Một người dùng Twitter có tên Cowcumber phát hiện rằng hệ thống Full Self-Driving (FSD) được trang bị trên các mẫu xe điện của Tesla đã giảm tốc độ sớm hơn khi hướng đến những biển báo có kích thước lớn hơn bình thường.
Cụ thể, Cowcumber đã thực nghiệm hiện trường kết hợp với đo kích thước của từng biển báo Stop trong khu vực nơi anh này sinh sống.
Theo nội dung được Cowcumber chia sẻ trên Twitter cá nhân, chiếc xe của anh đã giảm tốc độ quá sớm trước một biển báo Stop chỉ vì kích thước của nó to hơn những biển báo thông thường.
Cowcumber nhận ra khi đứng trước biển báo Stop có kích thước 48 inch, chiếc Tesla của anh đã giảm tốc độ sớm hơn so với khi di chuyển hướng về biển báo có kích thước 30 inch.
Một số người dùng nhanh chóng đồng tình và chia sẻ những trải nghiệm tương tự, trong đó bao gồm cả việc hệ thống FSD của Tesla nhận diện sai vị trí các biển báo Stop trên đường.
Theo Bộ Giao thông Mỹ, nước này đang sử dụng 4 kích thước phổ biến cho biển báo Stop, trong đó loại 24 inch là nhỏ nhất. Biển báo 30 inch thông dụng nhất và được sử dụng trên các tuyến đường có một làn xe, cũng như đường sá thuộc khu vực ngoại ô.
Biển Stop kích thước 35 inch được cắm trên các tuyến đường có nhiều làn xe, trong khi biển báo có kích thước to nhất sẽ được dùng khi khoảng cách an toàn bị hạn chế, hoặc tại các giao lộ được phân loại là nguy hiểm.
Các biển báo có kích thước lớn hơn cũng được cho là tăng mức độ phản quang, giúp nâng cao khả năng quan sát của tài xế vào ban đêm.
Tuy vậy, các biển báo có kích thước lớn đang khiến xe Tesla giảm tốc độ quá sớm, dẫn đến rủi ro xảy ra va chạm với các xe di chuyển phía sau.
Kênh YouTube mang tên Whole Mars Catalog cũng đăng tải một video kéo dài 14 phút, trong đó chiếc xe mang thương hiệu Tesla đang bò chậm chạp trên đường, bất chấp khoảng cách khá xa so với biển báo Stop phía trước.
Các vụ việc như trên xảy ra với nhóm tài xế sử dụng bản FSD beta vừa được cập nhật. Các tài xế Tesla cho rằng hệ thống tự lái hoạt động dựa trên các máy ảnh đã nghĩ các biển báo có kích thước lớn là những cái ở khoảng cách gần, dẫn đến giảm tốc độ sớm hơn so với bình thường.
Trang web Teslarati như thường lệ vẫn ra sức bảo vệ hệ thống FSD trang bị trên các xe Tesla. Những cây viết tại đây bảo lưu quan điểm cho rằng kích thước biển báo không quan trọng và không tạo ra bất kỳ sai sót nào trong quá trình vận hành của FSD.
Nhóm ủng hộ tin rằng hệ thống hỗ trợ tự lái dựa trên camera của Tesla có thể xác định chính xác khoảng cách giữa xe với biển báo khi đang di chuyển. Tuy nhiên kết quả thực tế lại đang chứng minh điều ngược lại.
Hồi tháng 5, Elon Musk từng tuyên bố xe Tesla sẽ có khả năng tự hành hoàn toàn trong vòng một năm tới. Tiếp đó vào tháng 6, Tesla xác nhận đã nộp bằng sáng chế cho hệ thống tự lái vận hành dựa trên hoạt động của radar.
Trên các xe S-Class và EQS của Mercedes-Benz, tính năng Drive Pilot được thực thi dựa trên sự phối hợp của radar, LiDAR, camera, cảm biến siêu âm, hệ thống định vị chính xác (mức độ chênh lệch chỉ 10 mm) và cả cảm biến độ ẩm.