Theo báo cáo của nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, từ đầu năm đến hết tháng 11, doanh thu của 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt 135.000 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trong 3 tháng 9-11 so với cùng kỳ năm ngoái đạt 18,4%.
Trong giai đoạn này, Metric ghi nhận 566.000 gian hàng hoạt động trên các sàn có phát sinh đơn hàng. Tổng số sản phẩm đã giao thành công lên tới 1,3 tỷ đơn vị.
Dù có doanh thu khổng lồ, thị phần của các sàn TMĐT lại có sự chênh lệch tương đối lớn. Cụ thể, Shopee chiếm tới 73% tổng doanh thu 4 sàn trong năm 2022 với khoảng 91.000 tỷ đồng trong khi ông lớn Lazada xếp thứ hai với khoảng 26.500 tỷ đồng, tương đương 21% thị phần doanh thu.
Đáng chú ý, 2 sàn TMĐT của Việt Nam là Tiki và Sendo chỉ chiếm lần lượt 5% và 1% thị phần, tương ứng doanh thu 5.700 tỷ đồng và gần 1.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, mảng sàn giao dịch TMĐT còn xuất hiện đối thủ mới là TikTok Shop. Trên thực tế, TikTok vốn là ứng dụng quay video ngắn và mới ra mắt tính năng mua sắm từ giữa tháng 4.
Tính riêng tháng 11, TikTok Shop chứng kiến 13 triệu sản phẩm được bán ra, 32.000 gian hàng phát sinh đơn hàng. Doanh thu của TikTok Shop đạt 1.698 tỷ đồng.
Cũng trong giai đoạn này, Shopee thu về 8.761 tỷ đồng, Lazada thu 2.603 tỷ đồng còn Tiki thu về 396 tỷ đồng.
Như vậy, doanh thu trong một tháng của Tiktok Shop đã tương đương 80% doanh thu của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Trung bình mỗi ngày Tiktok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng và bán ra 434.000 sản phẩm. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng.