Pou Chen sẽ đầu tư 23 tỷ rupee (khoảng 278 triệu USD) vào Ấn Độ trong 12 năm tới, giúp tạo ra khoảng 20.000 việc làm, Nikkei Asia đưa tin ngày 4/6.
“Chúng tôi hy vọng đây là khoản đầu tư đầu tiên trong số nhiều khoản đầu tư khác”, ông George Liu, Phó chủ tịch Pou Chen, tập đoàn gia công giày dép lớn nhất thế giới, nói trong một hội thảo về đầu tư tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) hồi tháng 4.
Cũng trong tháng 4, Hong Fu Industrial Group - đơn vị gia công giày cho Nike và Puma - quyết định mua đất để xây nhà máy tại Tamil Nadu. Với việc các nhà máy tại Ấn Độ đã chiếm 30% sản lượng của Feng Tay Enterprises, viễn cảnh ba doanh nghiệp giày dép lớn nhất Đài Loan cùng hiện diện tại Ấn Độ là tương lai không mấy xa vời.
Sản xuất hàng hóa gia công cho các doanh nghiệp toàn cầu nhưng “ẩn danh” là mô hình kinh tế điển hình của các công ty Đài Loan, từ Foxconn và Pegatron (sản xuất iPhone cho Apple) tới các công ty giày dép kể trên.
Các công ty này đầu tư vào Trung Quốc đại lục từ hai thập niên cuối của thế kỷ trước nhằm tận dụng nguồn lao động giá rẻ. Tuy nhiên, sau năm 2008, khi chi phí lao động tăng lên theo sự phát triển của kinh tế Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp da giày đã chuyển hướng sang Đông Nam Á.
Xu hướng này càng được đẩy mạnh do cạnh tranh Mỹ - Trung. Các nhà máy Trung Quốc chỉ còn chiếm 10%-20% sản lượng, chủ yếu hướng đến thị trường nội địa.
Các doanh nghiệp điện tử như Foxconn - vốn vẫn đang phụ thuộc khoảng 70% sản lượng vào các nhà máy tại Trung Quốc - cũng đang mở rộng hoạt động sang Đông Nam Á và Ấn Độ.
“Ngành điện tử rồi sẽ đi theo xu hướng của ngành công nghiệp nhẹ”, Nikkei Asia nhận định.