Vừa qua, hàng triệu người đã theo dõi họp báo ra mắt bản demo công nghệ trí tuệ nhân tạo đàm thoại của ông lớn hàng đầu trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Baidu.
Trong sự kiện được công bố rộng rãi và nhận được nhiều sự quan tâm, người sáng lập Baidu, Robin Li, đã bước lên sân khấu và giới thiệu dịch vụ chatbot của công ty, Ernie Bot. Tuy nhiên, thay vì tương tác trực tiếp với bản demo, khán giả chỉ được xem các video của Ernie Bot thực hiện các nhiệm vụ đã được chuẩn bị và ghi hình trước đó, bao gồm trả lời các câu hỏi về một tiểu thuyết gia nổi tiếng, soạn thông cáo báo chí cũng như giải các bài toán.
Vì vậy, những người tham dự đã không có cơ hội tương tác với Ernie Bot, mặc dù Baidu cho biết một số người dùng sẽ sớm được thử nghiệm Ernie và họ đang bắt đầu phát hành giới hạn cho các đối tác kinh doanh. Tuy nhiên sau sự kiện này, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Baidu đã giảm tới 10% trong buổi chiều, trước khi giảm lỗ trong ngày xuống còn 6,4%.
Kenny Ng, chuyên gia chiến lược chứng khoán tại Everbright Securities có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết ban đầu thị trường đặt kỳ vọng “rất cao” vào Baidu. Trước đó, vào tháng 2, người sáng lập Baidu cho biết Ernie Bot sẽ dần dần được tích hợp với một loạt dịch vụ của Baidu, bắt đầu từ công cụ tìm kiếm và sau đó là trang video iQiyi của họ.
Theo đó, Baidu đang dựa vào AI để đa dạng hóa và khôi phục tăng trưởng, vì trong những năm gần đây, họ đã tụt lại phía sau so với các đối thủ về ảnh hưởng thị trường. Trong quý IV năm ngoái, công ty đã tạo ra doanh thu tốt hơn mong đợi (4,8 tỷ USD) với hơn một nửa doanh thu đến từ tiếp thị trực tuyến. Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, lĩnh vực này thậm chí còn chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn khi những gã khổng lồ về trò chơi và truyền thông xã hội như Tencent và chủ sở hữu TikTok là ByteDance tìm cách thu hút các thương hiệu trên nền tảng của riêng họ.
Kế hoạch ra mắt của Ernie diễn ra khi các nhóm của Hoa Kỳ như OpenAI và Google tiếp tục đạt được những bước tiến trong việc thúc đẩy sự phát triển của họ về AI tổng quát. OpenAI tuần này đã phát hành GPT-4, mô hình AI mới nhất mà họ tuyên bố có thể đánh bại các bài kiểm tra chuyên môn khó khăn như kỳ thi luật sư của Hoa Kỳ. Theo đó, Microsoft đang kết hợp GPT-4 vào Bing và các sản phẩm khác, trong khi các tập đoàn Hoa Kỳ đang thử nghiệm công nghệ này tại nơi làm việc và sản phẩm của họ.
Chính vì vậy, gần như mọi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang chạy đua để tung ra phiên bản ChatGPT nội địa. Các nhà phân tích cho biết họ tin rằng việc Baidu đầu tư mạnh mẽ vào phát triển công nghệ ngôn ngữ học tự nhiên đã đem lại nhiều thành công cho tập đoàn. Tuy nhiên, sau sự kiện vừa qua, sự thất vọng có thể nhìn thấy trong nhiều bình luận tiêu cực trong số 2 triệu người xem bài phát biểu của Li trên ứng dụng truyền thông xã hội WeChat.
Tháng 11 năm ngoái, việc Open AI phát hành ChatGPT đã khiến Baidu mất cảnh giác vì họ không tin rằng nhóm các kỹ sư Hoa Kỳ có thể phát triển công nghệ vượt trội trong thời điểm đó. Vì vậy, ChatGPT được ra mắt, đã khiến Baidu phải vật lộn để bắt kịp tốc độ phát triển của những công ty công nghệ Mỹ.
Ngoài ra, một trong những nhân viên của Baidu cho biết việc OpenAI ít tiết lộ công khai về cách họ tiến hành đào tạo chatbot cũng khiến Baidu gặp nhiều khó khăn khi phải tự mình thử nghiệm. Thậm chí, tập đoàn Mỹ cũng cho biết họ sẽ không công khai chi tiết về nền tảng kỹ thuật của GPT-4, dù ít nhất trước đó, các mẫu như GPT-3 được hiển thị một số thông tin.
“Chúng tôi chỉ có thể tự mình khám phá. Open AI đã mất hơn một năm để đào tạo ChatGPT và họ mất thêm một năm nữa để điều chỉnh GPT-4. Điều đó cũng có nghĩa chúng tôi sẽ chậm đến hai năm”, một nhân viên của Baidu cho biết.