Jimmy Donaldson, YouTuber được biết đến nhiều hơn với cái tên MrBeast, đã yêu cầu đánh giá toàn diện văn hóa nội bộ trong đế chế YouTube của mình cũng như điều tra "những cáo buộc về hành vi không phù hợp của những người trong công ty", theo một bản ghi nhớ mật mà The Associated Press (AP) có được.
Bản ghi nhớ được gửi đến các nhân viên của "Team Beast" hôm 7/8, trong đó nêu rõ những thay đổi về cấu trúc và văn hóa bao gồm kế hoạch thuê một giám đốc nhân sự và yêu cầu đào tạo về "sự nhạy cảm" trên toàn công ty.
Xây dựng văn hóa trong đế chế YouTube
Cuộc xem xét mở rộng lần này là tín hiệu cho thấy những rắc rối bên trong kênh YouTube lớn nhất thế giới có thể còn nặng nề hơn cả "những cáo buộc nghiêm trọng" mà một cộng sự lâu năm của kênh này phải đối mặt, đã được MrBeast thừa nhận vào tháng trước.
Cụ thể, bản ghi nhớ tiết lộ Donaldson đã thuê công ty luật Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan để điều tra người bạn và cũng là cộng sự lâu năm của mình, Ava Tyson.
Tyson đã rời công ty vào tháng 7 sau những cáo buộc cho biết cô nhắn tin khiêu dâm không phù hợp với trẻ vị thành niên cách đây nhiều năm, ở thời điểm cô chưa tiến hành chuyển giới từ nam sang nữ.
"Là người lãnh đạo của các bạn, tôi chịu trách nhiệm và cam kết tiếp tục cải thiện và phát triển phong cách dẫn dắt của mình. Tôi nhận ra mình cũng cần xây dựng một nền văn hóa giúp tất cả nhân viên của công ty cảm thấy an toàn, cho phép họ làm tốt nhất công việc của mình", Donaldson viết.
Sau những lùm xùm, MrBeast muốn đánh giá toàn diện về văn hóa của đế chế YouTube mà anh đang đứng đầu. Ảnh: MrBeast.
Người phát ngôn của MrBeast xác nhận rằng bản ghi nhớ đã được gửi đến nhân viên. Động thái này được đưa ra sau vài tuần đầy biến động và thị phi đối với "YouTuber giàu nhất thế giới" - từ lâu được người hâm mộ trẻ tuổi yêu mến vì những video tự do về các chương trình tặng quà ngẫu nhiên và các hành động từ thiện táo bạo.
Donaldson thừa nhận đã từng sử dụng "ngôn ngữ không phù hợp" vào tuần trước, sau khi trên mạng lan truyền những bình luận kỳ thị người đồng tính và phân biệt chủng tộc của anh trong quá khứ.
Một sản phẩm đầu tiên của chương trình trò chơi đầy tham vọng của MrBeast - dự kiến có 1.000 người tham gia và giải thưởng lớn trị giá 5 triệu USD - gần đây đã bị người tham gia khiếu nại là thiếu an toàn, hỗn loạn, không có đủ thức ăn, nước và thuốc men.
Donaldson nói với các nhân viên rằng công ty mà anh thành lập năm 2016 khi mới 18 tuổi đang thực hiện một số thay đổi nhằm "thúc đẩy văn hóa nội bộ tốt hơn khi tiếp tục phát triển".
Trong bản ghi nhớ, công ty có kế hoạch thuê một giám đốc tài chính và cố vấn chung. Công ty sẽ cung cấp "cơ chế báo cáo ẩn danh" cũng như đào tạo bắt buộc cho tất cả nhân viên về "an toàn, quấy rối tình dục, LGBTQ+, đa dạng, đào tạo nhạy cảm và ứng xử tại nơi làm việc".
Nghịch lý MrBeast
Tuy nhiên, bất chấp những lùm xùm, "YouTuber giàu nhất thế giới" dường như không bị ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí vẫn phát triển tốt về các mảng kinh doanh.
Gần đây, Donaldson đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, vượt xa con số kỷ lục 309 triệu người đăng ký của kênh YouTube chính của anh.
Các kênh YouTube khác cùng hệ sinh thái là "Beast Reacts" và "Beast Philanthropy" lần lượt có hơn 34 triệu và 25 triệu người đăng ký.
Thương hiệu MrBeast Burger của MrBeast bị chỉ trích rộng rãi nhưng chuỗi siêu thị Walmart vẫn bán thanh chocolate Feastables nổi tiếng của anh. Và Amazon Prime Video sẽ phát "Beast Games" - được quảng cáo là "cuộc thi thực tế lớn nhất".
Hệ sinh thái của MrBeast vẫn sống tốt, phát triển mạnh giữa cơn bão tranh cãi. Ảnh: Mrbeast.
Nhưng việc quản lý một công ty lớn như của MrBeast trở nên khó khăn, Jake Bjorseth, người sáng lập công ty quảng cáo Trndsttrs, cho biết. Ông thấy đặc biệt phức tạp trong trường hợp của MrBeast khi "một cá nhân là thương hiệu" và "hình ảnh của anh ta giờ đây gắn chặt hơn với doanh thu".
Bjorseth cho biết khi văn hóa nội bộ nhất thiết phải chuyển dịch theo hướng doanh nghiệp hơn, Donaldson sẽ phải tìm cách "giảm thiểu rủi ro cho mọi thứ" trong khi vẫn duy trì được "sự kỳ diệu" cho những người theo dõi kênh.
Theo Bjorseth, phản ứng của MrBeast trước những tranh cãi ngày càng gia tăng và bất kỳ thay đổi nội dung nào sau đó có thể khiến một bộ phận khán giả của ông bỏ đi.
"Họ làm gì với bản phát hành tiếp theo của một video trên YouTube? Liệu có cần phải có một video phản hồi sau khi phát hành video này hay mọi thứ vẫn diễn ra như thường lệ? Họ đang ở trong một tình thế rất khó khăn", Bjorseth phân tích.
Tuy nhiên, người phát ngôn của MrBeast nói với AP rằng video gần đây nhất - được đăng vào ngày 3/8 với tựa đề "Survive 100 Days In Nuclear Bunker, Win $500,000" - là video đạt 100 triệu lượt xem nhanh thứ hai trong lịch sử kênh.