Apple đã chính thức công bố Vision Pro, chiếc kính thông minh đầu tiên của mình trong sự kiện rạng sáng 6/6. Sử dụng câu nói “One more thing” huyền thoại của Steve Jobs, Vision Pro đánh dấu lần đầu tiên Apple bước vào một thị trường mới sau chiếc Apple Watch từ năm 2014.
Tuy nhiên, chiếc kính VR/AR được mong đợi lại hẹn ngày bán ra chính thức vào đầu năm 2024, tức là ít nhất 7 tháng nữa. Đây là sản phẩm có thời gian chờ lâu nhất trong lịch sử Apple.
Phá vỡ truyền thống Apple
Trước đó, chiếc iPhone thế hệ đầu tiên chính là sản phẩm giữ kỷ lục này. iPhone đời đầu được Steve Jobs giới thiệu tại sự kiện Macworld vào ngày 9/1/2007, nhưng đến tận ngày 29/6/2007 (5 tháng, 20 ngày sau) thiết bị mới chính thức được mở bán.
Tuy thời gian đợi lâu, iPhone 2G vẫn chứng minh sức hút khi chỉ trong 30 tiếng từ khi lên kệ, Apple bán được 270.000 chiếc iPhone. Hãng công nghệ còn chạm mốc doanh số 1 triệu iPhone chỉ sau 74 ngày phát hành. Steve Jobs so sánh phải mất 2 năm để bán 1 triệu chiếc iPod.
Kể từ iPhone 4s trở đi, Apple bắt đầu có truyền thống ra mắt iPhone mới vào sự kiện WWDC tháng 9 hàng năm. Theo thông lệ, ngày tổ chức sự kiện ra mắt iPhone mới thường rơi vào 1 trong 2 ngày thứ ba đầu tiên của tháng 9. Thời gian đợi từ khi công bố đến lúc mở bán trung bình khoảng 10 ngày.
Đơn cử như dòng iPhone 14 mới nhất ra mắt vào ngày 7/9/2022 và giao đến tay khách hàng đặt trước sau 9 ngày (16/9). Riêng mẫu iPhone 14 Plus, người dùng phải chờ đến ngày 7/10 để được sở hữu do các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng.
Một ngoại lệ khác là dòng iPhone 12, được ra mắt vào tháng 10/2020 vì đây là thời điểm đại dịch Covid-19 căng thẳng, làm đứt đoạn chuỗi cung ứng và người dùng buộc phải mua hàng online, gửi về tận nhà. Tuy nhiên, thời gian giao hàng vẫn theo truyền thống 10 ngày như mọi năm (13-23/10).
Do đó, kính thông minh Vision Pro bán ra vào năm 2024, dù được giới thiệu từ giữa năm 2023 được xem là sản phẩm có thời gian chờ lâu nhất trong lịch sử Apple. Vào năm 2017, Táo khuyết giới thiệu đế sạc AirPower trong sự kiện vào tháng 9, với thời gian bán ra dự kiến là đầu năm 2018. Tuy nhiên, sản phẩm này liên tục trễ hẹn và bị hủy vào năm 2020.
Trong khi đó, đối thủ Samsung cũng có truyền thống ra mắt smartphone mới theo lịch. Trung bình, người dùng sẽ đợi khoảng 2 tuần kể từ khi công bố chính thức để nhận máy. Thời gian đợi lâu nhất là dòng Samsung Galaxy S20 năm 2020. Thiết bị được giới thiệu vào 11/2 và phải đến 6/3 mới lên kệ (24 ngày).
Thế khó của tập đoàn công nghệ Mỹ
Lý giải vấn đề này, hồi tháng 5, Wall Street Journal từng viện dẫn ý kiến từ một nguồn tin nội bộ. Người này cho biết khâu sản xuất hàng loạt headset mới của Apple đã bị hoãn đến tháng 9 do chậm trễ trong khâu gia công.
Sản lượng ước tính đạt 200.000-300.000 thiết bị, thấp hơn con số 500.000 ước tính doanh số của chuyên gia. Thậm chí, sản lượng Vision Pro dự kiến còn thấp hơn lượng iPhone và Apple Watch sản xuất trong năm đầu tiên, nhà phân tích Ming-chi Kuo của TF International Securities nhận định.
Luxshare sẽ là đối tác chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị và dự kiến ra mắt phiên bản cao cấp của thế hệ tiếp theo vào năm 2025. Trong khi đó, Foxconn là nhà sản xuất phiên bản thấp hơn vào năm 2024, Wall Street Journal đưa tin.
Theo Ming-chi Kuo, Táo khuyết không quá tự tin vào việc bộ kính thông minh của mình sẽ tạo ra một thời khắc lịch sử tiếp theo sau iPhone. Bên cạnh đó, sự e ngại của người tiêu dùng trước dòng sản phẩm mới, kinh tế xuống dốc trong khi giá bán lại quá cao (khởi điểm 3.500 USD) cũng là những yếu tố khiến Apple thiếu tự tin khi ra mắt headset đầu tiên.
Về kỹ thuật, thông số cấu hình của Vision Pro gây không ít khó khăn cho quá trình sản xuất hàng loạt, hệ điều hành và phần mềm cũng chưa có tính tương thích cao.
Chính những nhà thiết kế của Apple cũng nhiều lần bày tỏ lo lắng rằng bộ kính thực tế hỗn hợp không đạt tiêu chuẩn cao của tập đoàn và nó quá nặng, cồng kềnh khi sử dụng.
Nhưng vì là chiếc kính thông minh đầu tiên của Táo khuyết, Vision Pro vẫn được kỳ vọng có tiềm năng lớn, mở ra các ứng dụng khác trong tương lai và mang đến cho tập đoàn một thị trường mới.
Apple cho biết họ nghiên cứu hình dạng đầu của hàng nghìn người để tìm ra cơ cấu đeo thoải mái nhất, phù hợp số đông. Phần màn hình bên trong siêu sắc nét, với mỗi bên mắt có số điểm ảnh nhiều hơn một chiếc TV 4K. Zeiss phụ trách sản xuất hai bên thấu kính cho thiết bị.
Bên trong, Apple dùng cơ cấu đặc biệt để tự động chỉnh vị trí phù hợp với mắt người. Phía ngoài, sản phẩm có hàng loạt cảm biến khoảng cách, camera, micro để ghi nhận tín hiệu. Hãng cũng dùng chip đôi, M2 và R1 để xử lý dữ liệu đầu vào, xuất nội dung.