Bằng cách tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm đột phá như iPod, iPhone, iPad và Apple Watch, Apple hiện là công ty công nghệ hàng đầu với doanh thu liên tục tăng qua các năm.
Không chỉ là người có tầm nhìn xa về các sản phẩm và phần mềm của Apple, Steve Jobs còn thực sự thành công trong việc lựa chọn đúng đắn các nhà lãnh đạo tầm cỡ thế giới để thực hiện tầm nhìn của mình.
Apple tạo ra sản phẩm để phục vụ chính họ
Tại nhiều công ty công nghệ, mục tiêu của họ trước hết luôn dựa vào công nghệ mà họ đang có sau mới là sản phẩm hoàn thiện từ công nghệ đó. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Apple lại hoàn toàn khác. Các kỹ sư Apple luôn nỗ lực tạo ra các sản phẩm trước hết là đáp ứng các nhu cầu mới của họ ở một thiết bị công nghệ. Vì vậy, Apple sản xuất không dựa trên công nghệ họ đã có, mà họ lên ý tưởng về những tính năng mới và sau đó nghiên cứu công nghệ để hoàn thiện sản phẩm.
Tập trung phát triển chất lượng thay vì số lượng
Lý do thực sự khiến Apple thành công là vì hãng chỉ có một sản phẩm điện thoại duy nhất là Apple, một dòng đồng hồ duy nhất là Apple Watch và một loại máy tính duy nhất là Macbook. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định với sản phẩm mà mình cần mà còn cho phép nhân viên tại các cửa hàng của họ am hiểu về tất cả các sản phẩm của họ.
Theo một nghiên cứu về hành vi khách hàng, người tiêu dùng cho rằng mặc dù đã lựa chọn là tốt, nhưng trên thực tế, họ muốn quá trình tìm kiếm một sản phẩm công nghệ cần đơn giản và dễ hiểu với ngay cả những người không am hiểu công nghệ. Jobs, nhà sáng lập công nghệ vĩ đại hiểu rằng: ngay cả khi bạn tạo ra những sản phẩm dễ sử dụng, thì sự đa dạng của các sản phẩm công nghệ mà khách hàng cần thường tạo ra sự phức tạp.
Trung bình mỗi năm, Apple chỉ cho ra một mẫu iPhone, Ipad mới đồng thời khai tử các phiên bản cũ. Điều này làm cho việc mua sản phẩm của Apple trở nên đơn giản và hầu hết khách hàng trung thành của Apple dường như đánh giá cao điều.
Apple không phát minh ra sản phẩm đầu tiên mà cải tiến sản phẩm sao cho tốt nhất
Apple không phải là công ty đầu tiên nghĩ ra máy tính hay điện thoại thông minh. Tuy nhiên, điều họ làm là tinh chỉnh các sản phẩm để tiêu thụ trên thị trường. Điều khiến Apple khác biệt với các công ty khác là họ không ngại tiếp thu những ý tưởng đã có và cải tiến chúng tốt hơn. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với Fast Company, Tim Cook từng nói: Chúng tôi không phải là người đầu tiên có máy nghe nhạc MP3; chúng tôi không phải là người đầu tiên phát minh ra máy tính bảng; chúng tôi không phải là người đầu tiên sản xuất điện thoại thông minh. Nhưng chúng tôi là những người đã tạo ra chiếc điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên và chúng tôi sản xuất ra những chiếc đồng hồ thông minh hiện đại đầu tiên”.
Apple thường không phải là thương hiệu phát minh ra những sản phẩm chưa bao giờ có. Mà Apple phát triển những thứ đã có theo cách tốt hơn. Tư duy này đã cho phép Apple không ngừng cải tiến các sản phẩm của chính mình. Nếu Apple ngại phát triển lại những ý tưởng đã có từ người đi trước, Iphone sẽ không bao giờ được ra đời.
Apple luôn đi trước các đối thủ ít nhất 2 năm
Theo Techland,Khi một sản phẩm mới được Apple tung ra thị trường, điều này có nghĩa họ đã sản xuất sản phẩm đó ít nhất từ hai năm rồi. Vì vậy, phiên bản Iphone mới nhất, iphone 15 có thể đã được họ tạo ra từ năm 2021. Đây thực sự là cơn ác mộng đối với các đối thủ cạnh tranh của Apple.
Android trở thành hệ điều hành số 1 trên điện thoại thông minh không có nghĩa họ là người chiến thắng. Android đạt được vị thế là do hầu hết các công ty trong ngành công nghiệp di động đều phát triển các dòng điện thoại Android. Nhưng thước đo thành công thực sự là ở lợi nhuận và Apple đang kiếm được tới 70% tổng lợi nhuận từ điện thoại thông minh và khoảng 85% lợi nhuận từ máy tính bảng.
Thành công tại thị trường Trung Quốc
Ở Trung Quốc, việc tạo ảnh hưởng với tư cách là một công ty nước ngoài là rất khó khăn. Amazon là một trong nhiều tên tuổi lớn thất bại và chính phủ Trung Quốc coi nhiều công ty công nghệ là mối đe dọa.Tuy nhiên, Apple đã thực hiện được điều mà nhiều người không thể tưởng tượng nổi đã tạo ra một thị trường vững chắc ở Trung Quốc.
Giờ đây, sau khi chuyển trọng tâm phát triển ra khỏi Trung Quốc, Apple đã nhanh chóng lựa chọn Ấn Độ là thị trường tiếp theo để phát triển. Và theo đánh giá của CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng của Apple: “Ấn Độ có thể lặp lại vai trò của Trung Quốc trong suốt 15 năm qua: Một thị trường rộng lớn với tầng lớp trung lưu đông đảo, thúc đẩy doanh số bán hàng và hình thành cơ sở sản xuất hàng triệu thiết bị Apple”.