Theo CNN, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher hôm 14/10 đã tiết lộ với truyền thông rằng 28,5% trạm xăng tại quốc gia này hết ít nhất một loại nhiên liệu. Con số này ở vùng trung tâm Ile de France là 25,5%, giảm từ tỷ lệ 31,7% so với ngày trước đó.
Thay vì chỉ trích nguồn cung, một nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Pháp tin rằng tình trạng xếp hàng dài và cạn kiệt dự trữ nhiên liệu tại các trạm xăng xuất phát từ tâm lý mua hoảng loạn của người dân.
Nguồn tin cũng tiết lộ thêm các công ty xăng đã cung cấp nhiên liệu cho các máy bơm nhiều hơn những tuần bình thường 30-50%. Riêng tuần trước, nhu cầu mua xăng trên thực tế cao hơn bình thường ít nhất 20%.
Ngay cả khi tình trạng đình công kết thúc, các nhà máy lọc dầu và chuỗi logistic ở Pháp sẽ mất 1-2 tuần để ổn định sản lượng trở lại.
Đầu tuần trước, chính phủ Pháp yêu cầu nhân viên tại một nhà máy lọc dầu ExxonMobil ở Normandy trở lại làm việc. Tập đoàn năng lượng khổng lồ TotalEnergies của Pháp cũng ký một thỏa thuận với 2 tổ chức công đoàn để tăng lương cho công nhân vào năm 2023.
Tuy nhiên, tình trạng đình công vẫn tiếp diễn tại 4/7 nhà máy lọc dầu ở Pháp. Cả 4 nhà máy này đều do TotalEnergies điều hành.
CGT, một trong những công đoàn lớn nhất Pháp, đã yêu cầu tăng lương tối thiểu thêm 10% cho công nhân. Dù các bên (bao gồm CGT và TotalEnergies) đã thống nhất mức tăng 7% cho năm 2023 kèm một khoản thưởng tương đương một tháng lương, CGT vẫn tuyên bố duy trì cuộc đình công sau khi tiến hành các cuộc đàm phán với các công ty trong lĩnh vực khác.