Vào năm 2022, làn sóng âm thầm nghỉ việc (quiet quitting) bùng nổ và lan rộng trên quy mô toàn cầu. Theo đó, nhân sự chỉ thực hiện những nhiệm vụ tối thiểu để đáp ứng yêu cầu của công việc, đồng thời tỏ ra thất vọng với những thước đo thành công đã lỗi thời.
Tuy nhiên, tình hình có vẻ khả quan hơn vào năm nay. Theo Stylist, có những dấu hiệu cho thấy một xu hướng làm việc mới mang tên "phát triển thầm lặng" (quiet thriving) đang nở rộ gần đây.
Định nghĩa
"Quiet thriving" được nhà trị liệu tâm lý Lesley Alderman nhắc đến trên tờ The Washington Post. Theo ông, đó là việc nhân sự bắt đầu nhận ra những điều khiến họ cảm thấy có động lực trong công việc.
Từ đó, họ sẽ âm thầm tự mình tìm những cách đơn giản để điều chỉnh công việc theo những điểm mạnh của bản thân.
Miranda Kyte, chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp tại Glassdoor, cho biết: "Nếu âm thầm nghỉ việc là nỗ lực tối thiểu của nhân sự để phục hồi sức khỏe tinh thần, thì phát triển thầm lặng cho thấy mong muốn tìm được sự thỏa mãn trong công việc và duy trì động lực".
Điều này mang đến nhiều lợi ích cho người lao động. Có cái nhìn tích cực và tận hưởng công việc, họ sẽ tăng sự tự tin và cải thiện sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ giúp nhân sự khai phá tiềm năng và tiến bộ hơn trong sự nghiệp.
Nếu bạn muốn "phát triển thầm lặng"
Khi sự hoài nghi bắt đầu xuất hiện, rất khó để bạn tìm được động lực trong công việc. Vì vậy, Victoria McLean, người sáng lập Công ty tư vấn nghề nghiệp City CV, cho biết bạn nên dành thời gian suy ngẫm về những trải nghiệm trong quá khứ.
Theo cô, hãy nghĩ về những vai trò hoặc dự án mà bạn cảm thấy có động lực khi làm, đạt năng suất cao và hoàn thành tốt. Sau đó, hãy tự hỏi bản thân nguyên nhân nào khiến bạn cảm thấy như vậy và tìm ra điều truyền cho bạn nhiều năng lượng nhất.
Khi nghĩ về điểm mạnh của mình, đừng chỉ giới hạn trong công việc. McLean bổ sung rằng bạn nên chú ý đến khuynh hướng của bản thân, cụ thể là xem xét những hoạt động mà bạn thích làm.
Nếu bạn thuộc tuýp người sáng tạo nhưng cảm thấy hơi ngột ngạt trong văn phòng, hãy thể hiện bản thân thông qua viết lách, nghiên cứu, nghĩ ý tưởng mới, chỉnh sửa video… Hoặc nếu bạn là người ngăn nắp, có tổ chức, đừng ngại việc lên kế hoạch cho các sự kiện và chuyến đi.
Một cách khác để tìm ra điểm mạnh là nhìn vào những mặt được đồng nghiệp và quản lý đánh giá cao. Ý kiến bên ngoài cũng có thể giúp xác định những ưu điểm mà bạn thường bỏ qua.
Thay đổi
Sau khi tìm được điểm mạnh và động lực, bạn nên tìm ra giải pháp giúp làm việc năng suất và hiệu quả hơn.
Nếu muốn thay đổi cách làm việc, hãy đề xuất với cấp trên của mình. McLean khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách làm nổi bật những điểm mạnh của bản thân và công việc bạn hoàn thành xuất sắc. Đồng thời, hãy nhấn mạnh rằng các nhiệm vụ này phù hợp với mục tiêu của nhóm và doanh nghiệp ra sao.
Tất nhiên, sẽ có giới hạn về phạm vi mà bạn có thể thay đổi, nhưng những nỗ lực này sẽ khiến cho công việc bớt nặng nhọc hơn.
Mo Kanjilal, người đồng sáng lập Công ty tư vấn hòa nhập Watch This Space (Mỹ), khuyên bạn nên tìm hướng để làm những điều không thích theo cách phù hợp. Cô thường sử dụng phương pháp làm những việc không thích trước để có thể tận hưởng thời gian còn lại trong ngày.
Đặc biệt, để thay đổi, điều quan trọng là không đánh giá thấp ảnh hưởng của bạn tại nơi làm việc, Kanjilal bổ sung. Nếu bạn phát biểu rằng mình không thích các cuộc họp kéo dài hai tiếng vào sáng thứ hai, rất có thể nhiều người sẽ có cùng ý kiến nhưng không dám nói ra. Vì vậy, hãy mạnh dạn lên tiếng.
. Các hội sách lớn, sau nhiều lần trì hoãn hoặc tổ chức với hình thức trực tuyến, nay đã trở lại trực tiếp. Nhiều hội sách, chương trình dành cho người làm xuất bản sẽ được thực hiện trong thời gian tới như Lễ hội Truyện tranh Quốc tế Angoulême (Pháp), Hội sách Thiếu nhi Bologna và BolognaBookPlus (Italy), Hội sách London (Anh), Hội sách Madrid (Tây Ban Nha), Hội sách Quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), Hội sách Quốc tế Sharjah (UAE)...