“Tạm biệt, Kai Tak, và cảm ơn”
Đã 25 năm kể từ khi Richard Siegel, Giám đốc cơ quan hàng không dân dụng lúc bấy giờ của Hồng Kông (Trung Quốc) nói lời chào tạm biệt và chính thức đóng cửa Sân bay Kai Tak vào ngày 6/7/1998.
Kai Tak đã chuyển hoạt động sang Sân bay Quốc tế Hồng Kông hoành tráng hơn tại Chek Lap Kok. Tuy nhiên, trong mắt người dân tại khu vực này, nó vẫn là một huyền thoại.
Một trong những sân bay khó hạ cánh nhất thế giới
Trước khi đóng cửa vào năm 1998, Kai Tak (nơi chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1925) vẫn được coi là một trong những sân bay khó bay nhất thế giới, kể cả đối với các phi công lão luyện nhất.
Bởi sân bay này nằm giữa thành phố Kowloon - khu vực có dân cư đông đúc cùng các tòa nhà cao tầng san sát và có một đường băng nhô ra ngoài biển. Đôi khi việc máy bay bay gần trên đỉnh các ngôi nhà dân hay hạ cánh trong không gian hẹp là chuyện bình thường.
Russell Davie là cựu tổng Giám đốc điều hành của Cathay Pacific Airways và hiện đang là huấn luyện viên phi công với hơn 30 năm kinh nghiệm.
Ông nhớ đến Kai Tak một cách trìu mến. “Đối với phi công, sân bay này là một điều rất độc đáo. Nó là sân bay lớn duy nhất trên thế giới yêu cầu máy bay phải nghiêng 45 độ dưới độ cao xấp xỉ 152 mét để thẳng hàng với đường băng. Nó cũng bay - theo đúng nghĩa đen giữa các tòa nhà cao tầng. Đây là một thách thức khá lớn, đặc biệt là trong điều kiện gió mạnh. Là phi công của Cathay, chúng tôi đã luyện tập rất nhiều”, ông chia sẻ.
Daryl Chapman, một giáo viên và nhiếp ảnh gia hàng không đến từ Anh, sống ở Hồng Kông từ năm 1987 đã dành nhiều thời gian để chụp những khung cảnh tuyệt vời khi những chiếc máy bay lớn lao vút qua bầu trời Hồng Kông. “Kai Tak rất khác so với hầu hết các sân bay quốc tế vì nó nằm ngay trong thành phố”, ông nhớ lại.
Khoảnh khắc khó quên
Chapman nhớ lại cảnh tượng các chuyến bay hạ cánh xuống Kai Tak trong “điều kiện bay khắc nghiệt” đó mà ông từng chứng kiến. Để có thể hạ cánh xuống Kowloon, các phi công cần nhìn thấy đường băng. Và trong điều kiện mưa lớn, đây không phải một điều dễ dàng.
Kỷ niệm “khó quên” nhất đối với Chapman là lần hạ cánh của chuyên cơ vận tải Air France 747-200 với trần bay cực thấp.
“Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng máy bay đang đến nhưng không thấy dấu hiệu của đèn hạ cánh. Lúc ấy trời đã tối. Chiếc máy bay càng lúc càng hiện rõ, sau đó là ánh sáng đỏ từ đèn bên dưới máy bay. Và chúng tôi đã nhìn thấy 1 chiếc máy bay thực thụ”, ông Chapman nhớ lại.
Kai Tak - Một ký ức đẹp
Kai Tak từng có công suất phục vụ đạt mức 30 triệu lượt hành khách, cùng nhiều tấn hàng hóa mỗi năm. Nó đã phục vụ Hồng Kông trong 73 năm, là biểu tượng của khu vực và được du khách trên toàn thế giới biết đến.
“Tôi có nhiều kỷ niệm đẹp với Kai Tak. Khi mới gia nhập Cathay Pacific, tôi đã dành nhiều giờ để đi dạo quanh thành phố, ngắm nhìn máy bay bay ngay trên đỉnh của những ngôi nhà và cửa hàng”, Davie nói.
Được biết, dù những vạch sơn trên đường băng đã dần phai mờ nhưng ký ức về sân bay Kai Tak vẫn in sâu trong tâm trí nhiều người dân Hồng Kông. Nó được coi là "ký ức tập thể" của họ.