Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết hợp với đơn vị tư vấn thương hiệu - CTCP Mibrand Việt Nam chính thức công bố bảng danh sách Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.
"Ở các nước phương Đông, các thương hiệu phương Tây vẫn đứng đầu bảng danh sách Thương hiệu giá trị nhất. Nhưng ở Việt Nam lại không phải vậy, những thương hiệu đứng đầu lại là thương hiệu Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương, nhận xét.
Theo công bố, Viettel, được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5% so với năm ngoái), tiếp tục trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ tư liên tiếp.
Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (2,86 tỷ USD) và Vinamilk (2,8 tỷ USD), là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng. Brand Finance cho biết doanh thu của Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị.
VNPT (Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam) có tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, tăng 4,2%, đạt 2,86 tỷ USD, giữ nguyên vị trí thứ hai trong top thương hiệu giá trị nhất. Thương hiệu Vinamilk trị giá 2,8 tỷ USD, xếp thứ ba.
Giá trị top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng lên 36%. Top 10 thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng.
Đáng chú ý trong TOP 50, Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu là 731 triệu USD, xếp thứ 14. Đối với lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Techcombank có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng khi tăng 5 bậc so với năm 2021, lần đầu tiên lọt vào TOP 10.
Ngân hàng Vietinbank xếp ở vị trí thứ 9, tăng 1 bậc so với năm 2021. Agribank vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%, duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.
Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 87,1 trên 100 (+26 điểm) và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng.
Trong nghiên cứu thị trường mới nhất của mình, chúng tôi đã phân tích nhận thức của 108 thương hiệu tại Việt Nam. Kết quả cho thấy Viettel Telecom dẫn đầu về “giá trị thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu” trong khi Vinaphone dẫn đầu về “sự quen thuộc”. Vinamilk dẫn đầu trong “sự cân nhắc” đối với những người đã quen thuộc với sản phẩm của họ và Vietnam Airlines là thương hiệu có danh tiếng nhất theo kết quả khảo sát.
Top 10 thương hiệu mạnh nhất cũng ghi nhận những cái tên quen thuộc như Hòa Phát, Sabeco, Bách Hóa Xanh...
Đây là năm thứ 7 Brand tổ chức sự kiện Brand Finance Vietnam Forum. Đây là sự kiện thường niên của Brand Finance tại Việt Nam nhằm công bố giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng thời tôn vinh TOP 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2022.