Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản, Toyota Motor, đã phải cắt giảm nhân công tại Trung Quốc khi công ty này gặp khó trong việc cạnh tranh tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Theo Reuters, liên doanh của Toyota với GAC tại Trung Quốc đã tiến hành cắt giảm nhân công trong tuần này và đền bù cho họ. 3 trong số các nhân sự bị cắt giảm cho hay động thái này được đưa ra bởi công ty gặp khó trong việc cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc đầy khắc nghiệt, vốn đang chuyển dịch rất nhanh sang xe điện.
Nhà máy của liên doanh này tại Trung Quốc có khoảng 19.000 nhân công, sản xuất các model như chiếc bZ4X - xe điện đầu tiên của Toyota, cũng như các mẫu Camry và Levin.
Toyota trình làng bZ4X tại Trung Quốc vào tháng 10/2022 với giá khởi điểm từ 29.000 USD. Tuy nhiên, trước sức ép từ các đối thủ như BYD hay Tesla, mẫu xe của Toyota không gây ấn tượng quá mạnh. Nhà sản xuất Nhật Bản chỉ bán được 3.844 chiếc bZ4X tại đây cho đến tháng 1/2023, chiếm 0,26% thị phần xe điện.
Để tăng doanh số, Toyota đã giảm giá sản phẩm khoảng 15% từ đầu tháng 2 xuống còn khoảng 24.800 USD. Tuy nhiên, động thái này vẫn không tạo ra khác biệt khi doanh số xe điện đã giảm 9% trong 6 tháng đầu năm nay.
Hãng thậm chí cũng đã cho ra mắt mẫu bZ3 sử dụng nền tảng của BYD với giá từ 27.000 USD nhưng lại phải nhanh chóng triệu hồi hơn 12.200 chiếc sedan chạy điện này do lỗi liên quan đến cửa sau.
Đáng chú ý, Toyota không phải hãng sản xuất Nhật Bản duy nhất “sa lầy” tại Trung Quốc khi quốc gia này chuyển dịch sang xe điện. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, thị phần ô tô Nhật Bản tại đây đã giảm từ 20% xuống còn 14,9% trong nửa đầu 2023.
Doanh số xe điện tại Trung Quốc đã đạt hơn 2 triệu chiếc trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 51,5% so với cùng kỳ khi tỷ lệ người dùng mua xe điện tăng với tốc độ kỷ lục.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vốn được coi là người chậm chân nhất trong cuộc đua xe điện, cảm nhận sâu sắc nhất sự dịch chuyển này.
Tuần trước, Mitsubishi Motors cho biết đã tạm dừng các hoạt động tại Trung Quốc sau khi doanh số giảm thê thảm. “Trong vài tháng qua, các nhà quản lý và cổ đông đã cố gắng hết sức trong khả năng nhưng do điều kiện thị trường, với sự tiếc nuối sâu sắc, chúng tôi phải nắm bắt cơ hội để chuyển dịch sang các loại xe sử dụng năng lượng mới. Công ty sẽ hồi sinh sau khi trải qua các thử thách”, đại diện Mitsubishi nói.
Sau khi doanh số đạt đỉnh là 134.000 xe vào năm 2019, doanh số của Mitsubishi tại đây giảm cực mạnh, xuống còn 34.500 xe vào năm 2022.
Hầu hết nhà sản xuất Nhật Bản khác, gồm Honda, Mazda, Nissan đều chứng kiến doanh số giảm tại Trung Quốc do thiếu các mẫu xe điện đủ sức cạnh tranh với các nhà sản xuất nội địa.
Doanh số từ các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm đến 53% thị trường trong nửa đầu năm nay khi các nhà sản xuất xe điện nội địa như BYD, Nio, Li Auto, XPeng liên tục cho ra mắt các model mới ở nhiều phân khúc khác nhau để thu hút người dùng.