Trên khắp thế giới, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy dòng chảy dầu thô thông suốt của Nga trong thời gian vừa qua đang bắt đầu bị xáo trộn.
Sau khi Cơ quan dự báo năng lượng của thế giới cho biết sản lượng có thể giảm đến 30%, xuất khẩu dầu của Nga vẫn ổn định trước các lệnh trừng phạt hay áp giá trần từ phương Tây. Tuy nhiên đây không còn là tin mừng đối với Nga vì hàng hóa của họ đang chật vật trong việc tìm khách hàng.
Những con tàu chở đầy nhiên liệu tinh chế đang trôi nổi ngoài khơi bờ biển Châu Âu, Châu Phi và Châu Mỹ Latin, làm tăng thêm chi phí vận chuyển và phí chờ đợi quá hạn. Một số tàu chở đang luân chuyển giữa các cảng mà không được dỡ hàng, trong khi những tàu khác tuy dỡ hàng nhưng phải cất giữ tại các địa điểm bất thường.
Tất cả những dấu hiệu này đang chỉ ra rằng mạng lưới hậu cần đang phải vật lộn để theo kịp với Nga - một quốc gia xuất khẩu hơn 7 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế mỗi ngày. Một lượng lớn trong số đó đã chuyển từ châu Âu sang những khách hàng mới và ít quen thuộc hơn, cách xa hàng nghìn dặm so với trước đây.
Ông Giovanni Staunovo, nhà phân tích hàng hóa tại UBS Group cho biết: “Đã có sự chênh lệch giữa những lô hàng rời các cảng của Nga và nhập khẩu bởi những người mua dầu của Nga. Điều này dẫn đến khối lượng dầu lênh đênh ngoài khơi ngày càng cao hơn và xem xét số lượng tàu chở dầu hạn chế có sẵn để vận chuyển dầu. Nếu những tàu chở dầu đó không được dỡ xuống sẽ dẫn đến xuất khẩu và sản xuất thấp hơn vào một thời điểm không xa."
Mặc dù đã thông báo cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong tháng này, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga vẫn duy trì sự ổn định trong tháng trước và gây áp lực lên giá cả trong những tuần gần đây.
Dữ liệu từ Vortexa cho biết 2 tàu chở dầu thô Urals hàng đầu của Nga đến cửa Vịnh Ba Tư đã phải quay đầu trở lại từ khi chúng đến cách đây nhiều tháng. Không chỉ vậy, ít nhất 4 tàu chở dầu thô ESPO của Moscow đã chờ đợi trong nhiều tuần, một số cập cảng này đến cảng khác của Trung Quốc, trong khi khoảng 4,4 triệu thùng nhiên liệu loại diesel từ Nga đã được giữ trên biển vào đầu tháng 3 với lượng tích tụ lớn nhất trong ít nhất bảy năm.
Mặc dù châu Á vẫn đang cố gắng tích trữ rất nhiều nguồn cung của Nga, tuy nhiên quốc gia này đang phải chuyển sang tìm kiếm những khách hàng mới để giải cứu cho lượng lớn dầu thô của mình.
Một tàu chở dầu thô của Nga đã chạy không tải ngoài khơi Ghana trong gần ba tuần và một chuyến hàng khác đã được gửi đến các bể chứa ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng trước, chuyến hàng đầu tiên được chuyển đến cảng Dortyol kể từ ít nhất là năm 2018 khi Bloomberg bắt đầu theo dõi các dòng chảy.
Sự tích tụ dầu mỏ tinh chế ngày càng tăng, với hàng triệu thùng dầu diesel được lưu trữ tạm thời. Một trong những con tàu đó - tàu SCF Yenisei chở dầu diesel của Nga đã dỡ hàng sau khi nằm ngoài khơi Ghana trong hơn 10 ngày.
Theo Vortexa, một chiếc tàu khác có tên Adamas I, đã nạp nhiên liệu của Nga vào cuối tháng 1 sau khi đã trôi nổi ngoài khơi Sudan hơn 20 ngày.
Tamas Varga, một nhà phân tích tại công ty môi giới PVM, cho biết: “Mặc dù các lô hàng dầu thô đang tìm được những ngôi nhà mới ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng các sản phẩm tinh chế lại đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng”.