Trong nhiều tháng qua, các quan chức đã cảnh báo về cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra trong mùa đông năm nay. Những cảnh báo này xuất hiện là do nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất khu vực là Nga đã cắt giảm nguồn cung để đáp trả các lệnh trừng phạt mà châu Âu đã đặt ra.
Giờ đây, các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã gần đầy. Các tàu chở khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) thì đang xếp hàng dài tại các cảng, hàng không được dỡ xuống và giá giảm.
Giá hợp đồng tương lai khí tự nhiên của châu Âu đã giảm 20% kể từ giữa tuần trước và hơn 70% từ khi đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng 8.
Theo dữ liệu từ Intercontinental Exchange, trong ngày đầu tuần, giá khí đốt Hà Lan giao ngay trong vòng một giờ, giá phản ánh điều kiện thị trường châu Âu theo thời gian thực, đã giảm xuống dưới 0 euro.
Người đứng đầu bộ phận phân tích khí đốt Tomas Marzec-Manser tại Cơ quan Dịch vụ Tình báo Hàng hóa Độc lập (ICIS), nói rằng giá giảm do “nguồn cung dư thừa”.
Đây là một tình huống cực kỳ đáng ngạc nhiên đối với châu Âu, khi mà các hộ gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng vọt trong năm qua.
Thời tiết ấm áp giải cứu châu Âu
Phó chủ tịch Massimo Di Odoardo chuyên nghiên cứu khí đốt và LNG tại Wood Mackenzie cho biết thời tiết ấm áp lạ thường là nguyên nhân lớn dẫn dẫn đến may mắn này.
Ông nói: “Ở các quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Pháp, chúng tôi thấy nhiệt độ và lượng tiêu thụ khí đốt gần bằng mức của tháng 8 và đầu tháng 9. Ngay cả các nước Bắc Âu, Anh và Đức, mức tiêu thụ vẫn thấp hơn mức trung bình của thời điểm này hàng năm”.
Liên minh châu Âu (EU) cũng đẩy xây dựng những vùng đệm để chống lại nguồn cung sụt giảm bằng cách lấp đầy các kho dự trữ khí đốt. Theo dữ liệu của Gas Infrastructure Europe, các kho dự trữ hầu như đã đầy 94%. Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu 80% mà các quốc gia trong khối đề ra trước tháng 11.
Ông Di Odoardo đánh giá đó là một mức cực kỳ cao. Ông lưu ý rằng mức dự trữ tối đa trong vòng 5 năm qua trung bình đạt 87%.
Những nỗ lực của châu Âu nhằm đảm bảo càng nhiều nhiên liệu trước mùa đông càng tốt đã gây ra tình trạng ùn ứ các tàu chở LNG tại các cảng châu Âu. EU đã tăng cường nhập khẩu LNG từ Mỹ và Qatar khi nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga giảm mạnh.
Người đứng đầu về LNG Felix Booth của công ty dữ liệu Vortexa nói rằng có tới 35 tàu đang lênh đênh hoặc di chuyển rất chậm về phía các cảng ở Tây Bắc châu Âu và bán đảo Iberia vì thiếu các bến nhập khẩu LNG. Ông nói rằng những con tàu đó có thể sẽ mất 1 tháng nữa mới chuyển được hàng vào kho.
Năm tới giá có thể tăng mạnh
Mặc dù giá gần đây giảm ở mức 100 euro/ megawatt-giờ, hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên châu Âu vẫn cao hơn 126% so với tháng 10 năm 2021. Đó là thời điểm các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch, đẩy nhu cầu tăng vọt.
Ông Booth cho biết rằng giá có thể tăng mạnh trở lại vào tháng 12 và tháng 1, khi thời tiết lạnh hơn. Điều này tạo động lực cho một số tàu chở khí đốt ở ngoài khơi chờ đợi thêm một thời gian nữa trước khi vào cảng để dỡ hàng.
Vì thị phần của Nga trong tổng nhập khẩu khí đốt của châu Âu đã giảm từ 40% xuống chỉ còn 9%, châu Âu có thể gặp khó khăn trong mùa hè tới, thời điểm mà các quốc gia cố gắng dự trữ cho mùa đông tiếp theo.
Nhà kinh tế hàng hóa Bill Weatherburn tại Capital Economics cho biết giá khí đốt dự kiến sẽ đạt 150 euro/megawatt-giờ vào cuối năm 2023. Ông nói: “Việc lấp đầy kho dự trữ trước mùa đông tới sẽ buộc EU phải nhập khẩu nhiều LNG hơn nữa, vì nhu cầu thay thế lượng khí đốt nhập khẩu thiếu hụt từ Nga trong cả năm”.
Theo CNN