CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket (UPCoM: CMN) đã có thông báo 29/5 là ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 26%, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.600 đồng. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 10/6.
Với 4,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Colusa - Miliket dự kiến chi hơn 12 tỷ đồng để trả cổ tức trong năm vừa rồi.
Trong 6 năm gần nhất, doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền này luôn trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao, dao động trong khoảng 17-33%.
Hiện Colusa - Miliket có 3 cổ đông tổ chức lớn gồm Tổng công ty Lương thực Miền Nam - Vinafood 2 (30,72% vốn); Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Mesa (20,07% vốn) và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - Vinataba (20% vốn).
Kế hoạch chia cổ tức kể trên được chủ hãng mì 2 tôm đưa ra sau năm 2023 với doanh thu cao kỷ lục, đạt 719 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước đó. Tuy nhiên, do các chi phí tăng cao khiến lợi nhuận sau thuế chỉ đạt tương đương năm 2022, ở mức 21 tỷ đồng.
Về kế hoạch năm 2024, Colusa - Miliket đặt mục tiêu sản lượng tăng 6% lên mức 19.000 tấn. Doanh thu kỳ vọng đạt 765 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 22 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và 5% so với năm ngoái. Công ty cũng dự kiến duy trì tỷ lệ cổ tức 26% bằng tiền mặt.
Colusa - Miliket tiền thân là Xí nghiệp chế biến Lương thực thực phẩm Colusa được thành lập năm 1972. Sau nhiều lần đổi tên và sáp nhập, đến năm 2004, Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa Miliket chính thức ra đời. Đến năm 2006, công ty được cổ phần hóa với vốn điều lệ đạt 48 tỷ đồng.
Có lịch sử hoạt động hơn 45 năm, Công ty Colusa - Miliket sở hữu thương hiệu mì gói Miliket với hình ảnh đặc trưng 2 con tôm trên bao bì bằng giấy. Những năm 90 của thế kỷ trước, thương hiệu Miliket được xem như “vua mì tôm” khi thâu tóm 90% thị phần trong nước.
Tuy nhiên, đến những năm 2000, khi các thương hiệu mì ăn liền trong và ngoài nước với tiềm lực tài chính lớn gia nhập thị trường, thế "độc tôn" trên thị trường của Miliket dần phai nhạt.
Những "đại gia" như Vina Acecook, Masan, Asia Foods... nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền với ưu thế về kênh phân phối, chiến lược quảng cáo, bao bì bắt mắt, danh mục sản phẩm đa dạng. Từ người dẫn đầu, thị phần của Miliket bị thu hẹp xuống còn 4% đến nay.
Trong bối cảnh đó, bên cạnh mì ăn liền truyền thống, Miliket đã phát triển thêm các sản phẩm thực phẩm chế biến như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo ăn liền và các mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật. Dù vậy, sản phẩm mì gói giấy vẫn đem lại nguồn thu chính cho doanh nghiệp.
Hiện thương hiệu mì 2 con tôm của Colusa - Miliket vẫn sống với thị trường “ngách” tại các quán nhậu, quán lẩu bình dân.