Bắt đầu từ tháng 4, các cơ sở bảo dưỡng thường trở nên đông đúng hơn khi lượng khách đến đặt lịch dán film cách nhiệt tăng mạnh. Tuy nhiên năm nay, tình hình tại các garage lại không quá tấp nập.
Nhu cầu dán film cách nhiệt giảm mạnh
Anh Vũ Duy (TP.HCM), chủ garage Duy Auto cho biết lượng khách có nhu cầu dán film cách nhiệt thời gian này tăng không đáng kể. Thậm chí so với năm trước, khách đến garage còn giảm hơn 60%.
“So với năm trước khách dán film cách nhiệt giảm khoảng 60-65%. Tôi nghĩ do kinh tế khó khăn nên người ta cũng ngại chi mạnh tay bảo dưỡng xe", anh Duy cho biết thêm.
Trao đổi với Zing, chị Tuệ Hoa (TP.HCM) cho biết bản thân chưa tính đến việc sẽ thay film chống nhiệt mới cho chiếc Hyundai Santa Fe ở nhà. Chị Hoa cho biết miếng dán cũ là quà tặng của đại lý khi chị và gia đình đặt mua xe vào đầu năm nay.
“Đầu năm nay tôi mua Hyundai Santa Fe bản dầu cao cấp nên được đại lý tặng luôn dịch vụ dán film cách nhiệt. Chồng tôi nói đây là loại thường, dán chỉ mát ảo thôi nhưng kinh tế đang khó khăn nên dán đỡ cũng được, bóc ra lại tiếc", chị Hoa nói.
Tương tự chị Hoa, nhiều chủ phương tiện cũng chia sẻ chưa có ý định dán film cách nhiệt cho xe trong năm nay. Anh Tuấn Sơn (TP.HCM) cho biết chiếc Toyota Camry tại nhà chưa cần dán film cách nhiệt vì không thường xuyên sử dụng.
“Tôi mua xe chỉ để đi lại trong thành phố, ít khi di chuyển dài ngày nên cũng không cần dán film cách nhiệt. Chiếc Innova còn lại ở nhà để cho thuê đã được dán từ trước rồi nên không cần thay mới", anh Sơn chia sẻ.
Film cách nhiệt cao cấp ít được chuộng
Tại một cơ sở bảo dưỡng ôtô ở miền Tây cũng ghi nhận tình trạng ảm đạm của dịch vụ dán film cách nhiệt. Anh Quốc Việt (Cần Thơ), chủ garage trên cho biết gần đây dịch vụ này không còn “ăn khách” như những năm trước. Chủ phương tiện nếu đến garage chỉ bảo dưỡng, rửa xe hoặc lót thảm sàn.
Theo anh Việt, mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu đi lại khác nhau nên nhu cầu dán film cách nhiệt cũng đa dạng. Thông thường những chủ xe kinh doanh dịch vụ, ít đi phượt hoặc sử dụng ôtô nội tỉnh sẽ lựa chọn dán loại thường, chỉ cần tránh nắng tốt.
Ngược lại, khách hàng thích du lịch xa hay có điều kiện kinh tế thường ưu tiên những loại film cao cấp, có khả năng chống tia UV mạnh hơn. Tuy nhiên năm nay lượng khách dán loại cao cấp này không nhiều, chỉ bằng khoảng 30% so với năm trước.
“Khách hàng đến dán film khá ít và đa số chỉ chọn loại thường để tiết kiệm chi phí. Lượng khách hàng dán film cách nhiệt loại đắt tiền giảm nhiều so với trước, khoảng 50-60%", anh Việt chia sẻ thêm
Anh Đinh Đức Tú (Gò Vấp, TP.HCM), đại diện cơ sở Panda Auto cũng cho biết lượng khách dán film trong năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ. Phần lớn ảnh hưởng từ các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tặng kèm của nhiều đại lý xe.
“Năm nay các hãng, đại lý có nhiều chương trình tặng kèm phụ kiện, bao gồm cả film cách nhiệt. Vì vậy chủ xe khi vừa mua đã có sẵn film cách nhiệt loại thường nên ít người đến garage để thay mới. Từ cuối tháng 3 đến nay cửa hàng chỉ nhận khoảng 3-4 xe/tuần", anh Tú nhận định.
Mức giá để sở hữu một bộ phim cách nhiệt trải dài từ 6-7 triệu đồng đến gần 20 triệu đồng. Theo anh Tú, những năm trước khách hàng thường chọn dán toàn bộ xe với fim cao cấp để có chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên năm nay nhiều người lựa chọn chỉ dán kính lái và sử dụng film tầm trung để tiết kiệm chi phí.
“Năm nay khách hàng thường chọn dán film tầm trung, chi phí thi công khoảng 9-10,5 triệu đồng/xe. Ngoài ra, một số khách hàng còn lựa chọn film của Trung Quốc để tiết kiệm hơn dù dòng film này chỉ có tác dụng làm đen xe, không chống được tia UV", anh Tú cho biết thêm.