Ngay sau khi nắm được thông tin vụ việc, Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng được yêu cầu tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả lực lượng kiểm soát viên không lưu và Trung tâm kiểm soát Tiếp cận - tại sân Nội Bài.
Ngoài ra, Cục Hàng không đang cùng với Tổng công ty Quản lý bay tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.
Trước đó, sự cố xảy ra tại sân bay Nội Bài khi chuyến bay số hiệu AIQ645 của hãng hàng không Thai Air Asia cất cánh tại đường băng 11R để đi Bangkok (Thái Lan). Thời điểm trên, một máy bay khác vừa hạ cánh và đang lăn về sân đỗ cắt qua đường băng trên.
Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ lệnh cất cánh để chờ máy bay còn lại lăn qua. Tuy nhiên, tổ bay của hãng hàng không Thái Lan vẫn thực hiện chạy đà và cất cánh. Tình huống này được xác định là nguy hiểm vì máy bay cất cánh khi phía trước đang có vật cản. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.
Tổ bay AIQ645 tường trình khi máy bay này rời mặt đất, máy bay còn lại đang ở nút giao giữa đường băng và đường lăn, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1,5 km.
Sự cố trên xảy ra ngày 24/6 nhưng đến ngày 30/6 kíp trực không lưu tại Đài không lưu Nội Bài mới báo cáo sự việc lên Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).