Ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 - cho hay, vào quý IV/2021, doanh nghiệp nhận định thị trường dệt may năm 2022 sẽ phục hồi trở lại, thậm chí tốt hơn thời điểm trước khi bùng phát dịch Covid-19. Tuy nhiên đến nay, May 10 phải thay đổi nhận định thị trường của quý III và quý IV/2022, khi giá cả đầu vào tăng cao, thu hẹp lợi nhuận. Nhìn chung, có thể hiệu quả kinh doanh trong nửa đầu năm vẫn tốt nhưng nửa cuối năm sẽ đối mặt khó khăn...
Theo ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, chi phí vận chuyển hiện rất cao đã làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Có những mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, giá trị sản phẩm nằm trong container thấp hơn nhiều so với giá vận chuyển. Trước tình trạng giá cước vận tải tăng, tạo thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) – nhận định, năng lực tự chủ về logistics được coi là một trong những rào cản khá lớn. Vì vậy, tổng thể cần hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; xây dựng được đội tàu siêu trường, siêu trọng cùng hạ tầng logistics hiện đại để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu không phụ thuộc vào đội tàu của các doanh nghiệp nước ngoài như hiện nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần cải thiện các mô hình kinh doanh, nâng cấp sản phẩm, dịch vụ, tái sắp xếp chuỗi cung ứng đầu vào để tận dụng triệt để ưu đãi thuế quan từ các FTA và thâm nhập vào thị trường mới.
Còn ông Nguyễn Tiến Chương - Chủ tịch Hội Xuất khẩu Đồng Nai - đề xuất, các ngân hàng cần giãn nợ, giảm lãi suất, gia hạn các khoản vay đến hạn, cho vay tồn kho, tín chấp, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Cần thiết phải thiết kế gói tín dụng riêng để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời hơn... "Việc giảm giá xăng dầu mạnh trong trong những ngày vừa qua cũng phần nào giảm giảm áp lực chi phí vận tải cho các doanh nghiệp" - ông Chương chia sẻ thêm.
Nhìn chung, với doanh nghiệp xuất khẩu, dù khó khăn vẫn nỗ lực, thậm chí tính đến phương án hòa hoặc lỗ vốn nhưng vẫn phải giữ ổn định thị trường, uy tín với khách hàng... Bên cạnh đó, nhằm hạn chế khó khăn, giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp cũng thắt chặt kiểm soát mọi chi phí để giảm tối đa tác động lên giá thành sản phẩm xuất khẩu..