Ả Rập Xê út đang kiếm tiền tốt từ việc kinh doanh dầu diesel sau lệnh cấm vận của EU đối với nhiên liệu của Nga. Nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang nhập khẩu một dầu diesel với giá rẻ kỷ lục từ Nga và xuất khẩu chính loại dầu đó sang thị trường châu Á qua Singapore, theo nguồn tin từ Reuters.
Đầu năm nay, Nga bắt đầu xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê Út – đồng minh của họ trong nhóm OPEC+ - sau khi thị trường xuất khẩu nhiên liệu chính của Moscow là EU ban hành lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển từ ngày 5/2.
Trong những tuần tiếp theo, Nga đã tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê Út bằng cả vận chuyển trực tiếp hoặc hình thức STS (chuyển từ tàu này sang tàu khác) ở gần khu vực cảng Kalamata của Hy Lạp.
Trước lệnh cấm của EU với các sản phẩm xăng dầu, Nga đã chuyển hướng vận chuyển sản phẩm từ dầu mỏ của mình sang Bắc Phi và châu Á trong khi châu Âu lại tăng cường nhập khẩu dầu diesel từ Trung Đông và châu Á để bù đắp sản lượng bị mất từ Nga. Ước tính con số này khoảng 600.000 thùng/ngày.
Vào tháng 5, Ả Rập Xê Út dự kiến nhập khẩu tới 3,7 triệu thùng dầu diesel từ Nga, mức cao nhất mọi thời đại – Reuters trích dẫn từ các nguồn giao dịch và dữ liệu từ Refinitiv và Kpler.
Dữ liệu của Refinitiv cũng như các nguồn tin trong ngành ước tính trong tháng này, Ả Rập Xê Út cũng sẽ xuất khẩu kỷ lục 400.000 tấn dầu diesel sang Singapore.
Thậm chí, quốc gia này cũng đã bán dầu diesel – mặc dù chưa rõ có phải dầu của Nga hay không – sang châu Âu với khối lượng ngày càng lớn. Theo Blommberg, Ả Rập Xê út đã trở thành nhà cung cấp dầu diesel và gasoil hàng đầu cho châu Âu, thay thế Nga.
Theo dữ liệu của Bloomberg, Ả Rập Xê út chính là nhà cung cấp dầu diesel và gasoil lớn thứ 2 thế giới trong tháng 4. Khoảng 35% tổng lượng xuất khẩu dầu diesel của nước này đã đến EU và vương quốc Anh.