Theo Bloomberg, kinh tế Trung Quốc vẫn đang phục hồi với doanh số ôtô và nhà ở tại các thành phố lớn tăng lên. Tuy nhiên, rủi ro suy yếu vẫn gia tăng do nhu cầu toàn cầu sụt giảm và niềm tin kinh doanh lao dốc.
Kinh tế Trung Quốc đã khởi sắc trong quý III sau khi chững lại vào quý II. Tuy nhiên, đà phục hồi vẫn bị cản trở bởi các đợt bùng phát lẻ tẻ ở những thành phố trên khắp đất nước, thị trường nhà ở suy yếu và nhu cầu tại các thị trường nhập khẩu sụt giảm.
Nền kinh tế toàn cầu đã giảm tốc tăng trưởng vì xung đột Nga - Ukraine, lạm phát tăng cao, các ngân hàng trung ương mạnh tay nâng lãi suất điều hành và những biến động trên thị trường ngoại hối.
Nhu cầu thế giới lao dốc
Niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ đã lao dốc trong tháng 9. Dịch bệnh và những biện pháp chống dịch vẫn gây ra rủi ro đáng kể cho nền kinh tế. Các thành phố như Thành Đô, Đại Liên và Thành Quan phải phong tỏa một phần trong tháng này.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc hiện đã giảm xuống dưới 1.000 ca/ngày, nhưng chiến lược phòng dịch cũng gây thiệt hại nghiêm trọng cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ như khách sạn và du lịch.
Kể từ khi đại dịch bùng phát, xuất khẩu là động lực quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng động lực này đang bị đe dọa do nhu cầu toàn cầu suy yếu vì triển vọng kinh tế xấu đi.
Theo tuyên bố của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại so với cách đây vài tháng. Các cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát có thể đẩy nhiều nền kinh tế lớn rơi vào suy thoái.
Trong 20 ngày đầu tiên của tháng 9, xuất khẩu của Hàn Quốc - chỉ số quan trọng của thương mại toàn cầu - đã giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7/2020.
Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm. Nguyên nhân là nhu cầu sụt giảm, giúp tình trạng tắc nghẽn của chuỗi cung ứng toàn cầu thuyên giảm phần nào.
Chi phí vận chuyển sụt giảm sẽ là tin tốt với Mỹ và các quốc gia khác, vốn đang đối mặt với lạm phát cao kỷ lục. Tuy nhiên, điều này có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp Trung Quốc.
Một số điểm sáng
Doanh số bán xe là một điểm sáng. Trong hai tuần đầu tiên của tháng, doanh số ôtô tại Trung Quốc đã đi lên, một phần do các khoản trợ cấp và giảm thuế đối với xe điện.
Nhu cầu đối với ôtô là động lực chính trong đà tăng trưởng của sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ. Tuy nhiên, ông Lu Ting - nhà kinh tế trưởng tại Nomura - cho rằng hiệu quả của các chính sách hỗ trợ đang giảm dần.
Một dấu hiệu tích cực khác là sự gượng dậy từ khủng hoảng của lĩnh vực bất động sản. Doanh số bán nhà tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến - 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc - đã tăng nhẹ trong những tuần đầu tiên của tháng 9, đánh dấu lần tăng đầu tiên sau nhiều tháng.
Điều này cho thấy những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc đã có tác dụng. Dù vậy, các thành phố nhỏ vẫn đang lao đao vì giá nhà lao dốc và tình trạng đóng băng của nhiều dự án xây dựng nhà ở.
Hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực bất động sản đã được cải thiện trong tháng 9. Tuy nhiên, theo chuyên gia Craig Botham tại Pantheon Macroeconomic, tình hình không còn ở mức "khủng khiếp", như vẫn rất tệ.
"Bắc Kinh cần đổ nhiều tiền hơn nữa để giúp lĩnh vực địa ốc thoát khỏi vòng xoáy suy yếu và khôi phục niềm tin của thị trường", ông nói thêm.