Ford Everest thế hệ mới là một trong những mẫu xe được săn đón nhiều nhất trên thị trường.
Từ khi được chính thức mở bán hồi đầu tháng 8, Ford Everest nhanh chóng rơi vào tình trạng thiếu hàng, khiến khách mua xe phải chấp nhận mua kèm phụ kiện mới có thể sớm nhận xe.
"Bia kèm lạc" từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng
Một tư vấn bán hàng tại TP.HCM cho biết với xe Everest các phiên bản 4x2 giao trong tháng 10, khách hàng phải mua kèm gói phụ kiện trị giá 55-60 triệu đồng.
Người này cho biết số lượng xe giao trong tháng 9 là rất ít, lựa chọn về màu sắc cũng khá hạn chế. Dự kiến sang các tháng cuối năm lượng xe về sẽ nhiều hơn, nhưng khách hàng vẫn phải chấp nhận mua kèm “lạc” với chi phí hàng chục, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng.
Cụ thể bản Titanium+ dẫn động 2 cầu có vài xe giao trong tháng 9, nhưng khách hàng phải chi đến 150 triệu đồng tiền phụ kiện mới được sở hữu các suất nhận xe hạn chế này.
“Nếu có thể đợi xe sang tháng 10 thì chỉ phải mua gói phụ kiện trị giá 120 triệu đồng thôi. Với các phiên bản khác của Ford Everest khách cũng sẽ bớt được 10 triệu đồng phụ kiện nếu chấp nhận nhận xe trong các tháng 10 hoặc 11”, người này cho biết.
Tình trạng “bia kèm lạc” quá cao và nguồn cung hạn chế được cho là một trong những nguyên nhân khiến doanh số Ford Everest không được như kỳ vọng trong tháng 7 vừa rồi.
Cụ thể Ford chỉ bán được 48 xe Everest trong tháng 7, bị Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner bỏ xa với lần lượt 1.014 xe và 460 xe.
Tính xa hơn, trong 7 tháng đầu năm chỉ có hai lần doanh số mẫu SUV 7 chỗ của Ford sở hữu doanh số dưới 100 xe. Lần đầu tiên diễn ra vào tháng 2 với chỉ 80 mẫu Everest được bán ra, và lần tiếp theo là tháng 7 vừa rồi với thậm chí chỉ 48 xe được giao đến tay khách hàng.
Ở thời điểm hiện tại, Hyundai Santa Fe vẫn rơi vào cảnh khan hàng như Everest, do đó khách mua xe phải chấp nhận chi tiền cho gói phụ kiện với mức phí có thể lên đến 50 triệu đồng.
Riêng Toyota Fortuner vẫn tránh được tình trạng trên nhờ nguồn hàng ổn định. Đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến doanh số của mẫu SUV 7 chỗ này cải thiện đáng kể so với tháng 6.
Ford Ranger mới tăng giá nhẹ
Trong một diễn biến tương tự, "vua bán tải" Ford Ranger thế hệ mới vừa ra mắt cũng xuất hiện tình trạng “bia kèm lạc” ngoài các đại lý.
Một nhân viên tư vấn của Ford tại TP.HCM cho biết khách hàng đã có thể đặt cọc để nhận xe thuộc lô đầu tiên sẽ sớm về ngay trong tháng 9.
Tuy nhiên giống như người anh em Everest, khách mua Ford Ranger phải chi thêm tiền mua gói phụ kiện để được là những người đầu tiên nhận xe.
Theo tìm hiểu của Zing, số tiền tăng thêm mà đại lý này chào mời là 20 triệu đồng, với các tùy chọn phụ kiện bao gồm nắp thùng, phủ gầm, phủ ceramic, camera hành trình, lót sàn hay gói bảo hành mở rộng.
Trong phân khúc của mình, Ford Ranger vẫn là ông vua doanh số với lượng xe bán ra trong tháng 7 đạt 1.306 xe, cao hơn tổng kết quả của các đối thủ như Mitsubishi Triton (756 xe), Isuzu D-Max (60 xe) hay Mazda BT-50 (24 xe).
Theo tìm hiểu của Zing, khách mua xe Mitsubishi Triton phiên bản 4x4AT Athlete đang được giảm giá 25 triệu đồng kèm nhiều quà tặng như camera lùi và thảm lót sàn. Các phiên bản 4x2AT MIVEC và 4x2AT Athlete cũng được giảm giá lần lượt 15 triệu đồng và 20 triệu đồng.
Về phần tân binh Territory, các đại lý Ford tại Việt Nam cho biết sẽ có 3 phiên bản được bán ra, với giá khởi điểm dự kiến từ 830 triệu đồng.
Các đại lý đã bắt đầu nhận cọc 10-20 triệu đồng cho tất cả phiên bản bao gồm Territory Trend, Territory Titanium và Territory Titanium X, với thời gian giao xe dự kiến trong tháng 10.
Tại Mỹ, Ford đang mạnh tay với hành vi môi giới, bán chênh giá các sản phẩm của hãng. Các đại lý vi phạm sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc từ hãng ôtô nước Mỹ. Ở lần vi phạm đầu tiên, Ford cho biết đại lý đó sẽ bị giảm tỷ lệ phân bổ các mẫu xe. Đến lần vi phạm thứ hai, đại lý có thể bị từ chối phân bổ tất cả các loại xe cùng mẫu.