Walt Disney từng được quảng cáo là “nơi kỳ diệu nhất trên Trái Đất”, nhưng dựa trên một loạt các bằng chứng mới thấy, công viên giải trí này dường như đang chứng kiến ít người ghé thăm hơn vào mùa hè năm nay. Ngoài ra, hiện tất cả đều đang nói về cuộc chiến của công ty mẹ của Walt Disney với Thống đốc đảng Cộng Hòa Ron DeSantis. Theo đó, Walt Disney đã kiện ông DeSantis và ủy ban giám sát được lựa chọn kỹ lưỡng của ông.
Theo đơn khiếu nại được đệ trình lên Tòa án Địa hạt Liên bang Mỹ cho Địa hạt Tây Bắc Florida, đại công ty công viên giải trí đang cáo buộc ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024 này tham gia vào “một chiến dịch trả đũa có mục tiêu của chính quyền tiểu bang” như là “sự trừng phạt đối với quyền tự do ngôn luận được bảo vệ của Disney”.
“Theo yêu cầu của Thống đốc, Ủy ban Giám sát của Tiểu bang này có ý định ‘hủy bỏ’ các hợp đồng phát triển được ghi nhận công khai và được thỏa thuận hợp lệ, vốn đã đặt nền móng cho khoản đầu tư hàng tỷ dollar của Disney và hàng ngàn việc làm,” đơn khiếu nại cáo buộc, nói thêm rằng hành động này là “sự trả đũa rõ ràng, phản thương mại một cách rõ ràng và vi hiến một cách rõ ràng”.
Nhưng theo nhận định của tờ BI, vấn đề mà công viên giải trí Walt Disney đang gặp phải còn sâu sắc hơn những thứ liên quan tới chính trị.
Các lãnh đạo của Disney cảnh báo vào đầu năm nay rằng họ dự tính lợi nhuận tại các công viện chủ đề ở Mỹ sẽ giảm trong năm nay nhưng theo báo cáo mới từ WSJ, mức giảm này sẽ tồi tệ hơn dự tính. Theo dữ liệu từ Touring Plans – một công ty chuyên theo dõi các công viên chủ đề, thời gian chờ đợi trung bình cho một chuyến đi trong Công viên Magic Kingdom vào kỳ nghỉ lễ 4/7 là 27 phút, giảm 13% so với năm 2022 (31 phút) và thấp hơn 43% so với mức trước đại dịch vào năm 2019 (47 phút).
Hollywood Studios cũng chứng kiến tình trạng tương tự mặc dù công viên này là nơi có các điểm tham quan Star Wars nổi tiếng. Nhiều trang blog cũng đã đăng những hình ảnh cho thấy sự suy giảm lưu lượng người đi bộ trong các công viên suốt nhiều tháng, thậm chí nhiều nơi gần như trống rỗng và các dòng người xếp hàng không tồn tại trong những ngày cuối tuần hoặc lễ lớn.
Doanh thu của Disney từ các công viên, trải nghiệm và sản phẩm liên quan tăng 17% trong quý 2 của năm theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất. Tuy nhiên, mức tăng này phần lớn là nhờ tốc độ tăng của Shanghai Disney Resort, Disneyland Paris và Disneyland Hong Kong.
Có rất nhiều lời giải thích cho việc lượng khách tới Disney World ít đi. Về phần mình, các giám đốc điều hành công ty cho rằng sự sụt giảm chủ yếu là do sự quan tâm lắng xuống sau lễ kỷ niệm 50 năm thành công của họ vào năm 2022 và thời tiết vào ngày 4/7 nóng trong lịch sử.
Tuy nhiên, tờ BI chỉ ra nguyên nhân rõ ràng khác nằm ở mối thù giữa Disney với DeSantis. Logic ở đây khá rõ ràng: Những người theo phe bảo thủ có thể ít có xu hướng đến thăm Disney World hơn. Tuy nhiên, bất chấp vấn đề liên quan tới ông DeSantis, vấn đề lớn nhất của Walt Disney không liên quan gì đến chính trị mà lý do là Disney World rất đắt.
Disney đã tăng giá nhiều lần trong năm qua và thậm chí thông báo mức tăng đột biến và đặc biệt dành riêng cho công viên chủ đề. Điều này khiến những gia đình trung bình có bốn người rất khó để đến thăm “Nơi hạnh phúc nhất trên thế giới”, đặc biệt là khi lạm phát đã buộc nhiều người Mỹ phải thắt chặt túi tiền của mình.
Nhiều bằng chứng cho thấy du lịch sụt giảm cũng không phải là vấn đề với Walt Disney. Số lượng khách du lịch đã phục hồi trên khắp nước Mỹ trong cuối tuần tháng 6 về mức trước đại dịch. Báo cáo cho thấy có số lượng khách kỷ lục tại sân bay Mỹ vào ngày thứ 6. Theo Courtney Garcia – một nhà tư vấn tài sản chuyên nghiệp, dữ liệu dường như chỉ ra rằng “vấn đề nằm ở chính Disney chứ không phải ở hoạt động du lịch”.
“Mọi người đang đi du lịch nhiều trở lại rồi. Chỉ là họ không tới Disney thôi. Dĩ nhiên có thể có một vài vấn đề liên quan tới chính trị. Nhưng nhìn chung mọi người cảm thấy tới Disney hiện quá đắt đỏ. Đặc biệt là những gia đình có 4 – 5 người, đây không phải địa điểm hợp lý, trong thời điểm lạm phát tăng cao”.
Nhìn chung Disney đang gặp phải nhiều vấn đề và chính trị chỉ là một vấn đề nhỏ trong cơn bão đang lơ lửng trên đầu mảng kinh doanh công viên giải trí của họ.