Trong tờ trình vừa được gửi đến Bộ GTVT và Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm đã nêu đề xuất điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Trước đó, Cục Đăng kiểm đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm lập phương án giá gửi về Cục nhằm hướng đến tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị này, đồng thời giúp duy trì hoạt động ổn định cho hệ thống đăng kiểm xe cơ giới.
Đến ngày 19/5, Cục Đăng kiểm đã nhận tổng cộng 101 phương án giá từ 122 trung tâm đăng kiểm gửi về. Sau khi rà soát và loại bỏ 25 phương án giá quá cao so với năm liền kề nhưng không có thuyết minh chi tiết, Cục Đăng kiểm lựa chọn 76 phương án đại diện cho 96 trung tâm đăng kiểm làm cơ sở lập đề xuất gửi đến Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định.
Theo Cục Đăng kiểm, phương án giá bình quân được dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí kiểm định của các đơn vị trong vòng một năm.
Mức lợi nhuận tạm tính được xác định là 10% trên giá thành và thuế giá trị gia tăng 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến. Từ đó, Cục đăng kiểm xác định giá dịch vụ kiểm định đối với ôtô dưới 10 chỗ và quy đổi mức giá kiểm định giữa các nhóm xe.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm đề nghị bổ sung mức giá 50.000 đồng khi lập hồ sơ phương tiện đối với nhóm xe được miễn kiểm định lần đầu.
Đối với trường hợp in lại tem và giấy chứng nhận kiểm định dành cho các chủ xe làm mất hoặc xin lưu hành trở lại, Cục Đăng kiểm đề xuất mức thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện.
Trước đó vào tháng 3, Bộ GTVT ban hành Thông tư 02 cho phép ôtô mới được miễn kiểm định lần đầu, đồng thời kéo dài chu kỳ kiểm định cho nhiều phương tiện xe cơ giới.
Theo Cục Đăng kiểm, quy định trên đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nhưng lại khiến doanh thu của các đơn vị đăng kiểm sụt giảm khoảng 132 tỷ đồng, gây khó khăn cho hoạt động kiểm định xe.
Đến ngày 8/5, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139 ban hành vào năm 2018.
Theo đó, phó thủ tướng phân công Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ theo cơ chế thị trường. Bộ Tài chính sau đó đề nghị Bộ GTVT đánh giá tình hình, mức độ bù đắp chi phí của các mức giá dịch vụ kiểm định.