Theo thông tin từ Shangyou News, rạp chiếu phim ở quận Qinghe, tỉnh Hà Bắc, miền Trung Trung Quốc đã phát hành quảng cáo không thu tiền vé phim "Return to Dust".
Điều kiện để được hưởng ưu đãi là khách hàng sinh từ năm 1970 đến năm 1985. Nhà sản xuất mặc định đây là nhóm đối tượng người cao tuổi được ưu tiên.
Vấn đề này khiến người dùng Internet Trung Quốc phẫn nộ, để lại nhiều bình luận chế nhạo vì định nghĩa độc đoán về tuổi già.
“Tôi sinh năm 1970, chợt nhận ra rằng mình đã là một ông già".
“Tôi sinh năm 1985. Tôi không còn trẻ nữa đúng không? Con trai tôi mới ba tuổi”.
“Hệ thống an sinh xã hội cho biết từ 60 tuổi trở lên mới được gọi là người già nhưng rạp chiếu phim này nói độ tuổi của người già là bắt đầu từ 37 tuổi. Thật là điên rồ".
“Tôi sinh năm 1986. Hôm nay tôi suy nghĩ nhiều và lo lắng sau khi đọc tin tức này".
Một nhân viên tại rạp chiếu phim thừa nhận chương trình tặng vé "hơi phóng đại" trong định nghĩa về người cao tuổi.
“Ban đầu, sáng kiến tiếp thị của chúng tôi nhằm mời những người trẻ trải nghiệm bộ phim cảm động này cùng cha mẹ của họ. Tất cả đều không lường trước được dự án bị cư dân mạng đáp trả gay gắt đến vậy”, người này cho biết.
Một ngày sau khi công chiếu phim, rạp đã thay đổi chiến lược quảng cáo bằng cách mở rộng giới hạn độ tuổi cho bất kỳ ai sinh từ 1950 đến 1985.
Theo Luật Bảo vệ Quyền và Lợi ích của Người cao tuổi Trung Quốc, người già là những người từ 60 tuổi trở lên.
Ở Trung Quốc đại lục, theo Kế hoạch phát triển thanh niên dài hạn của quốc gia, thanh niên là đối tượng từ 14-35 tuổi. Nhóm từ 36-59 tuổi thường được coi là trung niên.
Việc cho rằng người cao tuổi sinh từ năm 1970 đến năm 1985 vô tình trở thành chiến dịch quảng cáo phản tác dụng, làm doanh thu phim sụt giảm nghiêm trọng.