Toyota Corolla Cross trở lại ngôi đầu phân khúc khi bán được hơn 2.000 xe trong tháng vừa rồi. Ảnh: Hội An.
Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố số liệu bán hàng của tháng 10, trong đó ghi nhận doanh số của toàn thị trường đạt 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng trước.
Trong tháng vừa rồi, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 28.230 xe du lịch, qua đó ghi nhận mức tăng trưởng 10%.
Đáng chú ý, tháng 10 cũng chứng kiến sự bùng nổ doanh số của phân khúc SUV đô thị, khi từng cái tên thuộc nhóm này đều có thành tích bán hàng tốt hơn so với tháng trước.
Điểm sáng Toyota Corolla Cross và Hyundai Creta
Sau khi tạm nhường vị trí dẫn đầu cho Hyundai Creta hồi tháng trước, doanh số Toyota Corolla Cross đã tăng 86,7% trong tháng 10, qua đó chạm mốc 2.089 xe được giao đến tay khách hàng.
Nếu tính từ đầu năm, đây đã là tháng thứ ba mà mẫu xe của Toyota xác lập mức doanh số trên 2.000 xe. Toyota Corolla Cross cũng đang là mẫu SUV đô thị bán chạy nhất thị trường Việt với doanh số lũy kế đạt 16.576 xe.
Trong khi đó Hyundai Creta mặc dù không có mức tăng trưởng ấn tượng như đối thủ, nhưng thành tích bán hàng trong tháng 10 cũng đã áp sát mốc 2.000 xe.
Với 1.979 xe được giao đến tay khách hàng, Hyundai Creta cùng với Toyota Corolla Cross có doanh số tổng cộng 4.068 xe, chiếm đến 74% doanh số chung của phân khúc SUV đô thị.
Theo tìm hiểu của Zing, nguồn cung dồi dào đã trở thành cơ sở giúp các đại lý mạnh tay áp dụng ưu đãi tiền mặt tối đa 30 triệu đồng cho dòng xe Hyundai Creta. Điều này được cho là một trong những nguyên nhân giúp Creta có thể duy trì sức bán cao trong ba tháng liên tiếp.
Mặc dù vậy, việc chỉ được TC Group mở bán từ tháng 3 đã ảnh hưởng không ít đến vị thế của Hyundai Creta trên bảng xếp hạng SUV đô thị tại thị trường Việt.
Tính từ đầu năm, mẫu xe kế vị Hyundai Kona ghi nhận tổng cộng 8.982 xe được giao đến tay khách hàng. Thành tích này khiến Hyundai Creta chỉ đứng thứ ba trong danh sách SUV bán chạy, xếp sau đồng hương Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.
Trong tháng 10, mẫu SUV hạng B của Kia có doanh số tăng trưởng 33,7%, đạt mốc 1.104 xe được giao đến tay khách hàng.
Kia Seltos liên tục tăng trưởng doanh số trong các tháng gần đây. Ảnh: Hoàng Tuấn.
Nếu xét riêng trong giai đoạn từ quý III đến nay, nguồn cung cải thiện đã giúp thành tích bán hàng của Kia Seltos duy trì sự tăng trưởng đều, với doanh số tháng sau luôn cao hơn tháng trước.
Lũy kế từ đầu năm, Kia Seltos là mẫu SUV đô thị được ưa chuộng thứ hai thị trường Việt với tổng cộng 10.983 xe đã được bán thành công.
Bất ngờ với Honda HR-V
Đáng chú ý nhất trong phân khúc SUV đô thị phải kể đến Honda HR-V. Mặc dù chỉ chênh lệch 202 xe, mức độ tăng trưởng của Honda HR-V trong tháng 10 lại là con số cao nhất trong phân khúc.
Doanh số mẫu xe nhập Thái này đã nhảy vọt lên gần 35 lần, chạm mốc 208 xe trong tháng 10. Đây cũng là thành tích bán hàng tốt thứ ba trong số các mẫu xe mà Honda đang kinh doanh tại thị trường Việt.
Trao đổi với Zing, tư vấn bán hàng của Honda cho biết hiện không có chương trình ưu đãi nào dành cho Honda HR-V. Khách mua xe trong tháng này cũng chỉ được tặng các món phụ kiện theo chính sách của từng đại lý.
Cái tên còn lại trong phân khúc SUV đô thị là Mazda CX-3 cũng chứng kiến đà tăng trưởng đến 71,4%. Doanh số của CX-3 trong tháng 10 đạt 120 xe, tăng 50 xe so với thành tích đạt được hồi tháng 9.
Đáng chú ý, Thaco đã điều chỉnh giá bán của dòng xe Mazda CX-3 kể từ đầu tháng 10. Cụ thể Mazda CX-3 hiện có giá niêm yết 649-729 triệu đồng tùy phiên bản, giảm 20-70 triệu đồng so với thời điểm trước đó.
Doanh số Honda HR-V tăng 35 lần so với cùng kỳ tháng trước. Ảnh: Hội An.
Như vậy trong tháng 10, tổng lượng xe SUV đô thị được giao đến tay khách hàng là 5.500 xe, cao hơn 1.744 xe so với tháng trước.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy lượng xe lắp ráp trong nước tăng mạnh, trong khi lượng xe nhập khẩu từ các thị trường Indonesia hay Thái Lan vẫn được duy trì. Đây là những yếu tố góp phần giúp nguồn cung ôtô trở nên khá dồi dào dịp cuối năm.
Nhờ vậy, nhiều hãng xe tại Việt Nam đã có cơ sở để tăng cường các chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu thị trường, phục vụ một trong những dịp mua sắm quan trọng nhất năm.