Vừa qua, OpenAI, công ty chuyên nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, đã chính thức ra mắt ChatGPT, một công nghệ trí tuệ nhân tạo mà bất kỳ ai có thiết bị và internet đều có thể dễ dàng sử dụng. ChatGPT hiện có khoảng 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và theo dự đoán, con số này sẽ còn tiếp tục tăng thêm.
Điều bất ngờ là nếu TikTok phải mất 9 tháng và Instagram phải mất 2,5 năm để đạt được con số người dùng này thì ChatGPT chỉ cần 2 tháng để làm được điều đó. Điều này đã cho thấy mức độ phổ biến mạnh mẽ của chatbot này và với những tính năng nổi bật của một công cụ AI thế hệ mới, ChatGPT sẽ tác động như thế nào đến tương lai của các doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh chung.
ChatGPT là gì?
Có một sự thật là những người đồng sáng lập OpenAI, bao gồm Elon Musk, Sam Altman, Greg Brockman, Ilya Sutskever và Wojciech Zaremba đã từng giới thiệu ChatGPT vào năm 2018.
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn, sử dụng kiến trúc GPT-3,trí tuệ nhân tạo dựa trên mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên thứ ba, để tìm kiếm thông tin được lưu trữ trong kho dữ liệu và nguồn internet khổng lồ nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dùng.
Theo đó, tính năng đã giúp ChatGPT trở thành một trong những chủ đề nóng nhất hiện nay nằm ở khả năng truyền đạt thông tin (dịch, trả lời câu hỏi và viết) giống như một con người. ChatGPT có thể làm được điều này là nhờ các mạng thần kinh dựa trên máy biến áp được huấn luyện trước với vô số dữ liệu văn bản giúp AI hiểu ngữ cảnh, tham khảo hàng triệu ví dụ và điều chỉnh kiến thức để bắt chước cách diễn đạt của con người.
Doanh nghiệp có thể tận dụng ChatGPT như thế nào?
ChatGPT là một trong những công cụ chatbot đầu tiên có thể đưa ra các câu trả lời chuyên sâu rõ ràng và giống con người nhất. Theo đó, các chuyên gia cho rằng những tính năng này của ChatGPT sẽ mở ra những cơ hội hoàn toàn mới cho thế giới kinh doanh trong giải quyết các điểm khó khăn.
1. Tinh gọn hoạt động
ChatGPT giúp con người tiết kiệm thời gian để thực hiện những công việc sáng tạo hơn
Trong thời đại kỹ thuật số, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng công nghệ để hợp lý hóa các quy trình và hoạt động kinh doanh. Vì vậy, tự động hóa sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để đơn giản hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, tối ưu hóa quy trình làm việc và giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian.
Tự động hóa là thực hiện một quy trình nào đó dựa vào trí tuệ nhân tạo thay vì nguồn lực con người, như ngân hàng trực tuyến và chatbot để mua sắm trực tuyến. Các doanh nghiệp có thể tự động hóa các bộ phận như kế toán, truyền thông xã hội, quản lý học tập và nguồn nhân lực.
Khi các doanh nghiệp sử dụng ChatGPT để giảm số lượng lao động thủ công để thực hiện các nhiệm vụ như nhập dư liệu, viết email/báo cao, v.v, trong khi thời gian đó sẽ được dành cho sự sáng tạo và các nhiệm vụ mà chỉ con người mới có thể thực hiện.
2. Trải nghiệm khách hàng
ChatGPT có thể khiến người dùng cảm thấy như họ là duy nhất và là khách hàng được ưu tiên hàng đầu. ChatGPT không chỉ có thể cung cấp dịch vụ khách hàng trong bất kỳ thời gian mà còn hiểu rõ các truy vấn của khách hàng và trả lời một cách nhanh chóng theo chương trình đã được tạo trước để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên lịch sử của khách hàng.
Ngoài ra, trong khi cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng, ChatGPT cũng sẽ thu thập dữ liệu của khách hàng nhắm mục tiêu quảng cáo, chiến dịch tiếp thị và quyết định kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp.
3. Đổi mới tiên tiến
Vì ChatGPT được lập trình để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ từ mạng lưới thần kinh của chính mình, đồng thời tạo thông tin chi tiết và đề xuất dựa trên dữ liệu đó, nên dựa trên dữ liệu mà công cụ AI này cung cấp, các doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định sáng suốt và nhanh chóng hơn.
Nhiều thông tin về người tiêu dùng hơn cũng có thể khơi dậy sự sáng tạo của các chuyên gia kinh doanh để phát triển những ý tưởng mới nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Ngoài ra, khả năng phân tích của ChatGPT cho phép công cụ thực hiện các quy trình phức tạp, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng và lập kế hoạch tài chính hoặc đề xuất để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Vì thế, 11 ngành được cho là có thể hưởng lợi nhất từ các tính năng này của ChatGPT bao gồm: Thương mại điện tử và bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, tài chính ngân hàng, viễn thông, iao thông vận tải và hậu cần, chế tạo, giáo dục, du lịch và khách sạn, địa ốc, giải trí, tiếp thị và quảng cáo.
Một số ưu nhược điểm của ChatGPT trong kinh doanh
Không một sản phẩm trí tuệ nhân tạo nào không có nhược điểm
Giống như nhiều sản phẩm trí tuệ nhân tạo khác, ChatGPT cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, trước khi tích hợp AI vào hoạt động doanh nghiệp, hãy xem xét các mặt của công cụ này.
Trước hết, do sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn, ChatGPT sẽ đem lại khá nhiều lợi ích khi kết hợp trong môi trường kinh doanh, chẳng hạn như hiệu quả về chi phí khi hỗ trợ con người thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, cải thiện độ chính xác khi nhập dữ liệu, phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt và cuối cùng là tăng trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp hỗ trợ 24/7; giảm thời gian chờ phản hồi và tăng cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Công nghệ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp song trí tuệ nhân tạo vốn dĩ không hoàn hảo mà luôn tồn tại những nhược điểm cần xem xét trước khi làm việc. Nhược điểm đầu tiên là điều mà nhiều chuyên gia đang lo sợ là ChatGPT có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào công nghệ và có thể sẽ làm giảm khả năng sáng tạo của con người. Rủi ro thứ hai với các doanh nghiệp khi sử dụng ChatGPT trong các công việc chung là nguy cơ rò rỉ dữ liệu, vì vậy các doanh nghiệp cần đảm bảo có các biện pháp bảo mật phù hợp để bảo vệ thông tin của mình.
Tương lai của ChatGPT trong kinh doanh
Với khả năng tự động hóa các tác vụ thông thường, phân tích dữ liệu theo thời gian thực, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và cải thiện độ chính xác của dữ liệu, ChatGPT có thể giúp con người tối ưu hóa tài nguyên đồng thời tiết kiệm thời gian xử lý nhiều tác vụ.
Tuy nhiên, mặc dù có thể tạo ra các ý tưởng mới hay thực hiện nhiều công việc thay cho con người, nhưng ChatGPT sẽ không bao giờ có thể thay thế con người làm việc nhất là khả năng sáng tạo trong các nhiệm vụ cụ thể.
Tác động trong tương lai của ChatGPT sẽ phụ thuộc vào cách các doanh nghiệp áp dụng và tích hợp vào hoạt động. Tuy nhiên, ChatGPT và các phần mềm AI tương tự có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới một doanh nghiệp. Và trong thời điểm hiện nay, ChatGPT là một giải pháp mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều nên cân nhắc sử dụng để đáp ứng các mục tiêu dài hạn và hỗ trợ nhân viên tăng hiệu quả công việc.