Sau nửa đầu năm 2022, phần lớn "miếng bánh" doanh số vẫn được chia đến tay những hãng xe đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.
Sau cú tăng tốc ngoạn mục hồi năm ngoái giúp Fadil nắm giữ vị trí dẫn đầu, VinFast đã rời khỏi "cuộc chiến" xe xăng. Nhà sản xuất xe Việt qua đó chấp nhận làm khán giả và đứng ngoài cuộc chiến doanh số ôtô phổ thông giữa các hãng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Cuộc đua doanh số ôtô Hàn – Nhật vẫn sôi động
Cán cân doanh số giữa các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc qua từng năm đang cho thấy dấu hiệu dần tiến về trạng thái cân bằng.
Thời điểm năm 2020, ưu thế nghiêng về ôtô Hàn với tổng cộng 152.772 xe được bán ra, chiếm tỷ trọng 52,4%, trong khi đối thủ bên kia cán cân chỉ thu về doanh số 138.582 xe.
Sang đến năm 2021, tác động xấu đến nguồn cung do ảnh hưởng từ Covid-19 đã khiến doanh số toàn thị trường cùng rơi vào tình trạng sụt giảm.
Trong số 10 hãng xe có kết quả kinh doanh tốt nhất tại Việt Nam trong năm 2021, bên cạnh VinFast chỉ có Kia đạt mức tăng trưởng 6.352 xe so với năm 2020, còn lại đều giảm.
Cá biệt có Hyundai, hãng xe đến từ Hàn Quốc sở hữu mức giảm doanh số lên đến 13,3%, với 10.850 xe ít hơn so với năm 2020.
Do đó, cán cân Nhật - Hàn trong giai đoạn này vẫn giữ nguyên so với năm 2020. Cụ thể, các thương hiệu Hàn Quốc bán được 143.336 xe trong năm 2021, nắm giữ 52,4% thị phần, trong khi đã có 130.214 ôtô Nhật được giao đến tay khách hàng, chiếm 47,6%.
Sang giai đoạn đầu năm 2022, các mẫu xe Nhật Bản dường như đã bắt kịp đối thủ đến từ Hàn Quốc trong cuộc đua doanh số. Cục diện thị trường sau 6 tháng đầu năm 2022 đang cho thấy dấu hiệu của sự cân bằng.
Cụ thể, sau khi kết sổ quý II, nhóm xe Hàn đạt doanh số 85.038 xe, tạm thời bị đối thủ Nhật Bản với doanh số 86.820 xe vượt mặt.
Sau 3 năm, nhóm xe Hàn dường như đã bắt đầu cảm nhận được sức nóng mà đối thủ phả vào sau gáy.
Người Việt chuộng SUV Hàn
Trong số những mẫu ôtô phổ thông có doanh số 6 tháng đầu năm đạt trên 1.000 xe, SUV/Crossover dẫn đầu với 19 xe, tiếp theo lần lượt là sedan với 14 xe và MPV đóng góp 5 xe.
Kia, Hyundai và Mazda góp đến 10 cái tên vào danh sách các xe SUV phổ thông có doanh số 6 tháng đầu năm trên 1.000 xe, trong đó Thaco đã giao đến tay khách hàng hơn 7.000 chiếc Seltos và CX-5 trong nửa đầu 2022.
Trong khi đó, ngoại trừ "vua doanh số" tháng 6 Corolla Cross với 10.913 xe, các mẫu SUV/Crossover đến từ Nhật Bản còn lại đều có doanh số 6 tháng dưới 7.000 chiếc.
Thậm chí, do tình trạng khan hàng trong hai tháng cuối quý II, chỉ có dưới 4.000 mẫu Raize và Fortuner được Toyota giao đến tay khách hàng.
Cán cân doanh số ở nhóm SUV/Crossover phổ thông vì vậy nghiêng hẳn về nhóm xe Hàn, với 54,3% thị phần trong 6 tháng đầu năm. Xe Nhật với tổng cộng 27.938 xe chỉ nắm 38,3%, trong khi Ford và VinFast chia nhau 7,4% thị phần còn lại.
Trong nhóm xe hạng A, nếu tạm xếp VinFast Fadil sang một bên, xe Hàn cũng chiếm ưu thế trong phân khúc ôtô giá rẻ.
Cụ thể, 2 gương mặt kỳ cựu Kia Morning và Hyundai Grand i10 tạo nên doanh số 8.769 xe bán ra trong nửa đầu năm 2022, gấp gần 4 lần so với doanh số 2.424 xe từ Toyota Wigo và Honda Brio.
Trước đó, doanh số nhóm xe hạng A của Hàn cũng vượt trội ôtô Nhật Bản trong các năm 2020 và 2021 khi cao hơn lần lượt 18.330 xe và 10.274 xe.
Vì nhiều lý do, Toyota Wigo và Honda Brio đang được tạm ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, khiến cho khoảng trống để lại sau khi Fadil rời đi càng trở nên thênh thang cho các xe Hàn.
Xe Nhật áp đảo phân khúc MPV
Xét về doanh số, nhóm xe sedan và MPV phổ thông gần như vẫn là sân chơi riêng của các hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản.
19 mẫu xe bán trên 1.000 chiếc sau 6 tháng của hai dòng này là sự góp mặt của 10 xe Nhật và 8 mẫu ôtô thương hiệu Hàn Quốc.
Số lượng xe chênh lệch đã giúp lợi thế doanh số trong phân khúc sedan và MPV nghiêng hẳn về các thương hiệu ôtô Nhật Bản.
Cụ thể, 6 mẫu sedan của Toyota, Honda và Mitsubishi hợp thành mức doanh số 31.116 xe sau 6 tháng, chiếm đến 50,2% thị phần phân khúc sedan phổ thông.
Trong đó, mặc dù Hyundai Accent vẫn nỗ lực bám đuổi với doanh số ấn tượng 10.240 xe, các mẫu sedan khác của Kia và Mazda vẫn chỉ sở hữu số xe bán ra khiêm tốn dưới 7.500 xe trong nửa đầu năm 2022.
Đặc biệt, ba cái tên dẫn đầu bao gồm Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City tạo thành cuộc đua của riêng nhóm sedan hạng B khá hấp dẫn. Doanh số các mẫu xe này sau 6 tháng lần lượt là 11.937 xe, 10.240 xe và 9.439 xe, không có sự chênh lệch quá lớn. Cả ba mẫu sedan kể trên cùng với Kia K3 đều xuất hiện trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2022 tại Việt Nam.
Trong khi đó, với việc chỉ đóng góp một cái tên Kia Carnival vào dòng xe MPV, Hàn Quốc đành phải chấp nhận giương cờ trắng tại phân khúc này.
Doanh số vượt trội của Xpander và bộ đôi Avanza Premio - Veloz Cross cũng góp phần giúp Nhật Bản dẫn trước khá xa so với Hàn Quốc trong phân khúc MPV phổ thông.
Với tổng cộng 18.266 xe bán ra sau 6 tháng, nhóm xe Nhật Bản nắm giữ 76,3% thị phần, vượt xa con số chỉ 23,7% của ôtô Hàn Quốc.
Nhìn chung, với tổng doanh số chỉ chênh lệch 1.782 xe sau 6 tháng đầu tiên, cuộc đua tranh giữa xe Hàn - Nhật tại thị trường ôtô phổ thông Việt Nam được kỳ vọng sẽ còn rất nhiều diễn biến hấp dẫn trong giai đoạn còn lại của năm 2022.