Động thái này trùng với thời điểm Montana trở thành tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ thông qua dự luật quy định việc tải ứng dụng TikTok ở bang này là bất hợp pháp.
Rõ ràng, sau nhiều biến cố xảy đến với MXH nổi tiếng TikTok tại Mỹ, nhiều người kỳ vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục để mắt đến các nền tảng đang phát triển khác từ Trung Quốc. Đúng như dự đoán, Shein và Temu vừa lọt vào tầm ngắm của các quan chức Mỹ. Trong một báo cáo được công bố hôm 14/4, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung (USCC), trực thuộc Quốc hội Hoa Kỳ đã cáo buộc nền tảng thời trang nhanh Shein và ứng dụng mua sắm Temu có "rủi ro dữ liệu, vi phạm nguồn cung ứng và lỗ hổng thương mại", theo Tech Wire Asia.
Giống như nhiều báo cáo tại Mỹ, báo cáo của USCC dựa trên lý luận từ xa xưa rằng mọi thứ của Trung Quốc đều chứa rủi ro. Các rủi ro được liệt kê thường giống nhau, chẳng hạn như liên quan đến dữ liệu và quyền riêng tư.
Báo cáo của USCC có tiêu đề "Shein, Temu và thương mại điện tử Trung Quốc: Rủi ro dữ liệu, vi phạm nguồn cung ứng và lỗ hổng thương mại". Trong đó, tổ chức còn nêu chi tiết những thách thức từ nhiều nền tảng "thời trang nhanh" của Trung Quốc bao gồm khai thác lỗ hổng thương mại; lo ngại về quy trình sản xuất; mối quan hệ tìm nguồn cung ứng; an toàn sản phẩm và sử dụng lao động cưỡng bức.
Shein, Temu và vô số vấn đề mà Mỹ đặt ra
USCC tin rằng thành công của những công ty này đã khuyến khích các nền tảng thương mại điện tử và nhiều công ty khởi nghiệp đến từ Trung Quốc sao chép mô hình, từ đó tiềm ẩn rủi ro và thách thức đối với bộ quy định, luật pháp và nguyên tắc tiếp cận thị trường của Mỹ.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng Shein đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh, ví dụ như Zara và H&M, sự tăng trưởng của công ty được hỗ trợ bởi "các hoạt động kinh doanh gây tranh cãi", như phân tích lịch sử tìm kiếm của người tiêu dùng và chuỗi cung ứng nhanh không bền vững.
"Các cuộc điều tra vào năm 2022 cáo buộc Shein đã không khai báo rằng công ty đã sử dụng bông gòn từ Tân Cương để sản xuất sản phẩm, điều này có thể vi phạm Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức". Đây là một công cụ thương mại nhằm từ chối hàng nhập khẩu khi có nghi ngờ hàng hóa này được sản xuất bởi hay có liên quan đến lao động cưỡng bức, một hình thức bị lên án và phải loại trừ theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Báo cáo cho biết thêm, "Shein và Temu cũng khai thác miễn trừ nhập khẩu thương mại tối thiểu, qua đó các công ty thực hiện xuất khẩu các lô hàng đến Mỹ có giá trị dưới 800 USD sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu", USCC tuyên bố.
USCC tin rằng Shein và một số công ty tương tự là trường hợp điển hình về các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc vượt mặt cơ quan quản lý để phát triển thương hiệu trên thị trường Mỹ. Để giải thích tầm quan trọng của Shein ở Mỹ, USCC chỉ ra thị phần bán hàng thời trang nhanh của Shein tại thị trường này đã tăng từ 18% vào tháng 3/2020 lên 40% vào tháng 3/2022.
Đến tháng 11/2022, Shein chiếm 50% tổng doanh số bán hàng thời trang nhanh tại Mỹ, vượt qua các thương hiệu H&M (16%) và Zara (13%). "Sau khi vượt qua Tiktok, Instagram và Twitter để nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ vào tháng 5/2022, Shein vẫn duy trì độ phủ sóng ngày càng tăng của mình", báo cáo cho biết thêm.
Kể từ tháng 3/2023, Temu và Shein được xếp hạng trong Top 5 ứng dụng miễn phí hàng đầu trên Apple Store, vượt qua cả những gã khổng lồ bán lẻ như Amazon và Walmart. Do đó USCC cho biết, "nhiều công ty thương mại điện tử mới nổi và lâu đời khác của Trung Quốc đang thâm nhập thị trường Mỹ bằng cách mô hình hóa chiến lược hoạt động kinh doanh của Shein và Temu".
Trong một diễn biến khác, vào ngày 14/4, Montana đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ thông qua dự luật quy định việc tải ứng dụng TikTok ở bang này là bất hợp pháp. Trước đó khoảng 1 tháng, một ứng dụng khác của Temu là Pinduoduo đã bị Google Play đình chỉ sau những khiếu nại về phần mềm độc, phá vỡ quyền bảo mật của người dùng và truy cập vào tin nhắn riêng tư, theo báo cáo.