Theo trang tin Bloomberg, đó là một trong những mục tiêu mới được công bố gần đây bởi hơn 30 nhà lãnh đạo nhân sự và các công ty khởi nghiệp về việc thiết kế trải nghiệm cho nhân viên.
Trong khi tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp truyền thống, thiết kế trải nghiệm cho nhân viên và chú trọng phát triển nội bộ doanh nghiệp mới là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp trẻ.
Theo đó, những công ty này muốn xây dựng một môi trường làm việc mà hiệu quả kinh doanh đạt được thông qua hạnh phúc của nhân viên.
Tuyên ngôn này đặt ra một bộ khung hành động để cải thiện trải nghiệm của nhân viên và đã được các công ty như hãng thời trang Patagonia, nền tảng đặt phòng Airbnb và công ty thương mại điện tử Shopify áp dụng. Được biết, những kỳ lân công nghệ này đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài sau một cuộc đại nghỉ việc - xu hướng tự nguyện nghỉ việc trong thời kỳ đại dịch Covid-19 để tìm kiếm các công việc có phúc lợi tốt hơn.
Hiện tại, dù số người nghỉ việc đã ít hơn nhưng tỷ lệ bỏ việc vẫn ở mức cao khi cơ hội việc làm đa dạng. Bên cạnh việc tăng lương, các nhà tuyển dụng được khuyên rằng hãy suy nghĩ lại về văn hóa doanh nghiệp nhằm giữ chân người lao động.
Bà Caitlin Duffy - Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Gartner - cho biết: “Việc tập trung vào trải nghiệm của nhân viên và đạt được sức hút trong thị trường lao động cạnh tranh hiện nay là rất quan trọng”.
Để đạt được mục tiêu đó, các doanh nghiệp có lẽ sẽ cần cải tổ lại mọi quy trình, từ giới thiệu việc làm đến đào tạo cũng như các tùy chọn hình thức làm việc linh hoạt, ứng dụng công nghệ và cả thiết kế lại văn phòng.
Việc tập trung vào trải nghiệm của nhân viên và đạt được sức hút trong thị trường lao động cạnh tranh hiện nay là rất quan trọng
Bà Caitlin Duffy - Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Gartner
Bà Samantha Gadd - Giám đốc điều hành của công ty cung cấp giải pháp nhân sự Excellent - cho biết cốt lõi của việc "tạo ra trải nghiệm tốt" là các giải pháp phải đồng bộ và đồng cảm được với người lao động. Mà muốn làm được điều này thì lãnh đạo cần phải cùng thiết kế với nhân viên.
Theo bà, một vấn đề lớn cản trở các nhà lãnh đạo thực hiện điều này là họ sợ hãi mọi người sẽ đòi hỏi những điều vô lý hay không tốt cho công việc kinh doanh. “Tuy nhiên, nếu bạn có những nhân viên thông minh, họ sẽ nhìn thấy khả năng của tổ chức. Họ sẽ không đề xuất những ý tưởng khiến tổ chức không thể vận hành trơn tru mà chỉ đưa ra các yêu cầu cần thiết”, bà Gadd cho biết.
Còn đối với ông Mark Levy - người đi tiên phong trong vấn đề trải nghiệm nhân sự ở Airbnb - sự thay đổi tư duy đã tác động đến toàn bộ tổ chức chứ không chỉ bộ phận nhân sự.
“Bất cứ bộ phận nào của Airbnb đều hướng tới nhân viên, từ công nghệ thông tin cho đến tiếp thị hay tài chính. Cả nhân sự trong công ty và các nhà quản lý cần phải hiểu rằng chúng tôi sẽ đối xử với nhân viên của mình như khách hàng, và sẵn sàng phục vụ họ”, ông Levy khẳng định.
Được biết, để biến văn phòng làm việc trở thành nơi mà nhân viên yêu thích, Airbnb đã dành cho họ một khoản ngân sách để thiết kế văn phòng dựa theo những căn nhà đẹp nhất của các bên cho thuê trên nền tảng Airbnb.
Tuy nhiên, “nhân viên trên hết” dường như là khẩu hiệu gây kích động trong một số ngành, đặc biệt là bán lẻ.
Dẫu vậy, nhóm đưa ra bản tuyên ngôn vẫn chỉ ra rằng nếu nhân viên hạnh phúc và được hỗ trợ tốt, trải nghiệm của khách hàng chắc chắn cũng sẽ được cải thiện tương đương. Và bà Gadd cũng nhấn mạnh rằng vấn đề lao động nghỉ việc gây tốn kém rất nhiều vì chi phí để mất đi một khách hàng thô lỗ thường ít hơn so với việc tìm người thay thế một nhân viên nghỉ việc.