Năm 2019, Kim Bennett bắt đầu thành lập công ty du lịch AtlasGuru. Ý tưởng kinh doanh ban đầu của cô là du khách có thể tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ với sự trợ giúp từ các đề xuất của những du khách có nhiều kinh nghiệm. Đến năm 2023, khi trí tuệ nhân tạo bùng nổ, cô nhận ra rằng khách hàng không cần phải sàng lọc hàng trăm bài viết dài để lên lịch trình lý tưởng cho mình mà AI hoàn toàn có thể làm điều đó.
Tháng 8/2023, Giám đốc của AtlasGuru, Kim Bennett chính thức ra mắt sản phẩm AI tạo sinh của riêng mình, giúp du khách lên lịch trình du lịch. Cô cho biết: “Bạn có thể tạo một hành trình độc nhất, phù hợp với bạn chỉ trong vài giây. Những vị khách dày kinh nghiệm chính là những người đứng sau hỗ trợ các hành trình do AI tạo ra, thậm chí cung cấp những liên kết giá trị đến các hành trình liên quan này”.
Một nhân viên công ty này cho biết: “Việc tự động hóa giúp hành trình du lịch cuả các du khách trở nên nhanh chóng hơn đồng thời cũng cá nhân hóa hơn. Song sự tiếp xúc của con người vẫn tạo ra niềm tin cho các khách hàng của chúng tôi rằng chuyến đi của họ sẽ tuyệt vời”.
Ngành du lịch thế giới tích cực nhúng trí tuệ nhân tạo
AtlasGuru chỉ là một trong số các công ty du lịch đang xem xét AI tạo sinh để hỗ trợ quá trình lập kế hoạch và đặt chỗ du lịch. Các dịch vụ đặt phòng du lịch như Expedia và Tripadvisor đã tung ra các sản phẩm xây dựng hành trình của riêng họ dựa trên các đánh giá và trang khách sạn, đồng thời Virtuoso, mạng lưới cố vấn du lịch hạng sang, cũng đang dựa vào AI để giúp cá nhân hóa trải nghiệm kỳ nghỉ sang trọng cho khách hàng.
Giống như cách AtlasGuru có cái nhìn rất thực tế về tình trạng hiện tại của AI: Không ai sẵn sàng bỏ tiền cho một chuyến đi chỉ dựa trên đầu ra của một thuật toán. Nhưng những gì công nghệ làm được đóng vai trò là điểm khởi đầu để tối ưu hóa nỗ lực phục vụ khách hàng cho các công ty. Đó là cách tất cả các công ty này nhìn nhận về AI.
Matthew D. Upchurch, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Virtuoso cho biết: “AI thúc đẩy nghề tư vấn du lịch bằng cách đóng vai trò như một trợ lý cực kỳ hiệu quả, cho phép cố vấn tập trung vào những công việc cần tư duy của con người hơn”.
Trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên hữu ích
Như tại AtlasGuru, người dùng sẽ nhập mong muốn của họ về chuyến đi và công cụ sẽ tạo ra hành trình tùy chỉnh, bao gồm thông tin khách sạn từ cơ sở dữ liệu độc quyền của công ty du lịch. Đối với Tripadvisor, nền tảng lấy dữ liệu từ hơn 8 triệu doanh nghiệp và hơn 1 tỷ đánh giá và ý kiến; Expedia có dữ liệu về hành vi và sở thích du lịch trong hơn hai thập kỷ, lên tới hàng triệu triệu kết hợp để cung cấp các đề xuất cho khách hàng.
Giám đốc sản phẩm của Tripadvisor, Sanjay Raman, cho rằng số lượng đánh giá khổng lồ của các du khách trên nền tảng của họ là điều tuyệt vời.
Tripadvisor đã ra mắt công cụ xây dựng hành trình ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn của ChatGPT vào giữa năm 2023, mang đến cho khách du lịch một hành trình dễ hiểu, hoàn chỉnh với các liên kết đến nhà hàng, khách sạn và các hoạt động giải trí từ nền tảng của Tripadvisor. Mục tiêu hiện tại của công ty du lịch này là đi sâu hơn, khám phá nhiều điều còn chưa được biết đến ở các điểm du lịch và tương tác với khách hàng nhiều hơn.
Cả Tripadvisor và Expedia đều sử dụng AI để đưa ra đề xuất về khách sạn cũng như chia sẻ thông tin chi tiết về tiện nghi và thuộc tính cụ thể của những khách sạn này, chẳng hạn như bao gồm bữa sáng, chất lượng Wi-Fi, bãi đậu xe miễn phí hoặc chính sách hủy phòng. Expedia cũng tận dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để cho phép đại lý ảo tự giải quyết nhanh chóng các thắc mắc của khách du lịch. Đến nay, Expedia đã hỗ trợ hơn 30 triệu cuộc trò chuyện ảo bằng công cụ này.
Những người từng nghi ngờ năng lực của trí tuệ nhân tạo cũng đang bị thuyết phục
Các công ty khách sạn cũng đang sử dụng AI để phân tích lượng lớn dữ liệu quản lý quan hệ khách hàng và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi và sở thích của họ. Tự động hóa quy trình bằng robot giúp sắp xếp hợp lý các công việc thường ngày, chẳng hạn như thông tin đặt chỗ và nhập dữ liệu, nhằm giải phóng năng lượng của con người để tập trung vào dịch vụ khách hàng.
Matthew D. Upchurch, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Virtuoso, nói rằng những người hoài nghi AI trong ngành du lịch cũng đang nhanh chóng bị thuyết phục bởi giá trị mà AI mang lại khi kết hợp với kiến thức chuyên môn của con người để cải thiện quy trình và xây dựng doanh nghiệp của họ.
Hiện nay, các ứng dụng AI tốt nhất trong ngành du lịch vẫn cần có sự tiếp xúc của con người. Giám đốc của AtlasGuru, Kim Bennett lưu ý việc mọi người hoài nghi về các thuật toán phức tạp trên hệ thống lái tự động, như ô tô tự lái là hoàn toàn hợp lý. Và với tư cách là một chủ doanh nghiệp, cô nhận ra AI sáng tạo hoàn toàn có thể sai sót vì chúng cũng quá tự tin về những câu trả lời của mình.