Ngành công nghiệp ôtô tại Nga bị suy giảm do các lệnh trừng phạt từ phương Tây cũng như nhiều thương hiệu ôtô lớn rút khỏi quốc gia này.
Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu (AEB) đã công bố kết quả kinh doanh ôtô tại Nga trong tháng 1. Thị trường ghi nhận có 32.499 chiếc được bán tại quốc gia này, giảm 63,1% so với cùng kỳ năm ngoái. AEB cho biết doanh số ôtô sẽ chỉ phục hồi 12% trong năm nay.
Cộng dồn cả năm 2022, ngành công nghiệp này ghi nhận chỉ có 450.000 xe được sản xuất. Con số này giảm 67% so với năm 2021 và thấp nhất kể từ năm 1991.
Reuters đưa tin ngành công nghiệp ôtô của Nga đã bị tê liệt bởi lệnh trừng phạt của phương Tây trong 12 tháng qua. Ngoài ra, các thương hiệu ôtô lớn rời khỏi thị trường này cũng góp phần khiến doanh số bị sụt giảm.
Sự rời khỏi của nhiều thương hiệu ôtô như Nissan, Ford, Mercedes-Benz... tạo điều kiện cho những thương hiệu xe Trung Quốc khởi sắc tại Nga. Tính đến cuối tháng 11/2022, các thương hiệu ôtô Trung Quốc chiếm 31,3% thị phần, tăng hơn 20% so với thời điểm tháng 1/2022 (9,6%).
Những mẫu xe nội địa Nga phù hợp với số đông người dân, trang Carscoops cho biết xe nội địa là lựa chọn hợp lý đối với nhóm khách hàng có ngân sách khoảng 21.090 USD. Trong khi đó nhóm xe Trung Quốc phù hợp với người có ngân sách hơn 35.150 USD.