Từ lâu, một số câu lạc bộ bóng đá lớn nhất thế giới đã tung ra các token tiền mã hóa cho người hâm mộ ủng hộ, bao gồm Paris Saint-Germain, Manchester City, Inter Milan và Atletico Madrid, cũng như các đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha và Argentina, với vốn hóa thị trường của các token dao động khoảng 7-21 triệu USD.
Theo Kaiko, công ty dữ liệu tiền mã hóa có trụ sở tại Paris, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của các token đội tuyển bóng đã quốc gia có mặt tại World Cup đã tăng lên khoảng 300 triệu USD trong tháng 11, gấp 10 lần trước khi World Cup bắt đầu.
Dessislava Aubert, phân tích viên của Kaiko, cho biết với người hâm mộ, những token này mang đến cơ hội tương tác với đội bóng, khi họ có các đặc quyền như có cơ hội giành giải thưởng hay bình chọn bài hát được phát tại các trận đấu. Đối với nhà đầu tư, token mang đến một cơ hội đầu tư mới.
Tuy nhiên, những người mua token của các đội tuyển bóng đá vẫn phải đối mặt với xu hướng đi xuống của thị trường.
Theo dữ liệu từ CoinGecko, vốn hóa thị trường của các loại token đội tuyển đã tăng từ 256 triệu USD lên 401 triệu USD khi khai mạc World Cup, nhưng sau đó nó đã giảm xuống dưới 300 triệu USD.
Token đội tuyển Argentina của Lionel Messi đã giảm 25% xuống còn 5,26 USD sau thất bại gây sốc trước Saudi Arabia trong trận mở màn World Cup. Tuy nhiên, nó đã giảm thêm 22% dù Argentina có được chiến thắng trước Mexico sau đó.
Token Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo dù đã tăng 119% lên 7 USD trong 10 ngày trước giải đấu nhưng sau đó đã mất gần một nửa giá trị, bất chấp Bồ Đào Nha đang bất bại và đứng đầu bảng tại World Cup năm nay.
Theo các nhà nghiên cứu, làn sóng mua các token đội tuyển World Cup đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhiều scandal của thị trường tiền điện tử, sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX vào đầu tháng này là một điển hình. Ngoài ra, giá Bitcoin cũng xuống mức thấp nhất trong hai năm nay, còn khoảng 16.300 USD.
Siddharth Jaiswal, Giám đốc điều hành của Sportzchain, cho rằng người hâm mộ không nên mua các token vào thời điểm này nếu chỉ để đầu tư kiếm tiền.
Markus Thielen, Trưởng phòng nghiên cứu của nền tảng Matrixport, nhận định: “Quan tâm của mọi người đến các token bóng đá có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Các công ty và đội bóng sẽ phải cung cấp nhiều giá trị hơn cho người hâm mộ, nếu không muốn fan của họ mất hứng thú sau khi World Cup kết thúc".