5h, Phương Anh (25 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) thức dậy để trang điểm và làm tóc. Cô khẩn trương dặm phấn, mặc bộ áo dài mới may để 7h kịp có mặt tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) mua một cành đào, sau đó cùng nhiếp ảnh gia đến phố cổ.
Buổi cuối tuần, nữ nhân viên văn phòng thực hiện bộ ảnh Tết với bối cảnh truyền thống. 5 năm qua, mỗi cuối năm, cô đều có một bộ ảnh như vậy.
"Năm ngoái, tôi tiêu 50% tiền thưởng Tết của mình cho 24 tấm hình mặc áo dài, đăng lên mạng xã hội. Tôi sẵn sàng đầu tư, miễn là có ảnh đẹp", Phương Anh chia sẻ với Zing.
Không ngại di chuyển, đầu tư
Phương Anh hiện sở hữu trang cá nhân với hơn 2.000 người theo dõi. Những bộ ảnh được thực hiện công phu theo đúng mùa lễ, Tết của cô thường nhận được nhiều tương tác.
Cô mong muốn phát triển nghề tay trái là reviewer trên mạng xã hội, do vậy càng chú trọng xây dựng hình ảnh nhằm thu hút người ủng hộ.
"Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, năm nay, tôi muốn thực hiện một bộ ảnh theo phong cách cổ điển để làm nổi bật vẻ đẹp cổ kính của thủ đô", Phương Anh tâm sự.
Sau khi xây dựng ý tưởng, nhân viên văn phòng này nhanh chóng đặt may một bộ áo dài lụa màu xanh ngọc với mức giá 2 triệu đồng.
Cô lựa chọn địa điểm chụp ảnh là những con phố cổ, ngõ nhỏ tại Hà Nội.
"Trước ngày chụp, tôi và nhiếp ảnh gia phải dành thêm một buổi site check (kiểm tra địa điểm) trước nhằm tìm ra những góc phù hợp", cô kể.
Xác định con phố Lãn Ông, Thuốc Bắc, Hàng Mã và Châu Long có bối cảnh đẹp, cổ kính, Phương Anh quyết định chụp ảnh tại đây. Cô cần bắt đầu buổi chụp từ sáng sớm để tránh trường hợp chen chúc.
Cô dành đến 10 giờ chụp và di chuyển để có thể có được loạt ảnh với bối cảnh nhà cổ, cửa hàng ô mai, gian hàng đồ trang trí Tết, chợ đồ khô...
"Tại một số địa điểm buôn bán, chủ cửa hàng không cho phép tôi chụp hình. Chúng tôi cảm thấy khá ái ngại khi bị mời rời đi nhiều lần", Phương Anh kể với Zing.
Theo Phương Anh, bên cạnh khoản tiền 4 triệu đồng để thực hiện bộ hình, cô còn phải chi trả tiền ăn uống, gửi xe cho nhiếp ảnh gia trong ngày chụp. Cô cho đây là mức giá phù hợp cho một buổi chụp ngoại cảnh liên tục.
Khác với Phương Anh, Thạch Thảo (25 tuổi, quận 3, TP.HCM) muốn thực hiện bộ hình Tết trong studio. Cô có mặt tại studio trước buổi chụp 2 tiếng để trang điểm và làm tóc.
Dù liên hệ chuyên gia trang điểm thân quen, Thảo vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đặt lịch dịp cuối năm. Cô đã chi trả 1,5 triệu đồng cho layout make-up đơn giản với điểm nhấn ở đôi mắt sâu, hút hồn.
Muốn tạo dựng phong cách quyến rũ, thời thượng, nhân viên văn phòng này lựa chọn trang phục hiện đại thay vì áo dài truyền thống. Cô đầu tư khoảng 5-10 triệu đồng cho những chiếc blazer, áo da... trong set chụp.
"Thể hiện sự quyến rũ, hiện đại trong ảnh Tết là bài toán khó. Tôi phải đảm bảo bộ hình vừa phá cách vừa không phản cảm", Thảo chia sẻ.
Với nhu cầu thực hiện bộ ảnh nghệ thuật, Thảo phải trao đổi với nhiếp ảnh gia về ý tưởng, chủ đề, tinh thần trước buổi chụp một tuần. Nếu không tìm được tiếng nói chung với phó nháy, cô sẽ tìm sang một người khác, tránh trường hợp hai bên căng thẳng với nhau trong buổi chụp.
"Khi tâm trạng không tốt, tôi không thể đảm bảo thần thái lúc lên hình", Thạch Thảo nói.
Thảo thừa nhận sự kén chọn này khiến cô không ít lần phải loay hoay tìm kiếm nhiếp ảnh gia trong tình trạng vội vàng. Càng gần Tết Âm lịch, việc đặt lịch chụp hình càng khó khăn.
Năm nay, nữ nhân viên văn phòng chấp nhận chi trả tới 7 triệu đồng để thuê một nhiếp ảnh gia có tiếng. Cô cho đây là khoản tiền đảm bảo cho chất lượng bộ ảnh.
Nhiếp ảnh gia đắt khách mùa cận Tết
2 tháng trước Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian bận rộn của nhiều nhiếp ảnh gia.
Mộng Thoan (27 tuổi, Hải Phòng) cho biết dịp Tết số lượng khách tìm đến anh tăng mạnh, khoảng 150% so với thường ngày. Cận kề Tết Âm lịch, Thoan làm việc 10-12 tiếng mỗi ngày tại studio.
Thời gian làm việc kéo dài khiến toàn bộ đội ngũ của anh, bao gồm nhiếp ảnh gia, chuyên viên trang điểm, stylist... cảm thấy kiệt sức.
"Chúng tôi liên tục bỏ bữa để hoàn thiện bộ hình. Riêng tôi, sau khi chụp tại studio còn phải thức đêm chỉnh sửa và trả ảnh cho khách hàng", Mộng Thoan cho biết.
Theo Thoan, khách của anh đặc biệt bận rộn với công việc, lo liệu quà cáp dịp cuối năm nên chỉ có thể sắp xếp thời gian chụp hình sát Tết Âm lịch.
Tuy nhiên, tất cả đều yêu cầu nhận ảnh trước Tết khiến thời gian chỉnh sửa của nhiếp ảnh gia bị rút ngắn.
Nhiếp ảnh gia này cũng cho biết concept ảnh Tết năm nay sẽ có nhiều thay đổi.
Khách hàng của anh đa phần thuộc Gen Z. Với sức sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú, họ mong muốn làm mới ảnh Tết.
"Nhiều người trẻ muốn mặc trang phục hiện đại chụp hình trong bối cảnh truyền thống. Ngược lại, một số khách đề xuất ý tưởng diện yếm, áo dài, áo tứ thân giữa khung cảnh hiện đại", Thoan nói.
Khác với Mộng Thoan, Mạnh Cường (28 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội) thường xuyên nhận các gói chụp ảnh Tết ngoại cảnh.
Mỗi gói chụp hình của anh có giá khoảng 3-4 triệu đồng.
Với gần một thập kỷ xách máy ảnh đi khắp Hà Nội, Cường biết nhiều địa điểm phù hợp thực hiện bộ hình Tết.
"Khách hàng chỉ cần đứng trước cổng chợ Đồng Xuân hoặc ôm bó hoa lay ơn đỏ đi bộ dọc hồ Gươm, tôi đã có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp", Cường chia sẻ.
Tuy nhiên, việc di chuyển giữa nhiều địa điểm liên tục khiến Mạnh Cường gặp một số vấn đề về sức khỏe. Phải đeo balo đựng máy ảnh từ sáng sớm đến tối muộn, anh bị đau mỏi cột sống và trở thành khách quen tại các spa massage trị liệu.
Trước Tết Nguyên đán, các tụ điểm nổi tiếng thu hút nhiều người trẻ đến check-in. Để chụp vài tấm hình, Cường phải chờ đợi trung bình 20-30 phút. Thời gian chờ kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của cả nhiếp ảnh gia và khách hàng.
"Trong những trường hợp này, tôi phải kể vài câu chuyện vui để giúp khách hàng thoải mái tinh thần, tự nhiên trước ống kính", Mạnh Cường nói.
Để giải quyết sự hao tổn về sức khỏe thể chất và tinh thần, Cường buộc phải từ chối nhiều khách hàng. Anh chỉ nhận những buổi chụp cách quãng để có khoảng nghỉ.
Việc giãn lịch chụp khiến thu nhập của Mạnh Cường bị giảm sút, song anh chấp nhận nhằm đảm bảo danh tiếng thông qua chất lượng sản phẩm.