Mọi con mắt đổ dồn về Ấn Độ
Đầu tháng 4, khi Tim Cook tới Ấn Độ để mở cửa hàng vật lý đầu tiên của Apple ở đất nước này, ông đã được chào đón như 1 anh hùng. Vị CEO được tặng 1 chiếc Macintosh cổ và đã có cuộc gặp với nhiều quan chức cấp cao của Ấn Độ, bao gồm cả Thủ tướng Narenda Modi.
Đây là quãng thời gian mà đất nước tỷ dân thu hút được sự chú ý của rất nhiều lãnh đạo quốc gia và doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Chỉ vài ngày sau chuyến thăm của Tom Cook, Pret A Manger, chuỗi bánh kẹp đang thịnh hành ở Anh, khai trương cửa hàng đầu tiên ở Mumbai, đặt cược vào tầng lớp trung lưu ngày càng lớn hơn và giàu có hơn của Ấn Độ.
Ấn Độ đã vượt Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới. Goldman Sachs vừa dự báo đến năm 2075 nước này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, vượt mặt cả Mỹ, Đức hay Nhật Bản. Đất nước Nam Á đang trở thành “con cưng” của kinh tế toàn cầu.
Sức hấp dẫn của việc đầu tư vào Ấn Độ, đất nước có 1,4 tỷ dân, là rất rõ ràng và càng được củng cố bởi những dịch chuyển địa chính trị gần đây. Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây tìm cách thúc đẩy hợp tác kinh tế với những quốc gia có cùng chung hệ giá trị, Ấn Độ (vốn được coi là một trong những nền dân chủ lớn nhất thế giới) chắc chắn sẽ hưởng lợi.
Lựa chọn thay thế Trung Quốc
Theo Partha Sen, giáo sư đang làm việc tại trường Kinh doanh Delhi, gần đây nhiều nước và nhiều doanh nghiệp “vẫn bỏ tất cả trứng vào giỏ Trung Quốc”. Tuy nhiên khi mà căng thẳng giữa Bắc Kinh và phương Tây tiếp tục leo thang, họ đang tìm cách đa dạng hóa và Ấn Độ là lựa chọn đầu tiên. Nước này có nhiều lợi thế, từ số dân trong độ tuổi lao động cực lớn đến thị trường tiêu dùng khổng lồ đến chi phí nhân công rẻ.
Kể từ năm 2021, Ấn Độ đã ký hiệp định thương mại tự do với Australia, UAE và Mauritius. Ngoài ra còn đang đàm phán với EU, Anh và Canada.
Đặc biệt, gần đây quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ đã có nhiều bước tiến, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ. Mỹ hi vọng quan hệ hợp tác sẽ giúp tăng sức cạnh tranh của cả 2 nước trong mảng trí tuệ nhân tạo, thiết bị quân sự và chip bán dẫn. Tháng 2 vừa qua, Air India mua hơn 200 máy bay từ Boeing, đánh dấu thương vụ lớn thứ 3 trong lịch sử nhà sản xuất máy bay Mỹ.
Ngoài địa chính trị, sức mạnh kinh tế và cấu trúc dân số của Ấn Độ cực kỳ hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. IMF dự đoán GDP của nước này sẽ tăng trưởng 5,9% trong năm nay, vượt tất cả các nền kinh tế mới nổi và phát triển. GDP của Đức và Anh được dự báo không tăng trưởng hay thậm chí suy giảm, còn Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng 1,6%.
Theo số liệu OECD công bố năm 2021, Ấn Độ có hơn 900 triệu người trong độ tuổi lao động. Trong vài năm tới, lực lượng lao động của Ấn Độ sẽ lớn hơn Trung Quốc.
Hiện nước này có tỷ lệ thất nghiệp ở mức 7,1%, cao hơn mức trung bình trước dịch. Một số chuyên gia phân tích gọi đây là “quả bom hẹn giờ” đe dọa tương lai kinh tế Ấn Độ. Tuy nhiên, giải pháp đối với vấn đề này cũng rất rõ ràng: xây thêm nhiều nhà máy.
Tính đến năm 2021, sản xuất mới đóng góp chưa đến 15% GDP cũng như việc làm của Ấn Độ. Đây là mức khá khiêm tốn so với các tiêu chuẩn trên toàn cầu. May mắn thay, Ấn Độ cần đến nhiều nhà máy đúng lúc các công ty đang tìm kiếm địa điểm để phát triển trung tâm sản xuất tiếp theo.
Những rào cản phải vượt qua
Sau khi chuỗi cung ứng ở Trung Quốc gặp nhiều trục trặc, Apple đã mở rộng đáng kể hoạt động ở Ấn Độ. Vài tuần trước khi Tim Cook tới đây, CEO của Foxconn cũng đã tới Ấn Độ và gặp Thủ tướng Modi. Năm ngoái, công ty lắp ráp đến từ đảo Đài Loan (Trung Quốc) là một trong những nhà sản xuất tăng trưởng nhanh nhất ở Ấn Độ. Việc Apple tăng cường sản xuất và đầu tư làm dấy lên hi vọng về 1 hệ sinh thái điện tử hoàn hảo tại đây, điều sẽ thu hút thêm nhiều tập đoàn đa quốc gia tới Ấn Độ.
Tất nhiên, để làm được điều đó Ấn Độ vẫn còn nhiều điểm bất cập cần khắc phục. Đó là luật lao động chưa linh hoạt, thuế nhập khẩu cao và những thách thức về logistics. Mặc dù xuất khẩu công nghệ của Ấn Độ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, các nơi khác như Việt Nam và Đài Loan cũng đang hưởng lợi lớn từ xu hướng dịch chuyển của các tập đoàn đa quốc gia.
Bất chấp cơ sở hạ tầng đã được cải thiện, chi phí logistics của Ấn Độ hiện vẫn cao hơn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan.