Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn tất việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu gần 20 gói thầu xây lắp tại 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.
Theo quyết định này, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang được phân chia thành 3 gói thầu. Trong đó, Gói thầu xây lắp - Thi công xây dựng toàn tuyến (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có giá trị lớn nhất 7.966 tỷ đồng.
Phương thức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu, thời gian thực hiện trong 1.020 ngày.
Hai gói thầu còn lại gồm: gói tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, giá trị 37 tỷ đồng, cũng được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu; gói thầu bảo hiểm công trình xây lắp, giá trị 31 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đầu thầu rộng rãi trong nước qua mạng.
Được biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, có điểm đầu giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - QL 1 (thuộc quận Cái Răng, TP.Cần Thơ), điểm cuối giao với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, các gói thầu sẽ sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 44/2022/QH15, và sẽ được triển khai trong quý 4/2022. Sau khi Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư sẽ tiến hành đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định.
Trong quá trình đăng tải thông tin, các chủ đầu tư sẽ đồng thời thực hiện thủ tục phê duyệt hồ sơ yêu cầu, gửi thư mời nhà thầu, mỗi gói thầu mời một nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập, trên cơ sở chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.
Sau khoảng 10 ngày, nhà thầu được lựa chọn sẽ nộp lại hồ sơ. Chủ đầu tư sẽ đánh giá năng lực của nhà thầu. Nếu nhà thầu đáp ứng năng lực thì lựa chọn, nếu chưa đáp ứng năng lực thì tiếp tục đưa hồ sơ yêu cầu cho một nhà thầu khác
Ngoài dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, còn có dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thường hay gọi là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau)
Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 17.150 tỷ đồng.
Các dự án được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành các tiểu dự án, do UBND TP.Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau tổ chức thực hiện.
Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính. Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi - Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ - Cà Mau (110,9km). Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án là khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.
Theo phương án được duyệt, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 sẽ được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Cần Thơ - Cà Mau, giải phóng mặt bằng quy mô 4 làn xe theo quy hoạch. Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng hơn 5.400ha.