Chiều 3/5, UBND TP.HCM đã tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho tháng 5.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết khối lượng công trình tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành đến 98% nhưng khối lượng thanh toán rất thấp. Ông đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tập trung hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để thực hiện thanh toán cho nhà thầu.
"Phải tập trung giải quyết thủ tục để thanh toán, nhanh chóng chạy thử tuyến metro số 1 và đưa vào khai thác trong năm nay", ông Mãi nhấn mạnh.
Đồng thời, ông yêu cầu các sở ban ngành sớm chuẩn bị đầu tư cho các dự án lớn như cầu đường Nguyễn Khoái, vành đai 2, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường nối cao tốc Chơn Thành, thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ, bảo tàng Tôn Đức Thắng...
Cũng trong ngày 3/5, MAUR cho biết đơn vị này đang tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Để có thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, MAUR và các đơn vị đang triển khai những công đoạn cuối, bao gồm công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.
Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án.
Mặc dù các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, các vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý.
Đây là dự án ODA có tổng mức đầu tư lớn nhất của Chính phủ Nhật Bản ở Việt Nam từ trước đến nay.
Thời gian qua, UBND TP.HCM đã thành lập tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án metro số 1. Gần đây, Chủ tịch TP.HCM cũng đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, trong đó khẳng định TP.HCM sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).
Với vai trò chủ đầu tư, MAUR cho biết đang tích cực phối hợp với tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành và đưa dự án vào vận hành khai thác. Trong đó, tập trung thi công cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng công ty vận hành khai thác trong Depot.
Song song đó, đơn vị này cũng sẽ tiếp tục tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Nhật Bản và châu Âu; tiến hành kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từng hạng mục và toàn dự án.
Đồng thời, tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi Tư vấn độc lập - Liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành.
Ngoài ra, MAUR cũng sẽ thực hiện và hoàn thành công tác đào tạo nhân sự cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 để sẵn sàng cho việc vận hành thử với tất cả nhân sự là người Việt Nam vào cuối quý III/2024.