Theo số liệu vừa được Hiệp hội Môtô và Xe máy hạng nhẹ Nhật Bản công bố, doanh số xe máy có dung tích phân khối 250cc tại thị trường Nhật đã tăng 32% lên mức 51.035 chiếc trong 6 tháng đầu năm.
“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ có dịp chứng kiến một tình trạng tương tự như thế”, Hideaki Iwami, trưởng bộ phận bán hàng của Honda Motorcycle Japan thừa nhận.
Trong hàng thập kỷ, các ông lớn trong ngành xe máy như Honda Motor, Yamaha Motor hay Kawasaki Heavy Industries luôn giả định rằng doanh số nội địa sẽ duy trì đà giảm sút do xu hướng lão hóa dân số đang diễn ra tại Nhật. Tuy vậy, thực tế đang đảo chiều ít nhất ở thời điểm hiện tại nhờ vào những thay đổi trong thói quen tiêu dùng.
Tình trạng đóng cửa kéo dài trong vài năm qua đã thúc đẩy nhóm dân cư khá giả có xu hướng ưu tiên các trải nghiệm ngoài trời. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng phụ tùng dai dẳng đang khiến thời gian chờ của các đơn hàng ôtô bị kéo giãn lên đến hàng tháng, thậm chí tính bằng năm.
Tất thảy các yếu tố kể trên đã dẫn dắt xe máy trở thành một lựa chọn hấp dẫn với nhiều người, trong đó có Yurika Kakiuchi, nhân viên văn phòng 40 tuổi sống tại Urayasu, một thành phố lân cận Tokyo.
Trả lời Bloomberg, Yuria cho hay vừa được cấp bằng lái môtô trên 400 cc và dự định tiếp tục học lên hạng Heavy để được cầm lái những chiếc xe có dung tích lớn hơn.
Theo Bloomberg, Honda đang giữ ngôi đầu bảng doanh số nội địa 6 tháng đầu năm với 15.142 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Kawasaki sở hữu mức tăng trưởng thậm chí còn ấn tượng hơn với 69% nhưng chỉ có thể bám đuổi ở vị trí thứ hai.
Trong khi đó, Suzuki Motor chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 19%, còn doanh số nội địa của Yamaha Motor lại sụt giảm 6,8%.
Hideaki Iwami cho rằng cộng đồng đang có cái nhìn khác đi về xe máy. Khi người tiêu dùng nhận ra việc hạn chế ăn uống ở ngoài và giảm các chuyến đi xa giúp tiết kiệm được khá nhiều tiền, họ đồng thời có đánh giá lại về độ hữu hiệu và tiện dụng của xe máy.
Bên cạnh đó, phương án di chuyển bằng xe máy cũng giúp người dân tránh được cảnh nhồi nhét trong các phương tiện giao thông công cộng vốn thường rơi vào cảnh chật ních mỗi lúc cao điểm.
“Nếu nhu cầu dành cho xe máy tiếp tục duy trì đà tăng, doanh số nội địa năm nay có thể vượt quá 100.000 chiếc, lần đầu tiên kể từ 1998”, Hideaki Iwami nhận định.
Trước đó vào các năm 1980, doanh số xe máy tại Nhật Bản từng đạt đỉnh nhờ mức độ phổ biến rộng rãi của phương tiện này trên khắp các đường phố.
Tuy vậy, cuộc rà soát gắt gao những bãi đậu xe máy bất hợp pháp, sự trỗi dậy của xe máy điện kết hợp cùng mức độ lão hóa dân số ngày càng tăng đã khiến thị trường xe máy tại Nhật Bản dần rơi vào suy thoái.
Các năm gần đây, thị trường Nhật Bản đang chứng kiến sự trở lại bất ngờ của nhóm người cao tuổi với mục đích tậu xe máy để tận hưởng sau tuổi nghỉ hưu. Giới trung niên và thanh niên cũng bị thu hút bởi xe máy do mức giá phù hợp và dễ tiếp cận hơn ôtô.
Hideaki Iwami trích dẫn một thống kê do Honda Motorcycle Japan thực hiện cho thấy nhóm người dưới 30 tuổi chiếm 70% lượng khách hàng mua CBR400R, trong khi con số này với mẫu xe Rebel 250 là 65%.
Mặc dù có những tín hiệu lạc quan tích cực, vị này cũng chia sẻ sự thận trọng khi lưu ý rằng đại dịch đang dần lắng xuống và thị hiếu người tiêu dùng có khả năng sẽ lại quay về như cũ.
“Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều đơn hàng tồn đọng mà dây chuyền sản xuất chưa thể đáp ứng kịp”, Hideaki Iwami tiết lộ.