Dọc đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương sẽ được đầu tư xây dựng khu đô thị. Ảnh: Duy Hiệu - Quỳnh Danh.
Theo UBND TP.HCM, dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tính kết nối giao thông liên vùng, giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistic.
Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ, các địa phương đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết các địa phương đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn tuyến.
Theo đó, một trong những cơ chế nổi bật là cho phép địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện các hoạt động đầu tư công của dự án đi qua hai địa phương. Đơn cử như trường hợp cầu Thủ Biên nối giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Về nguồn vốn, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 50% phần vốn ngân sách thực hiện dự án cho các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng tỉnh Long An đề xuất hỗ trợ 75%.
Bên cạnh đó, cho phép tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.
Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng phê duyệt.
Đồng thời, cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.
Hướng tuyến Vành đai 4 theo quy hoạch. Ảnh: S.T.
Đối với đoạn Vành đai 4 do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền, đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư sẽ được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Trong vòng 2 năm kể từ khi nghị quyết được Quốc hội thông qua, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền sẽ được phép xem xét, quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trình tự và thủ tục chỉ định thầu sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu...
Đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 207 km đi qua 5 tỉnh thành, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23 km), Đồng Nai (45,54 km), Bình Dương (47,45 km), TP.HCM (17,3 km) và Long An (78,3 km).
Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT. Trong đó, chi phí xây dựng gần 77.000 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng hơn 51.000 tỷ đồng.