Thông tin từ UBND thành phố Hạ Long cho biết đơn vị hoàn thiện xong giải phóng mặt bằng và đang trình UBND tỉnh Quảng Ninh để tổ chức đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án làm trạm dừng chân trên cao tốc.
Theo đó, vị trí thực hiện đấu giá xây dựng trạm dừng chân nằm tại km 20+00 cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long.
Ngoài ra, theo bảng mô tả, trạm dừng chân tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được xây dựng trên diện tích 6,56 ha. Quy mô thiết kế và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở châu Âu.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, cho biết đến thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn thiện xong công tác giải phóng mặt bằng cũng như san lấp tạo mặt bằng sạch thực hiện dự án.
Theo đó, khu đất được sử dụng là đất dịch vụ thương mại với thời hạn thuê nhất định. Thành phố đã có công văn trình các đơn vị liên quan để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất.
“Thẩm quyền phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư thuộc về UBND tỉnh nhưng trước mắt tỉnh sẽ ủy quyền cho thành phố thực hiện đấu giá. Toàn bộ tiền đấu giá quyền sử dụng đất được nộp ngân sách của tỉnh và trích lại một phần cho ngân sách thành phố. Sau khi đấu giá xong thì mới tiến hành xây dựng trạm dừng chân”, ông Nhã cho biết.
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh thông tin thêm nhà đầu tư trúng giá nên ưu tiên đầu tư làm các hạng mục, dịch vụ thiết yếu trước như cây xăng dầu, nhà vệ sinh, khu uống nước để phục vụ nhân dân và du khách.
Theo ông Hải, việc thi công các hạng mục này không mất nhiều thời gian và có thể sử dụng ngay trong tháng 11/2022. Các hạng mục còn lại như chỗ ăn, nghỉ… có thể làm sau.
Ngoài trạm dừng chân ở xã Thống Nhất, TP Hạ Long, theo quy hoạch, trên trục cao tốc từ Hạ Long đi Móng Cái còn có trạm dừng chân ở xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn và điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.
Trong đó, trạm dừng nghỉ tại Km80+00, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn được quy hoạch xây dựng trên diện 14,2 ha, gần bay Vân Đồn, có cảnh quan thiên nhiên độc đáo nên có thể kết hợp với các chức năng khác.
Theo quy định, nếu vị trí này không được giải phóng mặt bằng thì sẽ phải tiến hành đấu thầu; trường hợp có mặt bằng “sạch” như ở trạm dừng chân xã Thống Nhất thì sẽ đấu giá quyền sử dụng đất.
Trong khi đó, điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà, được đầu tư xây dựng trên diện tích 1,95 ha, sẽ cung cấp các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý tình huống phương tiện…
Khoản 3, Điều 3 Luật Giao thông Đường bộ quy định trạm dừng nghỉ là một công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo tiêu chuẩn quốc gia về đường cao tốc, cứ khoảng từ 15 km đến 25 km cần bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường, để người đi đường có thể dừng xe nghỉ ngơi, ngắm cảnh tự nhiên và bảo dưỡng xe. Vị trí có thể được chọn xa đường từ vài chục mét đến hàng trăm mét.
Khoảng từ 50 km đến 60 km, nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn); và từ 120 km đến 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn.
Trạm này có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu... Ngoài ra, còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển...