Everon là thương hiệu chăn ga gối đệm Hàn Quốc dẫn đầu thị trường Việt Nam trong suốt hơn 20 năm qua với hơn 600 đại lý độc quyền trên toàn quốc.
Chủ thương hiệu Everon - CTCP Everpia (mã EVE) kết thúc năm tài chính 2022 với doanh thu đạt 1.024 tỷ tăng trưởng 18%, lợi nhuận sau thuế đạt 91 tỷ đồng tăng trưởng 54% so với 2021, hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Tăng trưởng mạnh năm 2022 đến từ cả 3 ngành hàng mà công ty đang hoạt động gồm: Chăn ga gối đệm, bông tắm và khăn với sự tăng trưởng lần lượt là 26%, 12% và 5%.
Đại hội cổ đông ngày 27/04, EVE thông qua nhiều dự định mới trong năm 2023, với mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 55 tỷ.
Tỷ lệ chi trả cổ tức đều đặn 10-11%
Theo BCTC quý I năm 2023, tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn của EVE hiện tại khoảng gần 500 tỷ. Trong thời kỳ nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đang thiếu nguồn vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh thì với EVE, dòng tiền đang rất dồi dào cho thấy tiềm lực về tài chính của EVE.
EVE sẽ trả cổ tức 11% tương đương 1.100 đồng/cổ phiếu. Căn cứ vào số liệu quá khứ, EVE luôn trả cổ tức đều đặn với tỷ lệ 10 - 11%. Mức cổ tức hấp dẫn này đến từ việc EVE luôn duy trì mức lợi nhuận ổn định và tiền mặt dồi dào qua các năm. Ban lãnh đạo của EVE cũng có lời hứa với cổ đông từ năm 2016 là sẽ dành tối thiểu 50% lợi nhuận trong kỳ để chi trả cho cổ đông.
Sau giai đoạn tích luỹ kéo dài từ đầu năm, cổ phiếu EVE đã bứt phá mạnh mẽ từ trung tuần tháng 5. Chỉ sau khoảng 2 tuần, cổ phiếu này đã tăng hơn 30% và hiện đang dừng ở mức 18.150 đồng/cp.
Tái định vị thương hiệu
Thương hiệu đệm Everon đã trở thành một hình ảnh in sâu vào tâm trí người Việt trong việc tiêu dùng đồ gia dụng. Everon là một trong số ít những thương hiệu về chăn ga gối nệm đạt được mức độ nhận biết top-of-mind (cao nhất) với các khách hàng tại hai thành phố lớn: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.Tuy nhiên độ phát triển của nền kinh tế ngày càng nhanh khiến mức độ cạnh tranh ngày càng cao, ảnh hưởng tới vị thế thương hiệu Everon trong các năm qua. Nhận thức được vấn đề, EVE đã bắt tay với VMLY&R – agency chuyên về thương hiệu thuộc WPP - Tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. VMLY&R sẽ đi theo Everon từ khâu khảo sát thị trường, tìm hiểu khách hàng và ngành hàng mới, xây dựng chiến lược thương hiệu, sáng tạo truyền thông cũng như đánh giá hiệu quả sau khi hoàn thành dự án.
Thỏa thuận hợp tác nhằm giúp EVERPIA thực hiện 2 mục tiêu chiến lược. Thứ nhất, “hồi sinh”, làm mới lại thương hiệu Everon nhằm tăng cường sự kết nối và sức hấp dẫn của thương hiệu này với thế hệ Millennials (nhóm nhân khẩu học có năm sinh từ 1981 đến 1996). Everon “mới” vẫn sẽ phải duy trì những giá trị cốt lõi mà người tiêu dùng đã biết đến và tin tưởng; đồng thời cũng đem lại những giá trị mới lạ hơn, đồng điệu hơn với người tiêu dùng thế hệ Millennials.
Thứ hai, mở rộng danh mục sản phẩm nhằm tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm cũng như sự cạnh tranh về định vị thương hiệu. Với lợi thế sản xuất cũng như kinh nghiệm trong ngành dệt may, Everon dự kiến sẽ phát triển sang các mặt hàng đồ dùng trong gia đình làm từ vật liệu vải (home textile), hướng tới trở thành một thương hiệu home fashion.
Phát triển nhà máy mới
EVE sẽ đưa nhà máy xanh Giang Điền vào hoạt động ngày 01/06/2023, có diện tích 29.000 ha, là nhà máy to nhất của EVE từ trước tới nay.
Tại tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 tổ chức bởi Bộ Xây dựng phối hợp cùng Công ty tài chính Quốc tế IFC, dự án nhà máy Giang Điền đã được trao chứng nhận công trình xanh EDGE. Đây là nhà máy sản xuất Chăn ga gối đệm đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ cao nhất về công trình xanh – EDGE Advance. Công trình ‘xanh’ là công trình trong quá trình thiết kế, xây dựng hoặc vận hành, làm giảm hoặc loại bỏ các tác động tiêu cực và có thể tạo ra các tác động tích cực đến khí hậu và môi trường tự nhiên.
Khác với tiêu chuẩn nhà máy thông thường, Everpia Giang Điền có mức hiệu quả năng lượng cao nhờ lắp đặt các tấm tường với lớp cách nhiệt XPS cũng như sợi thủy tinh cách nhiệt cho các tấm mái, có hệ thống pin năng lượng mặt trời và sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, các thiết bị vệ sinh lưu lượng thấp cũng giúp giảm lượng tiêu thụ nước. Nhà máy mới này sẽ là động lực tăng trưởng về công suất và thị phần của EVE trong giai đoạn tới. Hiện nhà máy đang hoàn thiện những bước cuối để đi vào hoạt động.
03 nhà máy cũ đã hết khấu hao nhưng vẫn làm ra hơn 1000 tỷ doanh thu và 92 tỷ lợi nhuận 2022. Năm nay dù khấu hao nhà máy mới nhưng dự kiến lợi nhuận sẽ vượt 30% kế hoạch ĐHCĐ.
EVE đang từng bước chuyển mình để tái định vị lại thương hiệu của mình trên thương trường. Chủ tịch hội đồng quản trị Cho Yong Hwan chia sẻ, EVE hướng tới doanh nghiệp bền vững trong 30 năm tiếp theo “Trong 30 năm tới của Everpia, Chúng tôi hình dung vai trò đặc biệt của mình trong việc truyền tải các giá trị tới đời sống gia đình của mỗi khách hàng. Hình thành trên nền tảng chất lượng và tin tưởng, Everpia cam kết tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ nhằm mang lại những đóng góp có ý nghĩa”.