Sân golf là địa điểm kết giao, đàm phán làm ăn được ưa chuộng. Ảnh minh hoạ: NIVO.
Những nhân sự biết chơi golf đang là ứng viên tiềm năng trong các lĩnh vực như tài chính, tư vấn hay bán hàng. Theo các nhà tuyển dụng, kỹ năng này ngày càng được doanh nghiệp chú trọng, theo Wall Street Journal.
Nhà tuyển dụng Shawn Cole nhận được số lượng lớn yêu cầu tìm kiếm nhân sự chơi golf. Anh bắt đầu ghi lại thành tích trên sân golf của ứng viên và gửi cho doanh nghiệp.
Theo Shawn Cole, kỹ năng chơi môn thể thao này không đảm bảo một cơ hội việc làm tốt cho nhân sự. Tuy nhiên, nếu không biết chơi, ứng viên có thể mất một công việc tiềm năng.
“Tôi quen một chuyên viên bán hàng xuất chúng. Hàng ngày, anh ấy bay vòng quanh thế giới trên phi cơ riêng chất đầy rượu vang. Anh ấy chơi golf và giành được những hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD”, Cole nói.
Ứng viên biết chơi golf được ưu ái hơn trong quá trình tuyển dụng. Ảnh minh hoạ: Pexels/Cottonbro Studio.
Sân golf ngày càng đông bất chấp chỉ trích
Tuy nhiên, việc kết nối, đàm phán trên sân cỏ cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho biết nhiều sân golf không đón tiếp phụ nữ.
Theo thống kê của Quỹ Golf Quốc gia Mỹ, chỉ có 26% tay golf là nữ giới. Vì vậy, những cơ hội làm ăn được tạo ra trên sân cỏ bị đánh giá là không công bằng.
Để thu hút nhiều người chơi hơn, một số câu lạc bộ quyết định nới lỏng các quy tắc. Người chơi có thể sử dụng điện thoại di động trên sân để giải quyết công việc cá nhân.
Việc bắt tay trên bãi cỏ xanh và tán gẫu bên những cốc bia trong ngày làm việc bận rộn thể hiện nỗ lực kết nối của các tay golf.
Theo nghiên cứu của nhà kinh tế học Nicholas Bloom (Đại học Stanford, Mỹ), số lượng người chơi vào các ngày trong tuần tăng gần gấp đôi kể từ năm 2019. Phần lớn hoạt động diễn ra trong giờ hành chính.
“Vào năm 2019, việc liên tục có mặt trên sân golf trong giờ làm việc không được đánh giá cao. Tuy nhiên đến năm 2024, đây là điều phổ biến”, Bloom nói.
Một cố vấn tài chính tại một ngân hàng lớn trên Phố Wall cho biết thường hoàn thành 90% công việc trong ngày trước 10h. Anh quản lý các kế hoạch đầu tư dài hạn ít thay đổi.
Thời gian còn lại trong ngày được cố vấn này tiêu tốn trên sân golf. Anh chơi bộ môn này cùng các khách hàng tiềm năng, nhanh chóng gia nhập một câu lạc bộ kín tiếng, danh giá.
Cố vấn tài chính trên không nói chuyện phiếm trên sân. Anh và các đối tác thường xuyên trao đổi về chiến lược đầu tư trong khi quan sát lỗ golf.
Doanh nghiệp chuộng nhân viên biết chơi golf, gia tăng cơ hội làm ăn trên sân cỏ. Ảnh minh hoạ: Pexels/Cottonbro Studio.
Tại sao doanh nghiệp thích nhân viên chơi golf?
Theo Cullen Onstott, Giám đốc điều hành công ty Onstott Group và cựu vận động viên golf tại trường Đại học Fairfield (Connecticut, Mỹ), nguyên nhân khiến các công ty ưu tiên ứng viên có kỹ năng chơi golf tương đối phong phú.
Những nhân sự được đào tạo bài bản có thể thực hiện các cú đánh trong khi trò chuyện với người bên cạnh. Nói cách khác, họ dễ dàng tập trung 100% sự chú ý vào cuộc trò chuyện.
Nếu không thành thạo kỹ năng này, người chơi khó có khả năng vừa vung gậy vừa tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Việc tham gia vào một câu lạc bộ golf danh giá gia tăng giá trị cho tất cả thành viên. Theo Bo Burch, một nhà tuyển dụng tại Carolina (Mỹ), các câu lạc bộ trong khu vực này phân chia theo lĩnh vực kinh doanh.
Trong khi câu lạc bộ này chật kín các nhà đầu tư bất động sản, câu lạc bộ kia lại bao gồm hàng loạt chuyên gia của ngành hàng dầy chuyền, thiết bị sản xuất.
Khi muốn tìm kiếm ứng viên sáng giá cho một lĩnh vực, Burch thường đến các câu lạc bộ golf đã được phân chia theo ngành nghề và bắt đầu “săn” nhân sự.