Theo CNBC, Adidas mới đây đã công bố doanh số quý đầu tiên của năm 2023 tốt hơn dự kiến, bất chấp cuộc khủng hoảng với dòng sản phẩm Yezzy.
Cụ thể, doanh số bán hàng trong quý vừa qua của gã khổng lồ thời trang thể thao đã đạt 5,274 tỷ euro, chỉ giảm khoảng 1% so với con số 5,302 tỷ euro của cùng kỳ năm ngoái và ít hơn nhiều so với mức dự đoán giảm 4% của giới phân tích. Điều này đã làm dấy lên hy vọng xoay chuyển tình thế trong lòng các nhà đầu tư.
Với hơn 5 tỷ euro doanh số nói trên, Adidas thu về khoản lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là 60 triệu euro, cao gấp 4 lần con số kỳ vọng của các nhà phân tích là 15 triệu euro. Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp của hãng vẫn giảm xuống chỉ còn 44,8% do doanh số Yezzy mất trắng và chi phí chuỗi cung ứng tăng cao.
Adidas từng có khoảng thời gian rất thành công với Yezzy. Tuy nhiên, vào năm ngoái, hãng đã kết thúc mối quan hệ hợp tác với Kanye West - người đại diện cho dòng giày này, sau lùm xùm liên quan đến những phát biểu thành kiến với người Do Thái.
Hiện tại, Adidas vẫn đang đau đầu để giải quyết số giày tồn kho và chưa đưa ra thêm cập nhật nào. Nhưng theo dữ liệu từ CNBC, cuộc khủng hoảng Yezzy đã khiến hãng mất trắng khoảng 400 triệu euro (tương đương 441,56 triệu USD) doanh số.
Theo báo cáo từ hãng, những thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm Bắc Mỹ, Trung Quốc và khu vực EMEA (Europe, Middle East, and Africa - tạm dịch: châu Âu, Trung Đông và châu Phi). Doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ thậm chí giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nói về điều này, CEO Adidas Bjorn Gulden cho biết: "Sự cố của dòng sản phẩm Yezzy đương nhiên khiến chúng tôi phải chịu nhiều tổn thương, nhưng trong nửa còn lại của năm, Adidas sẽ dần trở lại".
Theo những tiết lộ từ ông Gulden, dòng sản phẩm Terrace đang phát triển tốt và được ưa chuộng ở mọi thị trường. Đồng thời, công ty này đã bắt đầu tăng cường sản xuất thêm các dòng khác như Samba, Gazelle hay Campus.