Ngày 8/4, chuỗi FPT Shop của CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT - FPT Retail (HoSE: FRT) chính thức triển khai bán máy lạnh (điều hòa) trên toàn quốc. Động thái này xuất hiện trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt tiếp tục kéo dài ở thị trường phía Nam và có thể xuất hiện tại khu vực Trung Bộ, Bắc Bộ trong mùa hè này.
Chia sẻ về việc mở rộng kinh doanh nhóm hàng điện máy, ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc Ngành hàng điện máy của FPT Shop, cho biết hệ thống liên tục ghi nhận kết quả tích cực sau hơn 2 năm phát triển nhóm hàng gia dụng trên hơn 600 cửa hàng.
Tháng 6 năm ngoái, FPT Shop lần đầu tiên lấn sân sang ngành hàng điện máy với sản phẩm thử nghiệm đầu tiên là tivi. Trước khi mở rộng bán máy lạnh trên phạm vi toàn quốc, hãng bán lẻ đã thử nghiệm mặt hàng này tại TP.HCM vào đầu năm.
“Đây chính là cơ sở để FPT Shop tiếp tục đầu tư, mở rộng danh mục nhóm hàng điện máy và chính thức triển khai kinh doanh các sản phẩm như tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt...”, ông Duy chia sẻ.
Về định hướng trong thời gian tới, đại diện FPT Shop cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu như Samsung, Xiaomi, Daikin và Casper để giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, đồng thời cung cấp thêm các giải pháp tài chính.
Đây không phải lần đầu tiên các ông lớn bán lẻ ngành hàng ICT nhảy vào kinh doanh mảng gia dụng, điện máy. Năm 2021, Digiworld cũng bắt đầu mở bán tivi và mở rộng danh mục mặt hàng sang tủ lạnh, máy giặt vào năm 2022.
Hiện nay, mảng kinh doanh điện máy, đồ gia dụng là sân chơi chủ yếu của những hệ thống lớn như MediaMart, Điện Máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn hay HC. Trong đó, Điện Máy Xanh vẫn là chuỗi có quy mô lớn nhất với 2.189 cửa hàng trên toàn quốc tính đến đầu năm nay.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, FPT Retail cho biết sau khi tập trung đẩy mạnh bán gia dụng trong năm 2023, số lượng cửa hàng FPT Shop bán đồ gia dụng đã vượt 700 cơ sở.
Việc đưa hàng gia dụng vào các cửa hàng hiện hữu giúp tận dụng lưu lượng khách hàng, tăng doanh thu trên cửa hàng và cải thiện biên lãi gộp của toàn chuỗi FPT Shop. Năm nay, các mặt hàng gia dụng sẽ tiếp tục được quan tâm mở rộng.
FPT Retail cũng dự báo nhu cầu mua sắm mặt hàng ICT sẽ phục hồi chậm trong bối cảnh nền kinh tế tiến triển hơn. Do đó, công ty kỳ vọng doanh thu chuỗi FPT Shop đi ngang trong năm nay.
FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất trong năm 2024 tăng 17% so với thực hiện của năm ngoái lên 37.300 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế được kỳ vọng đạt 125 tỷ đồng trong khi năm 2023 lỗ gần 300 tỷ đồng.