Theo đó, 6 dự án khởi công mới gồm: Dự án khép kín đường Vành đai 2, đường Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ là những dự án giao thông quan trọng được khởi công dịp 30/4/2025.
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn: Phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã được Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương và UBND TP phê duyệt kết quả tuyển chọn. Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng ngày 30/4/2025.
Cầu được xây dựng tại vị trí giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn (phía quận 1 nằm trong khu vực Công viên Bạch Đằng; phía Tp.Thủ Đức kết nối tại Quảng trường Trung tâm của Khu Đô thị mới Thủ Thiêm).
Thiết kế kiến trúc mang hình tượng lá dừa nước - hình ảnh đặc trưng của miền Nam. Công trình được kỳ vọng là một trong những biểu trưng mới của Tp.HCM, phục vụ người dân, du khách khi đến tham quan du lịch, làm việc.
Dự án khép kín đường Vành đai 2. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối trục giao thông chính đường Võ Chí Công với Xa lộ Hà Nội, rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hoá các cảng khu vực phía Đông, Đông Bắc và phía Nam TP (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu). Dự án đang được dự chi 4.543 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, trong đó cho đầu tư xây dựng là 2.587 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng.
Về tiến độ, dự án Vành đai 2– đoạn 3 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – quốc lộ 1, TP.Thủ Đức), UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026, để làm cơ sở tiếp tục triển khai thi công công trình.
Dự án Vành đai 2 – đoạn 1 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội) và Vành đai 2 đoạn 2 (từ Bình Thái đến Phạm Văn Đồng), HĐND TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án trên tại kỳ họp thứ 13. Hiện nay, chủ đầu tư đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến dự án hoàn thành năm 2026.
Dự án Vành đai 4 Tp.HCM dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 1/2024, khởi công năm 2025. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 105.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng tuyến chính ước tính hơn 47.000 tỷ đồng, khi triển khai ngân sách tham gia khoảng 50% (hoặc có thể cao hơn), phần kêu gọi đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng. Phần bồi thường, giải phóng mặt bằng có thể chia theo các tỉnh, thành thực hiện.
Cùng với đó, cầu Thủ Thiêm 2 và cầu Cần Giờ cũng dự kiến khởi công dịp 30/4/2025. Việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nhằm kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị mới Nam Thành phố. Việc này nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông tại phà Cát Lái.
Còn dự án cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, giúp kết nối giao thông giữa huyện đảo Cần Giờ với trung tâm TP và các khu vực lân cận. Việc này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường Rừng Sác.
Riêng dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hiện Sở GTVT Tp.HCM đang lấy ý kiến các Bộ ngành, đơn vị liên quan về hồ sơ đề án và dự kiến hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ trong quý 1/2024.