Apple luôn có những tiêu chuẩn khắt khe với các đối tác và sẵn sàng cắt hợp đồng nếu họ không đáp ứng yêu cầu. Ảnh: SCMP.
Goertek, đối tác sản xuất AirPods ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, mới đây cho biết đã mất hợp đồng với “một đối tác quan trọng”. Tin tức này đã khiến các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu, xóa sổ hàng tỷ USD vốn hóa thị trường của Goertek chỉ trong chốc lát. Tuy không đề cập cụ thể đến tên công ty, các nhà đầu tư đều ngầm hiểu “đối tác quan trọng” được nhắc đến chính là Apple.
Trước đó, Oflim, từng là nhà cung cấp module camera chính cho Apple, đã chứng kiến lợi nhuận năm 2021 sụt giảm 53% chỉ vì bị loại khỏi danh sách đối tác của tập đoàn công nghệ Mỹ.
Mặc dù đã có những tấm gương trước đó, các công ty Trung Quốc không còn cách nào khác đành phải bắt tay với Táo khuyết, Steve Peters, nhà tư vấn của EmperorFBA.com, cho biết.
“Những ông lớn trong ngành thiết bị điện tử vốn không nhiều. Tất cả đều như một vòng tròn khép kín và bọn họ phải đấu đá với nhau để giành miếng bánh đến từ Apple”, ông Peters nhận xét.
Apple “hô mưa gọi gió” ở Trung Quốc
Theo SCMP, Trung Quốc hiện là địa điểm sản xuất trọng yếu của Táo khuyết khi một nửa công tay trong danh sách đối tác cung ứng cho Apple đặt nhà máy ở nước này. Tuy nhiên, điều này đã mang lại không ít rủi ro cho họ khi quá phụ thuộc vào Apple, đặc biệt là trong bối cảnh trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ kỷ lục.
Hợp tác với Apple được xem là một canh bạc may rủi. Ảnh: SCMP.
Shenzhen Tongtaiying Technology Co Ltd, nhà cung cấp vật liệu cách điện cho smartphone và máy tính, hiện nằm trong danh sách chờ để được niêm yết lên sàn chứng khoán ở Trịnh Châu.
Trong báo cáo, hãng công nghệ cho biết một trong những rủi ro lớn nhất của họ là phụ thuộc hoàn toàn vào Apple khi hãng công nghệ chiếm đến 88% doanh thu trong năm 2021 của họ. Shenzhen Tongtaiying Technology Co Ltd còn nhắc đến tên của tập đoàn công nghệ Mỹ tổng cộng 900 lần trong hồ sơ niêm yết chứng khoán của mình.
Trong khi đó, đối tác Dongguan Sixpure Intelligent Technology Co của Apple cũng nói rằng nhà sản xuất iPhone đang chiếm 77% lợi nhuận của mình. Điều này đã làm dấy lên lo ngại việc quá phụ thuộc vào Apple, vì những đơn đặt hàng từ họ có thể kết thúc bất cứ lúc nào.
Sàn chứng khoán Trịnh Châu còn yêu cầu các đối tác của Táo khuyết cân nhắc kỹ về việc tập đoàn đang có ý định đa dạng hóa chuỗi cung ứng cùng với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gần đây. Bất cứ thay đổi nào trong chính sách và lệnh trừng phạt của Mỹ cũng sẽ tác động đến Apple, sau đó sẽ ảnh hưởng không ít đến họ.
Apple là miếng bánh lớn hay rủi ro khó lường?
Phản hồi về vấn đề này, Huaxi Securities, đơn vị bảo lãnh cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng dự kiến của Dongguan Sixpure, khẳng định Ấn Độ và Việt Nam không thể thay thế vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple vì cách biệt về cơ sở hạ tầng, trình độ công nhân và công nghiệp phụ trợ.
Công ty chứng khoán khẳng định rằng quốc gia tỷ dân vẫn có nhiều lợi thế so với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc về chi phí nhân công, tốc độ hậu cần và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.
Một đối tác khác của Apple từng hy vọng lên sàn chứng khoán là Shenzhen Sinvo Automation. Hãng công nghệ này đã nộp đơn niêm yết cổ phiếu lên ChiNext vào năm 2021 nhưng không được chấp nhận hồi tháng 3/2022 với nguyên nhân chính là quá phụ thuộc vào Apple.
Theo SCMP, sự kiện cổ phiếu Goertek, đối tác sản xuất AirPods, lao dốc đã gây ra không ít tranh cãi trên các mạng xã hội về việc hợp tác với Apple là rủi ro hay may mắn. “Những người bên trong vòng tròn có muốn thoát ra hay không và liệu những kẻ bên ngoài có còn muốn bước vào”, nhiều người đặt câu hỏi.
Các hãng công nghệ Trung Quốc tranh nhau để giành miếng bánh Apple. Ảnh: DigiTimes.
Từ trước đến nay, Apple luôn có những tiêu chuẩn khắt khe với các đối tác và sẵn sàng cắt hợp đồng nếu họ không đáp ứng yêu cầu. Đơn cử như tập đoàn Mỹ thường xuyên điều chỉnh giá sản phẩm và dịch vụ tùy thuộc vào nhu cầu và tình hình cạnh tranh vào cuối mỗi quý. Điều này khiến các nhà cung cấp linh kiện phải giảm giá thành để giành lợi thế trước Apple.
Theo nghiên cứu của TF International Securities, từ năm 2008-2018, doanh thu của 9 đối tác lớn của Apple đã tăng từ 625 triệu nhân dân tệ (87,8 triệu USD) lên 19,6 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ USD). Song, biên lợi nhuận gộp đã giảm từ 30% xuống 20% trong cùng giai đoạn này. Các nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm là do cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung ứng ngày một tăng.