12 năm về trước, Qatar gây chấn động thế giới bóng đá khi vượt qua cả Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản lẫn Australia để chính thức giành quyền đăng cai World Cup 2022.
Ở thời điểm ấy, Qatar chỉ có một sân vận động và rất ít khách sạn. Đến hết năm 2013, nước này vẫn chỉ có 492 km đường giao thông và 22 cây cầu. Vì vậy, trong 12 năm qua, quốc gia Trung Đông đã chi ra tới 300 tỷ USD để chuẩn bị cho World Cup.
Theo Bloomberg, Doha giờ đây đã thay đổi, với 8 sân vận động nằm rải rác trong thành phố và nhiều khách sạn mới được xây dựng nhằm phục vụ hơn 1 triệu người hâm mộ. Và “kỳ diệu” là hai từ mà nhiều tờ báo quốc tế đã dùng để miêu tả những đổi thay của đất nước này.
Những sân cỏ giữa lòng sa mạc
Khác với các kỳ World Cup trước khi các sân bóng thường rải rác ở nhiều thành phố, World Cup 2022 tại Qatar sẽ được tổ chức tại 8 sân vận động chỉ trong phạm vi khoảng 50 km tính từ thủ đô Doha. Bắt đầu từ năm 2010, quốc gia này đã xây mới 7 sân vận động và nâng cấp 1 sân cho World Cup, tiêu tốn số tiền khoảng 10 tỷ USD.
Ngoài ra, hầu hết sân vận động sẽ được kết nối bằng phương tiện công cộng, bao gồm hệ thống tàu điện ngầm mới và xe buýt điện. Được biết, để đảm bảo thuận tiện cho người tham gia, Qatar đã xây dựng gần 1.000 km đường giao thông mới và thêm cả tuyến metro ở Doha trị giá 36 tỷ USD. Đất nước này hiện tại đã có 200 cây cầu, tăng gần 180 cây so với con số 22 cây cầu vào cuối năm 2013.
Có 8 sân vận động, trong đó 7 được xây mới hoàn toàn để phục vụ World Cup tại Qatar.
Tăng thêm 100 chuyến bay mỗi ngày
Trong quá trình xây dựng, diện tích nhỏ của Qatar đã đặt ra nhiều thách thức cho nhà tổ chức. Họ đã phải xây dựng cả những nơi ở phi truyền thống bao gồm lều du lịch trên sa mạc và căn hộ dịch vụ để phục vụ người xem. Theo kế hoạch, Qatar sẽ cung cấp khoảng 130.000 phòng ở nhưng nhiều khách sạn vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, những khu lưu trú ở địa điểm xa trung tâm sẽ trở thành điều bất tiện cho người hâm mộ.
Để giải quyết vấn đề này, Qatar đã nhờ đến sự hỗ trợ từ các nước láng giềng. Gần 100 chuyến bay khứ hồi hàng ngày giữa Doha và các thành phố lớn ở Trung Đông được khai thác sẽ cho phép du khách lưu trú bên ngoài quốc gia vùng Vịnh. Theo đó, nhu cầu khách sạn ở Dubai đã tăng đột biến vì thành phố này chỉ cách Qatar khoảng 55 phút đi bộ.
Tuy nhiên, ban tổ chức tại Qatar cho rằng diện tích nhỏ là điểm đặc trưng của nước này chứ không phải nhược điểm. Việc các sân vận động ở gần nhau và tuyến giao thông thuận tiện sẽ giúp người hâm mộ dễ dàng di chuyển, theo dõi được nhiều trận đấu trong cùng một ngày.
Số lượng chuyến bay trong ngày mà Qatar mở ra để hỗ trợ người hâm mộ.
Thành phố mới trị giá 45 tỷ USD
Ngoài những sân bóng, cảng biển mới thì diện mạo của quốc gia này cũng thay đổi đáng kể nhờ xây dựng thêm Lusail - một thành phố mới ở phía Bắc Doha trị giá 45 tỷ USD.
Vào năm 2010, nơi này vẫn là sa mạc thì đến nay đã trở thành một tổ hợp bao gồm các đô thị trung tâm, đảo nhân tạo và cả sân vận động Lusail - nơi tổ chức trận chung kết World Cup. Theo các nhà chức trách nước này, dự án thành phố Lusail đã được lên kế hoạch từ lâu và World Cup chỉ giúp họ đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Lusail dự kiến là nơi sinh sống của khoảng 200.000 người.
Tổ hợp thành phố mới Lusail phía Bắc Doha, trong đó có sân vận động tổ chức trận chung kết World Cup 2022.
Ngoài ra, các quan chức Qatar cũng hy vọng rằng cơ sở hạ tầng được phát triển như một phần trong quá trình chuẩn bị cho World Cup sẽ hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế phi năng lượng của đất nước. Trong đó, những hình ảnh mới mẻ của quốc gia dầu mỏ có thể thu hút du khách và các doanh nghiệp, còn sự phát triển của hệ thống cảng biển và đường giao thông có thể thúc đẩy sản xuất.
Tuy nhiên, hầu hết nhà kinh tế lại dự đoán rằng hoạt động kinh tế phi năng lượng của Qatar sẽ chậm lại sau khi giải đấu kết thúc, các toà nhà và khách sạn vắng khách. Đặc biệt, hàng nghìn phòng khách sạn không xây dựng kịp tiến độ phục vụ World Cup có khả năng bị bỏ hoang.