Ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, những chiếc ôtô mới sẽ bắt đầu mất giá ngay sau khi lăn bánh khỏi phòng trưng bày, ngoại trừ một vài thời điểm tại quốc đảo giàu có Singapore, và đây là một trong những thời điểm đó.
Đối với Shi Zheng, một sinh viên 27 tuổi, đây là cơ hội quá tốt mà anh khó có thể bỏ qua. Vào tháng 8, Shi đã bán chiếc xe thể thao Porsche Panamera mới mua chưa đầy một năm trước đó và thu được 10% lợi nhuận. "Tôi nghĩ đây là một cơ hội tốt để bán chiếc xe của mình kiếm thêm tiền", Shi cho biết.
Xe rao bán đậu trước một đại lý bán xe của Singapore.
Hiện tượng thị trường này là kết quả từ hệ thống hạn ngạch duy nhất của Singapore nhằm kiểm soát số lượng ôtô trên hòn đảo có 5,6 triệu dân. Ôtô được bán với "giấy chứng nhận sở hữu xe" (COE) có thời hạn 10 năm, chi phí này được tính vào giá bán của xe. Số lượng COE có hạn được bán thông qua quy trình đấu thầu. Do đó, Singapore là nơi đắt nhất hành tinh để mua ôtô.
Ví dụ, một chiếc Toyota Corolla Altis tiêu chuẩn mới, hiện có giá khoảng 141.000 đô la Singapore (98.884 USD) ở quốc đảo này, bao gồm phí đăng ký và thuế, so với chỉ 22.000 USD ở Mỹ.
Giá của COE, được giới thiệu vào năm 1990, đã tăng vọt trong những tháng gần đây do nhu cầu không được mở rộng sau khi COVID-19 mở cửa trở lại và một lượng lớn người nước ngoài giàu có chuyển đến từ Hong Kong.
Trong cuộc đấu thầu mới nhất (diễn ra hai lần một tháng), COE có giá cao hơn 40% đến 50% so với cùng thời điểm năm ngoái trên các danh mục ôtô tư nhân chính và cao hơn 120% đến 170% so với năm 2020.
Người dân Singapore hiện phải trả khoảng 81.000 đô la Singapore cho một COE trên một chiếc ôtô nhỏ. Đối với những chiếc xe có động cơ lớn hơn như Porsche, họ phải trả 110.000 đô la Singapore.
Sự gia tăng mạnh mẽ đã thúc đẩy người mua hướng tới thị trường đồ cũ, nơi những chiếc xe cũ có giấy chứng nhận được mua với giá rẻ hơn. SgCarMart, một trong những nền tảng chính dành cho ôtô cũ ở Singapore, đã chứng kiến mức tăng 20-25% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Vinod Cherumadathil, Giám đốc quản lý kiêm Giám đốc điều hành của SGCarMart, cho biết các đại lý ôtô đã qua sử dụng “cố gắng nắm bắt môi trường COE gia tăng”.
Hiện tại khi chuyển sang taxi làm phương tiện chính, Shi không có kế hoạch thay thế chiếc xe của mình cho đến khi giá COE giảm. Trong khi đó, chính phủ cũng muốn nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện. Nó cung cấp các khoản giảm giá lên tới 45.000 đô la Singapore, mặc dù công ty tư vấn KPMG cho biết chỉ 2.942 trong số 645.150 xe lưu thông vào năm ngoái là chạy điện.