúp họ phát triển bản thân và nghề nghiệp: Thích nghi với thay đổi.
Tất nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm nhưng bạn có thể rèn luyện bản thân bằng cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp và lắng nghe.
Giao tiếp là điểm khởi đầu tuyệt vời cho khả năng thích ứng vì việc cố bắt mọi người giải quyết vấn đề theo cách của bạn “là liều thuốc cho sự thất vọng và thất bại”, Colonna nói trong podcast “Reboot” gần đây.
“Bạn phải trao đổi với từng người và hiểu vị trí, hoàn cảnh của họ chứ không phải lúc nào cũng bắt họ làm theo ý của bạn”, Colonna nói thêm.
Theo ông, điều đó có nghĩa là tìm cách kết nối với những người không nhất thiết phải suy nghĩ giống bạn. Hãy rèn luyện khả năng đọc vị người khác cũng như tình huống, luôn thận trọng với những gì đang biến đổi để tìm ra cách tương tác tốt nhất.
Nó có thể đơn giản là việc nhận thấy một nhân viên có thể ghi nhớ mọi thứ hiệu quả hơn khi thông tin được ghi chú trong email hoặc tin nhắn công việc. Hay khi nhận ra một trong những đồng nghiệp hay cấp dưới của mình đang gặp khó khăn nhưng không muốn ngỏ lời nhờ vả, bạn có thể chủ động đề nghị giúp đỡ họ.
Colonna cho rằng việc nắm bắt khả năng đó sẽ khiến bạn trở thành một “nhà lãnh đạo thích ứng”. Đó là một đặc điểm mạnh mẽ: Khả năng thích ứng dẫn đến sự phát triển cá nhân, sức khỏe tâm lý và thể chất cũng như mức độ hài lòng về cuộc sống tổng thể cao hơn, theo một báo cáo năm 2021 của công ty tư vấn McKinsey & Company.
Tuy nhiên, giao tiếp chỉ là một khía cạnh. Trong những năm gần đây, một lượng lớn lực lượng lao động Mỹ cũng đã được chứng minh là có khả năng thích ứng cao theo nhiều cách khác, như chuyển sang làm việc từ xa hoặc tham gia vào làn sóng đại nghỉ việc.
Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Korn Ferry, nữ giới có xu hướng cởi mở hơn với sự thay đổi và khả năng thích ứng cao hơn nam giới, nhưng đó là một kỹ năng mà bất kỳ ai cũng có thể học được.
Các chuyên gia của McKinsey đã đưa ra lời khuyên trong một bài báo trên tạp chí Harvard Business Review vào tháng trước rằng nếu bạn muốn giảm việc ngại thay đổi, hãy thử thực hành “làm chủ bản thân” hay “bình tĩnh có chủ ý”.
Khi rơi vào tình huống căng thẳng, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về phản ứng của mình thay vì chỉ làm theo bản năng. Ví dụ, nếu nhận được một số phản hồi không tốt từ sếp, hãy chống lại sự thôi thúc để hoảng sợ hoặc tức giận. Thay vào đó, hãy hít một hơi thật sâu, đánh giá tình hình và thảo luận thẳng thắn với sếp của bạn.
Thực hiện điều này thường xuyên có thể giúp hình thành cách bạn phản ứng với các tình huống mà không bị “thói quen cũ chi phối”. “Việc này giúp chúng ta học hỏi và thích nghi với những thử thách mới ngay cả khi có rủi ro”, hai chuyên gia của McKinsey cho biết thêm.