Lãnh đạo quỹ đầu tư VC Sequoia tuyên bố gen AI có thể “tạo ra hàng nghìn tỷ USD giá trị kinh tế” và hàng nghìn doanh nghiệp, từ Microsoft đến Fiat, đã chạy đua để tích hợp công nghệ này nhằm tăng tốc năng suất và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Bất kỳ lĩnh vực non trẻ nào như AI tổng quát, như trường hợp của Web3, cũng mang đến nhiều dự đoán. Thị trường AI toàn cầu hiện trị giá 136,6 tỷ USD, một số ước tính sẽ tăng 40% trong tám năm tới. Ngay cả giai đoạn “mùa đông gọi vốn” trên thị trường đầu tư mạo hiểm cũng trở nên ngoại lệ với Gen AI, khi các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi AI chiếm hơn một nửa số tiền đầu tư của VC trong năm ngoái.
Làm thế nào để startup AI trở thành những doanh nghiệp bền vững?
Tuy nhiên, mặc dù các công cụ AI sáng tạo đang thu hút các tiêu đề và nguồn tiền tiết kiệm của các quỹ đầu tư mạo hiểm, và trong khi một số công ty tiên phong đã phát triển các công cụ AI tiện lợi giải quyết nhiều “điểm đau”, thì bao nhiêu trong số này sẽ tiếp tục trở thành doanh nghiệp lâu dài? Hầu hết những cá nhân đã kiếm được tiền nhờ AI đều tình cờ trở thành doanh nghiệp chứ không phải là một phần của bất kỳ chiến lược dài hạn nào, vậy họ sẽ làm gì nếu/khi họ cần mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu?
Có rất nhiều công ty khởi nghiệp Gen AI vẫn phải vật lộn để tìm cách sử dụng công nghệ hấp dẫn này và thực sự biến nó thành một doanh nghiệp bền vững. Vậy các công ty khởi nghiệp AI sáng tạo có thể bắt đầu từ đâu nếu họ muốn biến sự cường điệu ngắn hạn này thành tăng trưởng dài hạn và không bỏ lỡ cơ hội thị trường tiềm năng to lớn.
Đầu tiên, thật khó để sử dụng một công nghệ mới và thực sự biến nó thành một thứ gì đó có lợi nhuận. Mặc dù công nghệ Gen AI chắc chắn rất ấn tượng, nhưng vẫn chưa rõ cách kiếm tiền hoặc tích hợp nó vào một mô hình kinh doanh có lợi nhuận. Cho đến nay, một số công ty khởi nghiệp AI thành công nhất đã sử dụng công nghệ này để nâng cao hiệu quả hoạt động - như Observe.ai, tự động hóa các quy trình lặp lại để thúc đẩy doanh thu - hoặc để trợ giúp xử lý ngôn ngữ và tạo nội dung, như trợ lý viết quảng cáo AI Jasper. ai. Nhưng các công ty khởi nghiệp về AI thế hệ mới nổi sẽ phải tạo ra những ngóc ngách của riêng họ nếu họ muốn thành công.
Các công ty AI cũng sẽ khó duy trì lợi thế cạnh tranh. Nhiều công ty khởi nghiệp về AI đang phải vật lộn để tạo sự khác biệt trong một thị trường vô cùng đông đúc và cứ một doanh nhân có chiến lược sử dụng sáng tạo, thì có mười người khác đang cưỡi sóng mà không có đích đến - đưa ra một “giải pháp” mà không có ý tưởng rõ ràng. Chỉ riêng ở châu Âu đã có 130 công ty khởi nghiệp Gen AI và cơ hội để tất cả các công ty này đạt được lợi nhuận lâu dài là rất mong manh.
Cuối cùng, AI vẫn là một công nghệ non trẻ với những câu hỏi lớn về đạo đức, thông tin sai lệch và những lo ngại về an ninh quốc gia cần được giải đáp. Các công ty AI đang tìm cách hợp lý hóa quy trình công việc sẽ phải giải quyết những lo ngại về việc phần mềm của bên thứ ba truy cập vào dữ liệu nội bộ có khả năng nhạy cảm trước khi chúng có thể được áp dụng rộng rãi, trong khi các công ty khởi nghiệp tận dụng tốc độ và hiệu quả của Gen AI phải đưa ra đủ biện pháp bảo vệ để giải quyết những lo ngại lạc hậu rằng những “máy móc” này có thể thay thế tới một phần tư công việc của chúng ta.
Để làn sóng AI sáng tạo trở thành tăng trưởng dài hạn
Để giải quyết rào cản, các công ty khởi nghiệp AI sáng tạo nghiêm túc cần áp dụng một số nguyên tắc cơ bản. Thị trường AI đặc biệt sôi động với việc các nhà đầu tư rót vốn bất chấp “mùa đông khởi nghiệp” vào thời điểm hiện tại. Dù vậy, với tình hình thị trường suy thoái gần đây, hơn bao giờ hết các nhà đầu tư đang quan tâm đến tăng trưởng thực tế, thay vì dự kiến, và đang xem xét kỹ lưỡng liệu người nhận tiền của họ có xây dựng được nền tảng kinh doanh có thể mở rộng hay không.
Vì thế, các công ty khởi nghiệp Gen AI cần tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Họ rất dễ bị cuốn theo tiềm năng của công nghệ Gen AI, nhưng điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi tiềm năng đó được áp dụng theo cách giải quyết rõ ràng vấn đề mà khách hàng đã biết và hiểu rõ.
Sau đó, startup phải lập kế hoạch cho quy mô toàn cầu. Hầu hết các công ty khởi nghiệp bằng Gen AI đều đang theo đuổi sự phát triển dựa trên sản phẩm. Nếu các công ty này nghiêm túc về việc mở rộng quy mô, đòi hỏi họ phải có khả năng bán hàng trên toàn cầu. Nhiều thị trường hơn có nghĩa là nhiều người mua hơn, nhiều doanh thu hơn và tăng trưởng nhanh hơn. Với nhiều tiền hơn trong ngân hàng, startup có thể mở rộng đường băng và được cách ly tốt hơn trước những cú sốc cá nhân và biến động thị trường.
Cuối cùng, thành công sẽ tập trung vào hai điều. Thứ nhất là kiếm tiền hiệu quả. Bởi vì, không có công nghệ nào, dù là được cường điệu, mà có thể tự bán hàng, vì vậy, điều quan trọng là phải các startup phải xác định các luồng doanh thu Gen AI có liên quan và sau đó đóng gói chúng theo cách phù hợp để mang lại lợi nhuận. Khả năng kiếm tiền hiệu quả cuối cùng sẽ dựa vào ba trụ cột chính: tăng doanh thu, giảm chi phí (đặc biệt quan trọng do tính chất sinh lợi của các doanh nghiệp này) và giảm rủi ro. Đảm bảo tầm nhìn rõ ràng đối với các đòn bẩy giá trị này là điều cần thiết, vì chúng sẽ tác động đáng kể đến lợi nhuận của các công ty áp dụng. Một khi có cả ba, tiền sẽ theo sau về với startup.
Thứ hai, vượt qua các rào cản tiềm ẩn để tăng trưởng và tăng trưởng bền vững. Vì nhiều công ty khởi nghiệp AI là các lớp ứng dụng mỏng được xây dựng trên cơ sở hạ tầng sâu nhưng hiện có, chúng có thể được đưa ra thị trường rất nhanh thông qua mô hình freemium hoặc chi phí thấp.
Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là họ sẽ gặp trở ngại quốc tế hóa sớm hơn, khiến họ phải vượt qua các rào cản hoạt động như nội địa hóa tiền tệ và phương thức thanh toán cũng như xử lý gian lận. Cơ sở hạ tầng thanh toán toàn diện là chìa khóa cho các doanh nghiệp Gen AI thành công, vì điều này sẽ cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô nhanh chóng và tăng trưởng.
Con đường phía trước
Mặc dù Gen AI có tiềm năng tạo ra hàng tỷ hoặc thậm chí hàng nghìn tỷ USD giá trị kinh tế, nhưng vẫn có những câu hỏi thực sự về việc có bao nhiêu người trong số những người đi đầu này sẽ tiếp tục trở thành các doanh nghiệp tên tuổi và bao nhiêu người cuối cùng sẽ lụi tàn theo sự cường điệu.