Theo số liệu do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố ngày 25/1, Apple lần đầu trở thành hãng smartphone có thị phần lớn nhất Trung Quốc trong năm 2023.
Cụ thể, doanh số iPhone tại đất nước tỷ dân vào năm ngoái chiếm 17,9%, xếp sau là Vivo với 16,9%. Những vị trí còn lại trong top 6 lần lượt thuộc về OPPO (16,2%), Honor (15,7%), Xiaomi (14,4%) và Huawei (12,1%).
Toàn thị trường smartphone Trung Quốc năm 2023 suy giảm 1,4%, riêng Apple ghi nhận mức giảm 1,9% so với 2022.
Cùng ngày, IDC công bố thị phần các hãng smartphone tại Trung Quốc trong năm 2023 tính theo sản lượng. Lưu ý rằng sản lượng gồm thiết bị được vận chuyển cho nhà bán lẻ bên thứ ba, không tính doanh số từ kênh phân phối trực tiếp.
Apple vẫn là cái tên dẫn đầu với thị phần năm 2023 tại Trung Quốc đạt 17,3%, dù sản lượng giảm 2,2% so với 2022.
Honor xếp thứ 2 với thị phần sản lượng 17,1%, theo sau là OPPO (16,7%), Vivo (16,5%) và Xiaomi (13,2%).
Theo IDC, sản lượng toàn thị trường smartphone tại Trung Quốc trong năm 2023 giảm 5% so với 2022. Lý do đến từ tình hình kinh tế trong nước không ổn định và sức mua yếu.
Arthur Guo, nhà phân tích tại IDC Trung Quốc, nhận định đây là thành công của Apple trong bối cảnh tình hình kinh doanh tại quốc gia này gặp khó khăn.
"Apple đạt được vị trí này nhờ chương trình khuyến mãi kịp thời tại các kênh bán hàng bên thứ ba, giúp kích thích nhu cầu", ông Guo nhấn mạnh.
Theo CNBC, nhiều nền tảng bán hàng online tại Trung Quốc đã giảm giá iPhone 15 ngay trong quý IV/2023. Sang năm mới, Táo khuyết có động thái hiếm gặp khi giảm giá iPhone 15 trên cửa hàng trực tuyến ở Trung Quốc.
Đáng chú ý khi Huawei trở lại danh sách các thương hiệu smartphone lớn tại Trung Quốc sau 2 năm vắng bóng.
Từng có thời điểm Huawei đứng đầu thị trường Trung Quốc và thậm chí vượt Samsung để đứng đầu toàn cầu trong vài tháng. Tuy nhiên, lệnh cấm từ Mỹ khiến tập đoàn này không thể tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất về phần mềm và chất bán dẫn.
Trong năm 2023, Huawei ra mắt mẫu Mate 60, dùng chip xử lý Kirin do SMIC sản xuất. Đây được xem là bất ngờ lớn bởi các lệnh cấm của Mỹ có mục đích ngăn chặn điều này.
Mate 60 giúp Huawei trở lại vị trí cạnh tranh. Dữ liệu năm 2023 từ Counterpoint Research cho thấy doanh số smartphone của công ty này tăng 52,1%. Riêng quý IV/2023, con số trên là 71,1%, đưa thị phần Huawei lên thứ 3.
Theo dự đoán của Counterpoint Research, thị trường smartphone tại Trung Quốc trong năm 2024 có thể tăng trưởng ở mức một chữ số.
"Dòng Nova 12 tầm trung của Huawei với chip Kirin 5G, ra mắt vào quý IV/2023 có thể đưa người dùng trung thành trở lại thương hiệu này. Apple cũng chấp nhận giảm giá iPhone trong tháng 1 để tận dụng đà hồi phục và thoát khỏi áp lực từ các hãng nội địa.
Những thương hiệu Trung Quốc dự kiến tập trung vào AI tạo sinh, các cải tiến về ngoại hình như màn hình gập, công nghệ hình ảnh mới để tăng doanh số và mở rộng cơ sở khách hàng", đại diện của Counterpoint Research cho biết.